รวม 10 สูตรไก่ทอดจากทั่วโลก แม้จะมีเคล็ดลับที่แตกต่างกัน แต่อร่อยเหมือนกันแน่นอน!!

ใครที่ชื่อชอบการทานไก่ทอดเป็นชีวิตจิตใจต้องไม่พลาดที่จะชมบทความนี้ เพราะเราได้รวบรวมไก่ทอดสูตรต่างๆ จากทั่วโลกที่มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

หากมองเพียงผิวเผินก็ดูเป็นไก่ทอดเหมือนๆ กัน แต่กลับมีส่วนผสมลับที่เราไม่เคยรู้มาก่อน ใครที่อยากลองไก่ทอดสูตรใหม่ๆ ก็ลองอ่านบทความนี้แล้วลองไปทำที่ครัวของคุณก็ได้นะ

 

1. Southern Fried Chicken, USA – ไก่ทอดทางใต้ของอเมริกา

ไก่ทอดของชาวอเมริกันนี้นิยมปรุงสุกในกระทะ มากกว่าการทอดแบบแช่น้ำมัน โดยมีสูตรอยู่ที่การหมักไก่ด้วยไข่และนม (หรือบางสูตรก็อาจจะใช้เนยนม) เข้าผสมกับเครื่องเทศต่างๆ

 

2. Ayam Goreng, Indonesia – ไก่ทอดอินโดนีเซีย

Ayam Goreng เป็นไก่ทอดของชาวอินโดนีเซีย โดยมีสูตรหมักไก่ที่ใช้เครื่องปรุงหลายอย่างทั้งกระเทียม ขมิ้น และตะไคร้ทอดในน้ำมันมะพร้าว และเมนูนี้เป็นที่นิยมอย่างมากในเกาะบาหลี มักจะเสิร์ฟคู่กับผักทอดและข้าวผัด

.

 

3. Nashville Hot Chicken, USA – ไก่ทอดสูตรเผ็ดจากอเมริกา

ไก่ทอดสูตรเผ็ดหรือไก่ทอดสไตล์ Nashville เป็นไก่สไตล์ท้องถิ่นของชาวอเมริกัน มีเอกลักษณ์ด้วยรสเผ็ดจัดจ้านและเครื่องเคียงที่มีขนมปังและผักดองที่อยู่ด้านบน

โดยไก่ทอดสูตรนี้มีตำนานจากความพยายามของผู้หญิงคนหนึ่ง ที่อยากลงโทษแฟนของเธอที่เป็นพวกเจ้าชู้ ด้วยอาหารที่เผ็ดจนแสบร้อนซึ่งชายคนนี้มีชื่อว่านาย Thornton Prince

แต่เขาดันชอบเมนูนี้เป็นอย่างมากและแบ่งปันไก่ทอดสูตรเผ็ดแก่เพื่อนๆ แล้วเมนูนี้ก็ได้โด่งดังไปทั่วเมือง จนกระทั่งผู้หญิงเจ้าของสูตรหายตัวไป แต่สูตรไก่เผ็ดที่เธอทำยังคงเป็นที่ชื่นชอบของชาวอเมริกันจวบจนทุกวันนี้

.

4. Xian-Style Oven-Fried Chicken – ไก่ทอดจากเมืองซีอาน ประเทศจีน

ไก่สูตรนี้มีเครื่องเทศมากมายตามสไตล์ชาวจีน ซึ่งคุณสามารถทำเมนูนี้ได้ที่บ้าน โดยมีเครื่องเทศดังนี้ พริกคั่ว ผงยี่หร่า โป๊ยกั๊ก หม่าล่า ผักชีและหัวหอม นำไปทอดกับไก่ในกระทะที่ก้นไม่ลึกมาก จะทำให้เมนูนี้มีกลิ่นหอม ไก่กรอบและฉ่ำสุดๆ

 

5. Buffalo Chicken Wings – ไก่คลุกซอสรสเผ็ดที่พบได้ในอเมริกาและที่อื่นๆ

หากคุณเป็นคนที่ขี้เกียจจิ้มไก่ลงไปในน้ำซอสต่างๆ ลองไก่ทอดสูตรนี้ดู เพราะมันจะคลุกเคล้าน้ำซอสเผ็ดๆ หวานๆ ที่จะทำให้คุณทานเพลินจนหมดโดยรู้ตัว และไม่ลืมที่จะเลียนิ้วหลังจากทานเสร็จ

.

