นักโบราณคดีชาวอียิปต์ ค้นพบสุสานอายุประมาณ 2000 ปี ที่เก็บมัมมี่ชนชั้นสูงมากถึง 17 ตัว!!

“มัมมี่” คือเทคนิคการรักษาสภาพศพที่ถือว่าเป็นการค้นพบที่ทันสมัยมากในยุคก่อน หลายคนที่สนใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์คงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าการทำมัมมี่นั้นเกิดขึ้นมานานแคไหน

และเมื่อเร็วๆ นี้ก็มีเรื่องที่ทำให้วงการณ์โบราณคดีต้องฮือฮาอีกครั้ง หลังจากที่มีนักโบราณคดีได้ทำการขุดพบสุสานเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 2,300 ปี และยังไม่พอก็ยังพบมัมมี่ที่ถูกเก็บไว้ถึง 17 ตัวอีกด้วย!!

 

 

นักโบราณคดีชาวอียิปต์ค้นพบสุสานโบราณที่ว่านี้ในหมู่บ้าน Tuna el-Gabal ใกล้กับแม่น้ำไนล์ ของประเทศอียิปต์ “เป็นเรื่องที่น่าทึ่งมากที่เราพบสุสานแห่งนี้” หนึ่งในคณะสำรวจบอกกับผู้สื่อข่าว

พื้นที่บริเวณนั้นเต็มไปด้วยซากของนกพันธุ์พื้นเมืองอย่าง Ibis (นกช้อนหอย) สุสานแห่งนี้เป็นที่ฝังศพของมนุษย์แห่งแรกที่ถูกค้นพบในบริเวณหมู่บ้านนี้ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ ห่างจากกรุงไคโรเมืองหลวงของประเทศอียิปต์ถึง 220 กิโลเมตร

 

 

นักโบราณคดี Khaled al-Anani บอกว่า “มัมมี่ที่เราขุดพบส่วนมากเป็นชนชั้นสูงและนักบวช” ซึ่งพวกเขาต้องทำการขุดหลุมลงไปถึง 8 เมตร ถึงจะได้พบกับซากของอารยธรรมดังกล่าว

สถานที่แห่งนี้ถูกค้นพบโดยทีมสำรวจของนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยไคโร โดยการใช้เรดาห์ในการค้นหา ตอนนี้มัมมี่ที่ถูกพบยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเกิดขึ้นในช่วงยุคไหน เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ในช่วงต้นของการสำรวจ

แต่ทางทีมจากมหาวิทยาลัยคาดว่าน่าจะอยู่ในช่วง 600 ปีก่อนคริสต์ศักราช และการค้นหามีแนวโน้มว่าจะพบมัมมี่ในสุสานแห่งนี้เพิ่มเติมมากขึ้น

 

 

นี่คือส่วนหนึ่งของมัมมี่ที่ถูกค้นพบในสุสานแห่งนี้ โดยส่วนหัวยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิมและมีสภาพที่สมบูรณ์

 

มัมมี่ในสุสานแห่งนี้ส่วนมากเป็นชนชั้นสูงและนักบวช

 

ศาสตราจารย์ Salah Al-Kholi จากมหาวิทยาลัยไคโร คาดว่าจะสามารถพบมัมมี่ได้มากถึง 32 ตัวในสุสานแห่งนี้เลยทีเดียว

ทางการอียิปต์หวังว่าการค้นพบนี้จะช่วยดึงดูดเม็ดเงินด้านการท่องเที่ยวเข้าสู่ประเทศได้มากขึ้น “มันเหมือนกับว่าบรรพบุรุษกำลังช่วยเหลือพวกเรา ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศ” คุณ Khaled al-Anani กล่าว

ในช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมามีการค้นพบสุสานของขุนนางที่มีอายุมากกว่า 3,000 ปีถึง 12 แห่งและหนึ่งในนั้นก็คือสุสานของกษัตริย์ Psammetich

 

 

ภาพของมัมมี่ 2 ตัวที่อยู่ใกล้ๆ กับหีบศพภายในสุสาน

 

ซากของมัมมี่ในหลุมฝังศพที่อยู่ลึกลงไปกว่า 8 เมตรจากพื้นดิน

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว Yehia Rashed บอกว่าในปีที่ผ่านมาตัวเลขของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศนั้นมีประมาณ 10 ล้านคนซึ่งมากกว่าปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังคงน้อยกว่าในปี 2010 ที่มีตัวเลขสูงถึง 14.7 ล้านคน และแน่นอนว่าเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวถือเป็นรายได้หลักที่สำคัญของประเทศอียิปต์เลยทีเดียว

 

 

แสงไฟที่ส่องเหนือศพบางส่วนที่ถูกค้นพบ

 

หนึ่งในมัมมี่ที่สมบูรณ์ที่สุด ผ้าห่อศพยังคงอยู่ในสภาพเดิม

 

มัมมี่สองตัวนี้อยู่ในส่วนที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมได้

.

 

ภาพของศพที่ถูกฝังไปพร้อมกับสัตว์เลี้ยง

 

การสำรวจยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งตอนนี้ยังเป็นแค่ขั้นเริ่มต้นเท่านั้น และต่อไปนี้คือสภาพภายในและโดยรอบของพื้นที่สุสานนี้

.

.

.

 

ภาพของนักท่องเที่ยวที่อยู่ด้านนอกสุสาน

.

.

.

 

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งการค้นพบที่สำคัญมากเลยนะเนี่ย แบบนี้อยากจะลองไปเที่ยวดูซักครั้งจริงๆ

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply