ฉันก็พูดได้!! นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า โลมาสามารถ “สื่อสาร” กันได้ดี เกือบจะเหมือนมนุษย์

นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่าโลมานั้นมีความสามารถที่จะใช้ภาษาระดับสูงในการสื่อสาร ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับการสื่อสารระหว่างมนุษย์ด้วยเป็นอย่างมาก

แม้ว่าโลมาจะมีความสามารถในการสื่อสารที่สูงและสามารถที่จะสื่อสารกันในหมู่ได้อย่างดี แต่ในส่วนของการสื่อสารตัวต่อตัว ระหว่างโลมาแต่ละตัวนั้นยังไม่ค่อยได้รับการศึกษานัก

 

เห็นแบบนี้ผมก็มีเพื่อนมีฝูงนะคร้าบบ

 

แต่สำหรับนักวิจัยจากเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ Feodosia ประเทศยูเครนนั้นเชื่อว่าเสียงหวีด เสียงคลิ๊กและเสียงกระทบกันของโลมานั้นเป็นเสียงที่ใช้ในการตอบโต้กันตัวต่อตัวของโลมา

“การแลกเปลี่ยนนี้คล้ายกับการสนทนาระหว่างคนสองคน” นักวิจัยนำโดย Dr. Vyacheslav Ryabov กล่าวไว้ในผลการศึกษา ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารคณิตศาสตร์และฟิสิกส์

“ในแง่นี้เราสามารถสันนิษฐานได้ว่าแต่ละเสียงสะท้อน แสดงถึงฟอร์มหรือคำพูดของภาษาพูดของปลาโลมา  อย่างไรก็ตามคำพูดของโลมานั้นเกินความถี่ของการได้ยินของมนุษย์ จึงทำให้โลมาและมนุษย์ไม่สามารถที่จะสื่อสารกันโดยตรงได้” 

 

ยืนหน้ามาใกล้ๆ สิมนุษย์ ฉันมีเรื่องอะไรจะบอก

 

ขั้นตอนของการศึกษาการติดต่อสื่อสารระหว่างโลมาสองตัวนั้น ได้ดำเนินการกับโลมาคู่หนึ่งชื่อว่า Yasha โลมาเพศชายและ Yana โลมาเพศหญิง ซึ่งคู่นี้อาศัยอยู่ด้วยกันมากว่า 20 ปีแล้ว

 

 

จากเสียงที่บันทึกได้จากการศึกษาพบว่าเสียงที่บันทึกได้จากโลมาทั้งสองตัวนั้นมีเสียงสะท้อนที่เว้นระยะและผลัดเปลี่ยนกัน แสดงให้เห็นว่ามีการสื่อสารที่ใช้ภาษากันอยู่ซึ่งแสดงให้เห็นถึงระดับสติปัญญาขั้นสูงที่มีความคล้ายคลึงเหมือนกับมนุษย์

โลมาถูกยอมรับมานานแล้วว่าเป็นสัตว์ที่พบพฤติกรรมชาญฉลาดที่ไม่มีในสัตว์อื่น ตัวอย่างเช่น การพบเสียงผิวปากที่เป็นเอกลักษณ์ในแต่ละตัว ซึ่งการค้นพบครั้งนี้เป็นแรงจูงใจให้มนุษย์นั้นพัฒนาวิธีการสื่อสารกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ได้ในระดับต่อไป

 

ข้อมูลการศึกษาเรื่องนี้อาจเป็นแนวทางในการศึกษาเรื่องอื่นๆ ในอนาคตต่อไป

 

#เหมียวปั๊ก ก็เพิ่งรู้ว่าโลมานี่สามารถที่จะสื่อสารกันได้แถมยังฉลาดอีกด้วย ไม่แน่ในอนาคตมนุษย์อาจจะเอาข้อมูลนี้มาพัฒนาจนเราสามารถที่จะสื่อสารกับโลมาอย่างรู้เรื่องก็เป็นได้

ที่มา: independent

Comments

Leave a Reply