พาชม “11 เมนูขนมญี่ปุ่น” ความอร่อยผสานศิลปะ ของว่างที่อยู่คู่ชาวญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เข้มข้นไปด้วยเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็น เครื่องแต่งกายหรืออาหารการกิน ทุกสิ่งล้วนเกิดขึ้นจากจิตวิญญาณทั้งนั้น และหากคุณเป็นคนหนึ่งที่หลงใหลในความเป็นญี่ปุ๊นญี่ปุ่น คุณต้องไม่พลาดบทความนี้ด้วยประการใดทั้งปวง!!

ความอร่อยบวกกับศิลปะของชาวญี่ปุ่น ทำให้เราอดไม่ได้ที่จะรวบรวมขนมญี่ปุ่น ที่มีทั้งความอร่อยและหน้าตาสวยงามมาให้เพื่อนๆ ได้รับชมกัน ไม่แน่ว่าถ้าเพื่อนๆ ได้ชมแล้วต้องไปหามาชิมกันด่วนๆ เพราะความน่ารักและน่าอร่อยของมันนั่นเอง

 

1. Mochi Ice Cream

แป้งโมจินุ่มๆ สอดไส้ไอศครีมหอมหวาน มันมักจะถูกเสิร์ฟตามประเพณีวันปีใหม่ของญี่ปุ่น เห็บแวบๆ ว่าในไทยก็มีขายอยู่บ้างแล้วนะ ใครอยากลองทานก็ลองไปหาซื้อกันดู

 

2. Yokan

ขนมวุ้นเจลาตินเนื้อเด้งที่ทำจากถั่วแดง ผงวุ้นและน้ำตาล แต่มีทริคเล็กๆ ถ้าอยากเพิ่มความอร่อยคือลองเพิ่มมันเทศ เกาลัดสับ ผลไม้หรือโรยผงมัทฉะชาเขียวก็จะได้รสชาติอร่อยที่แตกต่างกันออกไป

 

3. Dango

ขนมทานเล่นสุดฮิตที่เรารุ้กันในชื่อขนม “ดังโงะ” ที่เสริฟมาในไม้น่ารักๆ สามถึงสี่ลูกที่จะทำให้คุณเคี้ยวหนึบไปกับดังโงะรสชาติต่างๆ

 

4. Imagawayaki

ขนมชนิดนี้มักจะเจอได้ตามงานเทศกาลของญี่ปุ่น มันคือขนมที่คล้ายกับแป้งแพนเค้กหรือวาฟเฟิลที่สอดไส้หลายๆ อย่าง เช่น ถั่วแดง คัสตาร์ด วานิลลา เนื้อหรือผักต่างๆ นั่นเอง

 

5. Hanabira Mochi

ขนมน่ารักๆ นั้นนี้คือแป้งโมจิที่พับสอดไส้ถั่วขาวและมิโสะหวาน และเติมความน่ารักๆ ด้วยรากโกโบที่คั่นอยู่ตรงกลาง เจ้าขนมโมจิฮานาบิรานี้มีความหมายพิเศษในวันปีใหม่ชาวญี่ปุ่นจึงนิยมทานในช่วงต้นปี

 

6. Monaka

ของหวานสุดคลาสสิกที่มักมาพร้อมกับชาร้อนๆ ขนมเวเฟอร์ที่ทำจากข้าวเหนียวอัดแน่นด้วยไส้ถั่วแดงและไอศกรีม ใครที่ไปแวะเวียนไปญี่ปุ่นก็อย่าลืมที่ไปชิมกันนะ

 

7. Anmitsu

ขนมนี้มาเป็นแบบพาร์เฟ่ย์ที่ประกอบด้วยถั่วแดงรสหวานและวุ้นหลากหลายรูปแบบ เพิ่มความสดชื่นด้วยผลไม้สด และที่ขาดไม่ได้คือโมจิและไอศกรีมนั้นเอง

 

8. Sakura Mochi

โมจิสุดน่ารักชิ้นนี้ได้สีชมพูอ่อนสวยๆ มาจากดอกซากุระและห่อหุ้มไปด้วยใบของต้นซากุระดอง โดยรูปแบบที่ห่อก็จะแตกต่างกันไปแต่ละภูมิภาค ชาวญี่ปุ่นมักจะทานในช่วงฤดูใบไม้ผลิและวันเด็กผู้หญิงของญี่ปุ่น

 

9. Manju

ขนมมันจูแบบดั้งเดิมแท้ๆ ของญี่ปุ่นจะใช้แป้ง Buckwheat และแป้งข้าวเจ้าเป็นส่วนประกอบและสอดไส้ด้วยถั่วแดง ขนมมันจูมีหลากหลายรสชาติ เช่น ชาเขียวมัทฉะ (ถ้าต้องการให้แป้งเป็นสีเขียว) หรือสอดไส้ครีมรสส้มก็มีด้วยเช่นกัน

 

10. Japanese Crêpe

เรารู้กันดีว่าเครปนั้นเป็นขนมที่มาจากฝรั่งเศส แต่การม้วนเครปให้เป็นรูปกรวยแบบนี้ไม่มีที่ไหนอีกแล้วนอกจากที่ญี่ปุ่น โดยจะสอดไส้ครีม ผลไม้สับ หรือถั่วต่างๆ ก็มีมากมายให้เลือก ด้วยความอร่อยของเครปญี่ปุ่นนี้ทำเป็นร้านขนมริมทางที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

 

11. Namagashi

ขนมน่ารักๆ ที่ปั้นเป็นรูปต่างๆ นี้คล้ายกับลูกชุบบ้านเราเลยแต่ขนมนามางะชินั้นทำมาจากน้ำตาลญี่ปุ่น ปั้นเป็นรูปทรงน่ารักๆ แล้วตกแต่งด้วยเจลลี่หรือถั่วแดง มักเสิร์ฟในพิธีชงชาโดยขนมมนี้อยู่คู่กับคนญี่ปุ่นมาเป็นเวลานานหลายยุคแล้ว

 

เมื่อดูแล้วจะรู้ว่าขนมของญี่ปุ่นนั้นไม่ใช่แค่อร่อยเท่านั้นแต่ยังใส่งานศิลปะเจ๋งๆ เข้าไปทำให้ขนมดูมีมูลค่าเพิ่มขึ้น

และใครที่ได้ไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นก็ต้องไม่ลืมที่จะไปทานขนมสุดน่ารักเหล่านี้ด้วยล่ะ

ที่มา buzzfeed

Comments

Leave a Reply