ศิลปินญี่ปุ่นผุดไอเดียเจ๋ง เปลี่ยนความหงิกงอของขนลับ ให้กลายเป็นจังหวะดนตรีตื้ดๆ!!

คงไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเรื่องไอเดียสร้างสรรค์แบบนอกกรอบอย่างสุดขั้ว คงต้องยกรางวัลที่ 1 ให้กับประชาชนชาวญี่ปุ่นเค้าล่ะ

และนี่ก็เป็นอีกครั้งเมื่อ Taku Takahashi ดีเจชื่อดังจากวงการเพลงญี่ปุ่น ได้ปิ๊งไอเดียที่จะเปลี่ยนความหยิกหยอยของเส้นขนหะมอย ให้กลายมาเป็นจังหวะดนตรีแบบตื้ดๆ มันทำแบบนี้ได้ด้วยเหรอฟร๊ะเนี่ย!?

 

ก่อนอื่นลองไปฟังเสียงเพลงแบบกรู๊ฟๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้ขนลับกันก่อนเลย

 

ผลงานเพลงดังกล่าวใช้ชื่อแทร็คว่า ‘In Motion’ ถ้าฟังเผินๆ อาจจะไม่รู้ว่าเพลงทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากขนลับของหญิงสาวทั้งหมด 15 คน

ทว่าหญิงสาวผู้อยู่เบื้องหลังนั้นพวกเธอไม่ใช่นักดนตรี หรือโปรดิวเซอร์ หากแต่พวกเธอคืออาสาสมัครจากทางบ้าน ที่สละเส้นขนลับมาให้ดีเจหนุ่ม ใช้สำหรับการสร้างเสียงเพลง

 

ตัวอย่างรูปแบบเส้นขนหะมอย เมื่อเอามาเทียบบนกราฟเส้นเสียง

 

นอกจากนั้นแล้วเพลงนี้ยังได้รับการสนับสนุนจาก Datsumo Recipe เว็บไซต์ที่เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับปัญหาขนลับต่างๆ และคำว่า ‘In Motion’ ก็เป็นการเล่นคำ ‘In Mou’ ซึ่งแปลว่าขนลับในภาษาญี่ปุ่น

Shiboru Yamane โปรดิวเซอร์ผู้ร่วมงานให้สัมภาษณ์ว่า ‘พวกเราได้ไอเดียนี้มาจากตอนที่เราสังเกตเห็นเส้นขนลับ ซึ่งมีลักษณะที่คดงอคล้ายกับคลื่นเสียง พวกเราจึงใช้สิ่งนั้นสร้างเสียงดนตรีขึ้นมา’

 

 

ทว่ามันไม่ง่ายเลยกับการที่เราจะสามารถเปลี่ยนความหงิกงอของขนลับ ให้ออกมาเป็นเมโลดี้ตัวโน้ตชวนให้รู้สึกติดหู

‘ปัญหาใหญ่สุดที่เราเจอก็คือการจูนเสียง มันไม่ง่ายเลยที่คุณจะจูนคลื่นเสียงที่ถอดแบบมาจากขนลับได้อย่างตรงไปตรงมา และความท้าท้ายสูงสุดก็คือ เราอยากรู้ว่า… เราจะสามารถใช้ขนลับสร้างเสียงเพลงได้มากขนาดไหน’ Takahashi ให้สัมภาษณ์

 

 

แหม่… ฟังแล้วก็รู้สึกเหมือนว่าเรากำลังได้รับพลังเส้นหมออ้อยผ่านเข้าโสตประสาทเราอยู่ ฮ่าๆๆ

ที่มา: Rocketnews24

Comments

Leave a Reply