Mark Zuckerberg เข้ารับปริญญา Harvard หลังลาออกมา 13 ปี พร้อมฝากข้อคิดอันล้ำค่าให้ทุกคน..

ในปัจจุบันไม่มีใครไม่รู้จัก Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook เว็บไซต์ Social Media ที่โด่งดังหลังจากที่เขาลาออกจากมหาวิทยาลัย Harvard เพื่อเริ่มต้นบริษัท หลังจาก 13 ปีที่ยาวนาน มหาวิทยาลัย Havard ก็ได้มอบปริญญากิตติมศักดิ์แก่เขา

 

Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook

 

Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook กล่าวสุนทรพจน์ให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษาเพื่อเป็นแรงบันดาลใจต่อคนรุ่นใหม่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงและการต่อสู้เพื่อความเสมอภาค

CEO หนุ่มวัย 33 ได้กล่าวว่า “การเปลี่ยนแปลงนั้นเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ เสมอ มันขึ้นอยู่กับพวกเราว่าเราสามารถต่อสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงความไม่เท่าเทียมกันในปัจจุบันได้หรือไม่”

 

Mark ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์แก่ผู้จบการศึกษา

 

ตอนนี้ Mark ถือเป็นบุคคลที่ได้กล่าวสุนทรพจน์ในวันสำเร็จการศึกษาที่ “อายุน้อยที่สุด” ในมหาวิทยาลัย Harvard เขาเริ่มต้นสุนทรพจน์ของเขาด้วยเรื่องชีวิตในวัยเรียนของเขา

 

นอกจากปริญญากิตติมศักดิ์แล้ว ยังเป็นผู้กล่าวสุนทรพจน์ที่อายุน้อยที่สุดของ Harvard อยู่ด้วย

 

Mark ได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นของ Facebook ที่เริ่มต้นมาจากเว็บไซต์ Facemash ที่ไว้เปรียบเทียบและจัดอันดับเพื่อนๆ ในมหาวิทยาลัยได้

เขายังได้กล่าวต่อเกี่ยวกับหนัง The Social Network ที่สร้างจากชีวิตจริงของเขาอีกด้วยว่า “ดูเหมือนว่าหนังที่สร้างจากชีวิตผมจะทำให้เว็บ Facemash เป็นส่วนสำคัญในการเริ่มต้นของ Facebook แต่ที่จริงแล้วมันไม่ได้สำคัญขนาดนั้นนะ แต่ถ้าไม่มี Facemash ผมก็คงไม่ได้เจอ Priscilla ภรรยาของผม”

 

 

Mark ยังกล่าวต่ออีกว่า “ผมมาวันนี้เพื่อมาบอกว่า การที่เรามีเป้าหมายชีวิตในปัจจุบันเป็นสิ่งที่ยังไม่เพียงพอ เพราะความท้าทายของคนรุ่นนี้คือการสร้างโลกที่เรามีจุดมุ่งหมายร่วมกันด้วยการสร้างร่วมกันสร้างความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นทั่วโลก”

นอกจากนี้เขายังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีโอกาสมากมายในการล้มเหลวซึ่งเขาเสนอแนวคิดเช่นรายได้ขั้นพื้นฐานสากล การดูแลเด็กที่ไม่แพงและการดูแลสุขภาพแบบสากล

 

Mark ในขณะที่รับปริญญากิตติมศักดิ์

 

Mark ยังได้พูดถึงการสร้างชุมชนและถ่ายทอดประสบการณ์การสอนของเขาที่สโมสร Boys and Girls ที่เขาก่อตั้งขึ้นในท้องถิ่นด้วความช่วยเหลือจากภรรยาของเขาและในระหว่างนั้น เขาก็ร้องไห้ให้กับเรื่องราวระหว่างเขากับนักเรียนคนหนึ่ง

 

เขาสะอื้นน้ำตาในขณะที่คิดถึงนักเรียนคนหนึ่งของเขา

 

“วันหนึ่ง ขณะที่ผมกำลังพูดคุยเกี่ยวกับโรงเรียนที่นักเรียนของผมกำลังจะไปเรียนต่อ หนึ่งในนักเรียนของผมยกมือขึ้นและบอกว่าเขาไม่แน่ใจว่าจะได้เรียนต่อหรือไม่ เพราะเขาไม่มีสัญชาติ แต่สิ่งนี้ไม่สามารถหยุดเขาได้ เขาไม่ได้คิดถึงแค่ตัวเอง เขามีความตั้งใจมากขึ้นที่จะเรียนต่อ”

และก่อนที่เขาจะจบสุนทรพจน์ของเขา เขาก็ได้กล่าวเกี่ยวกับลูกสาวของเขา Maxima Chan Zuckerberg ว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่เขาเจอเรื่องที่ท้าทายและยาก เขามักจะคิดถึงลูกสาวของเขาและอนาคตของเธอเสมอ

“ผมหวังว่าทุกคนจะพบความกล้าหาญในตัวซึ่งจะเป็นพรในชีวิตทำให้ทุกคนเดินไปข้างหน้า” Mark กล่าวก่อนที่จะปิดท้ายสุนทรพจน์ของเขา

 

เขาไม่ลืมที่จะเช็คอินและคิดแคปชั่นเก๋ๆ “แม่!! ผมบอกแล้วเดี๋ยวผมจะกลับมารับปริญญานะ”

 

ชมคลิปการกล่าวสุนทรพจน์ตัวเต็มได้ที่นี่

 

 โห เห็นแบบนี้หนุ่ม Mark ไม่ธรรมดาเลยนะ นอกจากจะเป็นมหาเศรษฐีแล้วยังเป็นแรงบันดาลใจของคนรุ่นใหม่ด้วย สุดยอดจริงๆ

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply