เด็กน้อยผิวเผือกเกิดมาพร้อมเส้นผมสีบลอนด์ เหมือนดั่ง “คาลิซี” จาก Game of Thrones

หากใครเคยดูหนังเรื่อง Game of Thrones คงจะรู้จักตัวละครที่ชื่อ ‘คาลิซี’ หญิงสาวผู้มีผมสีขาวออกบลอนด์อันทรงเสน่ห์ที่หาได้ยากในชีวิตจริง นอกเสียจากว่าจะผ่านการย้อมสีเท่านั้น

ล่าสุดหนูน้อย Devina Smith จากรัฐ Mississippi เกิดมาพร้อมเส้นผมสีขาวธรรมชาติอย่างเหลือเชื่อ ดูแล้วก็นึกถึงคาลิซีขึ้นมาทันที

 

 

แต่เมื่อ Jessica Smith วัย 27 ปี คุณแม่ของหนูน้อยนำรูปของเธอไปโพสต์ในอินเตอร์เน็ต ปรากฏว่ามีชาวเน็ตมากมายให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าเป็นหนูน้อยจะมีผมสีขาวจริง และคิดว่าเป็นการแต่งรูปเสียมากกว่า

อย่างไรก็ตามคุณหมอได้ออกมายืนยันแล้วว่านี่เป็นเส้นผมจริงๆ ของ Devina ที่เกิดจากความผิดปกติของส่วนที่เรียกว่า Albinism หรือโรคผิวเผือก ซึ่งทำให้สูญเสียเม็ดสีในเส้นผม ตา และผิวหนัง

 

 

คุณหมอยังบอกว่าอีกว่านี่เป็นความผิดปกติทางพันธุกรรมที่หาได้ยากมาก โดยมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นเพียง 5 ใน 100,000 คนเท่านั้นในสหรัฐอเมริกาและยุโรป

สำหรับโรคผิวเผือกนั้นเป็นภาวะที่เกิดจากความผิดปกติในยีนที่มีผลต่อการผลิตเมลานินในร่างกาย ซึ่งเมลานินจะเป็นตัวทำให้เกิดสีที่ดวงตา ผิวหนัง และเส้นผม

ผลจากการเป็นโรคเผือกคือ ผิวหนังจะไวต่อแสงมาก ดังนั้นคนเผือกจึงต้องหลีกเลี่ยงแสงแดด หรือถ้าจะออกแดดจริงๆ ต้องใส่เสื้อผ้าปกคลุมอย่างมิดชิด

 

 

ปัจจุบันโรคเผือกมีความซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าอาจเกิดจากข้อบกพร่อง (หรือการกลายพันธุ์) ในยีนจำนวนหนึ่งที่มีผลต่อการผลิตเมลานิน

ดังนั้นจึงยากต่อการคาดเดาว่าเด็กจะเกิดเป็นโรคเผือกหรือเปล่า… เหมือนกับกรณีของ Devina ที่ผู้เป็นแม่บอกว่า “ฉันไม่เคยคิดเลยค่ะว่าจะมีลูกจะมีเส้นผมสีขาว จนกระทั่งวันที่ลูกเกิดจึงได้รู้”

 

 

เธอยังบอกอีกว่า “ตอนนั้นคุณหมอบอกเพียงแต่ว่าลูกของฉันผมดกมาก และเมื่อเธอเกิดผมก็ดกจริงๆ แถมเป็นสีขาวเสียด้วย”

จริงๆ แล้วเด็กน้อยก็ไม่เชิงมีเส้นผมสีขาวหรอก แต่เป็นสีบลอนด์ ซึ่งคุณแม่ก็บอกว่าเธอเป็นเด็กที่น่ารักและเป็นของขวัญที่พิเศษที่สุด

 

 

ไม่ใช่แค่คุณแม่ที่รู้สึกโชคดี แต่พี่ๆ ของหนูน้อยก็ตื่นเต้นไม่น้อยเลยที่มีน้องสาวผมสีบลอนด์ พวกเขามักจะบอกว่า Devina น่ารักเหมือนตุ๊กตาเลยและชอบลูบผมเธอบ่อยๆ

 

 

ตอนนี้หลายคนให้ความสนใจกับหนูน้อยผิวเผือกคนนี้มาก และอยากให้เธอโตเร็วๆ จะรู้ว่าเมื่อโตเต็มที่แล้วจะเหมือนคาลิซีในหนังหรือเปล่านะ แต่ไม่ว่ายังไงเธอก็เป็นเด็กที่น่ารักและพิเศษมากคนหนึ่ง

 

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply