เหล่าบัณฑิตแห่เดินออกจากพิธีจบฯ หลังรู้ว่าผู้กล่าวสุนทรพจน์ เป็นพวกต่อต้านรักร่วมเพศ!!

ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2017 กลายเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความประหลาดใจให้กับผู้คนมากมาย ในงานพิธีจบการศึกษาของมหาวิทยาลัยนอเตอร์เดม รัฐอินดีแอนา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเหล่าบัณฑิตต่างพากันเดินออกจากงานหลังจากประกาศชื่อคนที่มากล่าวสุนทรพจน์!!?

ส่วนผู้ที่มากล่าวสุนทรพจน์ในงานนั่นก็คือ Mike Pence ซึ่งเป็นอดีตผู้ว่าการรัฐอินดีแอนา และดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐในขณะนี้

แน่นอนว่าเขาเป็นคนที่เห็นด้วยกันกฎหมายต่อต้านรักร่วมเพศในอเมริกา จึงเป็นสาเหตุให้เหล่าผู้ปกครองและบัณฑิตจำนวนมากเกิดความไม่พอใจ

 

.

 

ถึงแม้คนจำนวนมากจะเดินออกจากงาน แต่ตัว Mike เองก็ไม่ได้สนใจอะไรมากนัก เขายังคงกล่าวสุนทรพจน์ต่อไป แต่ด้วยจำนวนคนที่เดินออกจากงานเป็นจำนวนมาก จึงทำให้เรื่องนี้กลายเป็นกระแสสังคมพอสมควรเลยทีเดียว

นอกจากนั้นการเดินออกจากงานระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่อย่างใด ทว่าทุกอย่างได้ถูกเตรียมการไว้อยู่แล้วก่อนที่งานจะเริ่ม

เพราะหลังจากที่กลุ่มคนรักร่วมเพศและคนที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ได้รู้ถึงการมาของ Mike Pence พวกเขาก็ได้คิดแผนประท้วงดังกล่าวขึ้นมาทันที

 

 

Luis Miranda หนึ่งในผู้ร่วมจัดประท้วงครั้งนี้ได้บอกกับสำนักข่าว CNN ว่า เขาและกลุ่มนักศึกษาอีกมากมาย เชื่อว่ากฎหมายที่ Mike ตั้งขึ้นมาเพื่อโจมตีกลุ่มคนในสหรัฐฯ ที่อ่อนแอ

และเป็นการพยายามทำให้กลุ่มคนเหล่านั้นไม่มีความสำคัญในสังคมอีกต่อไป ซึ่งกลุ่มคนที่ว่าก็จะเป็นคนที่แตกต่างในด้านรสนิยมทางเพศ ศาสนา และชาติพันธุ์

ทางด้านครอบครัวของ Luis ก็ออกมาสนับสนุนในสิ่งที่ลูกชายตัดสินใจทำลงไป เพราะเขาบอกว่าครอบครัวของพวกเขาเดิมทีเป็นกลุ่มผู้อพยพ และตอนนี้ก็กำลังถูกโจมตีโดยแคมเปญที่ทาง Donald Trump และ Mike Pence ผลักดันมาตลอด

 

 

พวกเขายังได้สร้างแคมเปญที่ชื่อว่า WalkoutND Commencement Action เพื่อต่อต้านและรวมตัวประท้วงในสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น และเชิญชวนคนที่ต่อต้าน Mike Pence ให้เดินออกจากงานในวันดังกล่าวอีกด้วย

นอกจากการกล่าวเชิญชวนปกติแล้ว เหล่านักเรียนที่อยู่ในกลุ่มประท้วงยังได้จัดทำคลิปที่รวบรวมคำพูดของกลุ่มคนมากมายที่ไม่เห็นด้วยขึ้นมา

และเพื่อแสดงออกถึงความคิดของพวกเขาที่ผิดหวังกับทางมหาวิทยาลัย ที่เชิญคนแบบ Mike Pence มากล่าวสุนทรพจน์ในพิธีจบของพวกเขา พร้อมกับเชิญชวนให้เข้าร่วมการประท้วงด้วยการเดินออกจากงานนั่นเอง

 

 

สุดท้ายแล้วทาง Paul Browne ผู้เป็นรองประธานฝ่ายกิจการสาธารณะของมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยนอเตอร์เดม ก็ได้ออกมาบอกว่า เขาไม่ได้ต่อต้านหรือห้ามให้มีการประท้วงนี้แต่อย่างใด และยังให้สามารถจัดประท้วงได้ตราบเท่าที่ไม่ได้ทำลายพิธีจบการศึกษาโดยตรงนั่นเอง

 

 

ที่มา buzzfeed

Comments

Leave a Reply