รู้จักกับเกาะ Okinoshima ในญี่ปุ่น อนุญาตให้เฉพาะผู้ชาย “แก้ผ้า” เท่านั้นที่จะเข้าไปได้..!!

ใครที่ติดตามเรื่องราวการท่องเที่ยวในญี่ปุ่น คงทราบดีว่าที่นี่มีทั้งเกาะแมว เกาะกระต่าย ฯลฯ แต่คราวนี้เราจะพาไปรู้จักกับเกาะที่เป็นพื้นที่สำหรับผู้ชายเท่านั้น

Okinoshima เป็นเกาะเล็กๆ ที่ตั้งอยู่เขตของเมืองฟุกุโอกะ แต่สิ่งที่น่าสนใจคือทั้งเกาะมีประชากรเพียงแค่คนเดียวเท่านั้น ผู้ซึ่งทำหน้าที่คอยปกป้องดูแลศาสนสถานประจำเกาะแห่งนี้

 

หน้าตาของเกาะ Okinoshima

 

ถ้าตามหาบนกูเกิ้ลแมพ เกาะก็จะอยู่แถวๆ ตรงนี้…

 

นอกจากจะเป็นเกาะที่อนุญาตให้เฉพาะผู้ชายเข้าไปได้เท่านั้นแล้ว ตามประเพณีผู้ชายทุกคนที่มาบนเกาะนี้จะต้องเปลือยกายด้วยเช่นกันตามหลักปรัชญาของลัทธิชินโต

ส่วนสาเหตุที่ไม่ให้ผู้หญิงสามารถเข้ามาบนเกาะนี้ได้ ตามตำนานว่ากันว่าในช่วงศตวรรษที่ 17 มีหญิงสาวที่ย่างกรายมาบนเกาะนี้ และถูกเปลี่ยนให้เป็นหิน

 

แต่นักประวัติศาสตร์เชื่อว่า น่าจะมาจากพื้นฐานความเชื่อของลัทธิชินโต ที่เชื่อว่าเลือดประจำเดือนของผู้หญิง เป็นสิ่งที่ไม่บริสุทธิ์

 

The Japan Times รายงานว่าบริเวณเกาะดังกล่าวสำหรับชาวบ้านแล้ว เป็นเหมือนศาสนสถานที่ต้องให้ความเคารพ ซึ่งเป็นที่ๆ พวกเขาเชื่อว่ามีพระเจ้าทรงประทับอยู่

เดิมทีเกาะแห่งนี้อยู่ภายใต้การดูแลของศาลเจ้า Munakata Taisha ซึ่งก่อนหน้านี้จะอนุญาตให้เฉพาะนักบวชสามารถเข้าไปทำพิธีในเกาะได้เท่านั้น และปัจจุบันได้เปิดต้อนรับชายหนุ่มชาวญี่ปุ่นผู้ต้องการเดินทางมาประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว

 

 

ล่าสุดเกาะแห่งนี้ได้ถูกเสนอชื่อให้เป็นหนึ่งในมรดกโลกจากองค์กร UNESCO แต่ด้วยความที่มันถูกรักษาให้เป็นศาสนสถาน ไม่ใช่สถานที่สำหรับท่องเที่ยว จึงทำให้กลุ่มคนผู้ดูแลที่นี่ปฏิเสธการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกไป

Takayuki Ashizu นักบวชรุ่นอาวุโสผู้ดูแลเกาะแห่งนี้เล่าถึงสาเหตุที่ไม่ยอมขึ้นเป็นมรดกโลกไว้ว่า

‘ทางเราไม่คิดที่จะนำเกาะแห่งนี้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ถึงแม้ว่ามันจะทำให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น มีเม็ดเงินเพิ่มมากขึ้น แต่ที่นี่ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวก็ไม่ควรจะมาที่นี่เพียงเพราะความอยากรู้อยากเห็นเท่านั้น’

 

 

คงเป็นเหมือนเกาะต้องห้าม ที่ใช้สำหรับศาสนพิธีเท่านั้นสินะ

ที่มา: Ladbible

Comments

Leave a Reply