 

6. Yangnyeom Chicken (Korean Fried Chicken), Republic of South Korea – ไก่ทอดเกาหลี

ไก่ทอดชนิดนี้ได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกาอย่างมากในปี 2006 และเป็นที่นิยมในไทยสุดๆ ในปัจจุบัน มันเป็นทั้งอาหารหลักและอาหารว่างของเกาหลีตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลีในยุค 1950

ไก่ทอดสูตรนี้จะคลุกเคล้ากับซอสเกาหลีที่มีรสเผ็ดซี๊ด และแน่นอนว่าเมนูนี้เป็นของโปรดของใครหลายๆ คนไปแล้วล่ะ

.

 

7. Shrimp Paste Fried Chicken, Singapore – ไก่ทอดกะปิจากสิงคโปร์

ไก่ทอดสูตรนี้ทำไม่ยากเลย นำไก่มาหั่นให้เป็นชิ้นหมักซอสต่างๆ ตามชอบแต่ต้องไม่ลืมกะปิ หมักไว้สักครู่แล้วนำไปชุบแป้งทอด ดูๆ ไปแล้วก็น่าอร่อยอยู่นะ เพราะคนไทยมีความคุ้นเคยกับกะปิดีอยู่แล้ว

.

 

8. Karaage, Japan – ไก่คาราเกะจากญี่ปุ่น

ไก่ทอดจากญี่ปุ่นที่เรารู้จักกันดีในชื่อ “คาราเกะ” ที่มีไขมันน้อยกว่าไก่ทอดชนิดอื่นๆ ไก่คาราเกะนี้ทำได้ไม่ยากโดยมีส่วนผสมคือซอสถั่วเหลือง ขิงและกระเทียม และเพิ่มความเปรี้ยวด้วยการบีบมะนาวเพิ่มเข้าไปอีกนิด ยั่วน้ำลายได้เป็นอย่างดี

.

 

9. Gai Tod Hat Yai, Thailand – ไก่ทอดหาดใหญ่ของไทยเรานี่เอง

ไก่ทอดหาดใหญ่บ้านเรา จะมีความคล้ายคลึงกับสไตล์อินโดนีเซียและสิงคโปร์ โดยจะใช้น้ำมันหอย ซีอิ๊ว กระเทียม พริกไทย เมล็ดผักชีและรากผีกชีในการหมัก โดยจะหมักค้างคืนไว้แล้วนำมาทอด

ไก่ทอดจึงมีความกรอบนอกเนื้อฉ่ำใน และแน่นอนว่ามันเป็นอาหารง่ายๆ ที่คนไทยชอบทาน ไม่ว่าจะทานกับอะไรก็อร่อยไปซะทุกอย่างเลยล่ะ

.

 

10. Chicken Yassa, Senegal – ไก่ทอดจากประเทศเซเนกัล

ไก่ทอดชนิดนี้มีชื่อว่า Chicken Yassa หรือ Yassa Poulet เรียกได้ว่าเป็นอาหารประจำประเทศเซเนกัลเลยก็ว่าได้ มันก็คือไก่ที่อยู่ในน้ำมันถั่วลิสงและผักดองต่างๆ ดูแล้วลักษณะคล้ายๆ กับสตูว์ไก่ มักทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ พร้อมกับหัวหอมและผักอื่นๆ

.

 

เพื่อนๆ ที่อยากลองทานเมนูไก่ทอดของประเทศต่างๆ ก็สามารถลองทำกันดูได้

ถ้าใครลองทำชิมกันดูแล้วก็เอามาแชร์กันบ้างนะ ว่ารสชาติเป็นอย่างไรบ้าง

ที่มา globalcitizen

Comments

Leave a Reply