มือสไนเปอร์ ผันตัวมาเป็นผู้พิทักษ์ “แรด” จากนักลักลอบ ด้วยมาตรการ “ยิงก่อนถาม” !!

แรด ถือเป็นหนึ่งในสัตว์ยอดฮิตอันดับต้นๆ ที่เหล่านักลักลอบล่าสัตว์มุ่งเป้า เพราะด้วยมูลค่านอของพวกมันนั้นมีราคาสูงมากๆ จนทำให้จำนวนของพวกมันลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงหลัง

ซึ่งที่ทุ่งหญ้า Borana ในเคนย่าอันเป็นพื้นที่สงวน ก็เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่มีแรดอยู่เยอะและเป็นที่หมายตาของเหล่านักลักลอบ แต่ว่าในอีกไม่นานมันกำลังจะได้รับความคุ้มครองที่มากขึ้น เพราะเหล่าฝูงแรดกำลังได้รับการปกป้องจากกลุ่มมือสไนเปอร์ฝีมือดี..

 

 

Chris Haslam จากสำนักข่าวบีบีซีได้เล่าว่า เขาได้ไปยังสถานที่ดังกล่าวและได้พูดคุยกับเหล่ามือสไนเปอร์ทีไ่ด้รับการฝึกจากหน่วย SAS (หน่วยรบพิเศษทางอากาศแห่งกองทัพอังกฤษ)  พร้อมกับพูดคุยกับพวกเขาในขณะที่พวกเขากำลังเฝ้าดูอยู่ห่างๆ จากฝูงแรดขาว

Chris ได้ถามกับเหล่าสไนเปอร์ว่า ถ้าเกิดมีคนรู้จักหรือญาติสนิทเข้ามาในบริเวณนี้จะทำยังไงเหรอ เหล่าสไนเปอร์ก็ตอบกลับเขาทันทีว่า

“พวกเราไม่สนว่าคนๆ นั้นเป็นใคร แต่ถ้าคนเหล่านั้นเข้ามาเพื่อที่จะเอานอแรดเมื่อไหร่ พวกเราจะยิงให้ตายได้ทันที!!”

 

 

สำหรับเขตอนุรักษ์ Lewa และ Borana นั้นมีพื้นที่รวมกันมากถึง 375 ตารางกิโลเมตร (ประมาณ 230,000 ไร่) นอกจากนี้สถานที่ดังกล่าวยังเป็นที่ซึ่งเคยมีแรดอยู่จำนวนมาก แต่ด้วยจำนวนของพวกลักลอบล่าสัตว์ที่มีจำนวนมากขึ้นเช่นกัน จึงทำให้ประชากรลดไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้การมาของหน่วยสไนเปอร์จึงเป็นเรื่องที่ดีจำเป็นสำหรับการอนุรักษ์

พวกเขาจะทำงานกันเป็นทีม 4 คน 2 คนเป็นมือสไนเปอร์ และที่เหลือเป็นหน่วยชี้เป้า ซึ่งมาพร้อมกับอาวุธครบมือและเครื่องมืออำนวยความสะดวกต่างๆ  ที่สำคัญคือกำลังสนับสนุนและลาดตระเวนทางอากาศ ที่ทำให้สามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน

 

 

ทีมสไนเปอร์จะต้องดูแลแรดจำนวน 102 และเมื่อใดที่พวกเขาเห็นคนที่จะมาลักลอบตัดนอแรดเมื่อไหร่ พวกเขาจะไม่ส่งสัญญานเตือนหรือเข้าไปจับกุม แต่พวกเขามีอำนาจยิงคนพวกนั้นให้ทันที

แม้ว่าแต่ก่อนพวกเขาจะเคยพยามเกลี้ยกล่อมก่อนที่จะยิง แต่หลังจากเรื่องหลายอย่างที่เกิดขึ้นทำให้พวกเขาเปลี่ยนแผนเป็นเหมือนเช่นปัจจุบันนั่นเอง

แน่นอนว่าด้วยราคานอแรดที่แพงแสนแพง จึงทำให้พวกลักลอบไม่ยอมแพ้ง่ายๆ พวกเขายังคงพยามเข้ามาลักลอบเอานอแรดยังที่แห่งนี้บ่อยๆ

 

 

จากสถิติที่ Michael Dyer ผู้ทำหน้าที่ดูแลและจ้างวานเหล่าสไนเปอร์ในพื้นที่แห่งนี้ได้บอกว่า ในปีที่แล้วที่เขต Lewa ไม่มีพวกลักลอบกลุ่มไหนทำสำเร็จเลย ทว่าที่ Borana พวกลักลอบกลับทำสำเร็จไปได้ครั้งหนึ่งเมื่อช่วงกรกฎาคม 2016

ซึ่งพอถามกับ Michael ว่าทำไมถึงจ้างเหล่าสไนเปอร์เพื่อมาดูแลสัตว์เหล่านี้ เขาก็ตอบกลับมาว่า “สัตว์จำพวกแรดอยู่กันมาแสนนาน แล้วตอนนี้พวกมันกำลังอยู่ในอันตราย ถ้าเราไม่ทำแล้วใครจะทำ เพื่อช่วยหนึ่งชีวิตแลกกับเงินที่เสียไปก็ถือว่าคุ้มแล้ว”

 

 

ไม่นานนักเหล่ามือสไนเปอร์ก็ได้บอกกับ Chris ว่า แรดจริงๆ แล้วเป็นสัตว์ที่รักสงบ ในขณะที่พวกเขาคุยกันในระยะใกล้กับแรดขนาดนี้ แรดยังไม่รู้ตัวหรือคิดจะทำอันตรายเลย มันจึงง่ายมากที่เหล่านักลักลอบจะเข้าไปโจมตีพวกมัน

พวกเขายังบอกอีกว่า พวกเขายังคงคับแค้นใจกับเหตุการณ์ที่ปกป้องแรดพลาดในเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา พวกเขาบอกว่าได้ยินเสียงกระสุนแต่ก็ไม่รู้ว่ามันมาจากทิศทางไหน แถมในอนาคตพวกลักลอบอาจจะเปลี่ยนไปใช้ธนูอาบยาพิษที่ได้ผลเหมือนกัน แต่เงียบกว่าก็เป็นได้ เพราะคนเหล่านี้เรียนรู้เสมอ…

 

 

สุดท้ายแล้วในประโยคสนทนา Chris ก็ยังพยายามโน้มน้าวเหล่าสไนเปอร์ว่า บางทีการจับพวกลักลอบอาจจะง่ายกว่าก็ได้นะ แต่เหล่าสไนเปอร์กลับตอบปิดท้ายด้วยประโยคที่ว่า “ไม่ ยังไงพวกเราก็จะฆ่าคนเลวเหล่านั้น…”

 

ที่มา: BBC

Comments

Leave a Reply