อยากดังต้องจ้างปั้ม!! แง้มชมโรงงานเรียกเรตติ้งในจีน กระหน่ำถูกใจและแชร์นับหมื่นเครื่อง

ในยุคที่กระแสโซเชียล สามารถจะใช้เป็นตัววัดหลายๆ อย่างได้ ยอดไลค์กลายเป็นตัววัดความนิยมหรือสามารถใช้ตีเป็นมูลค่าได้จริงๆ จึงทำให้กิจการสีเทาปั๊มยอดไลค์เกิดขึ้นมา…

ทว่าความต้องการยอดไลค์ในแต่ละครั้งนั้นเรียกว่าไม่น้อยเลย การจะมานั่งปั๊มกดไลค์ทีละครั้ง ถือว่าเป็นเรืองที่เสียเวลาและเป็นสิ่งที่มือสมัครเล่นเขาทำกัน วันนี้เราลองมาดูมืออาชีพในการปั๊มไลค์หน่อยเป็นไง กับโรงงานปั๊มไลค์เรียกเรตติ้งปลอมในจีน!!

 

 

สำหรับสถานที่ตั้งของโรงงานปั๊มไลค์ในจีนแห่งนี้อยู่ที่ไหนนั้น ทางสำนักข่าวรัสเซียผู้เป็นต้นทางก็ไม่สามารถที่จะระบุได้เช่นกัน เพราะด้วยตัวกิจการที่เป็นสีเทา การจะเปิดเผยที่ตั้งก็คงจะไม่เป็นผลอันดีนั่นเอง

ซึ่งภายในโรงงานจะมีพนักงานอยู่เพียงแค่ 2 คนเท่านั้น แต่พวกเขาสามารถที่จะปั๊มยอดไลค์ในคราวได้เดียวเป็นหมื่นๆ ไลค์ เพราะภายในโรงงานนอกจากคนทั้งสองแล้ว ยังมีแผงโทรศัพท์มือถืออีกจำนวนมากเรียงรายอยู่เต็มไปหมด

 

 

สิ่งที่คนงานทั้งสองต้องทำก็แค่สั่งการมือถือทั้งหมดกว่า 10,000 เครื่องนั้นให้ไปปั๊มเรตติ้งต่างๆ ตามคำขอของลูกค้า ซึ่งการเรียกเรตติ้งนั้นก็แล้วแต่คำขอว่าจะเป็นการแชร์ การไลค์ หรือการคอมเมต์พวกเขาก็สามารถที่จะสั่งการให้โปรแกรมทำงานได้อย่างรวดเร็ว

ผู้เชี่ยวชาญได้บอกว่าธุรกิจแนวนี้เป็นที่แพร่หลายและมีคนทำอยู่เยอะมากๆ โดยฐานหลักจะอยู่ในจีนและรัสเซีย ส่วนลูกค้าของพวกเขานั้นมีอยู่ทั่วโลกเลยทีเดียว

 

 

นอกจากนี้ทางด้าน USC และ Indiana University ยังทำการสำรวจแล้วพบว่ามากกว่า 15% ของผู้ใช้ในทวิตเตอร์ล้วนเป็นแอคเคาท์ปลอมๆ ที่เหล่าธุรกิจพวกนี้สร้างขึ้นมาอีกด้วย

ซึ่งจากสถิติทั้งหมดของทวิตเตอร์นั้นมียอดผู้ใช้งานมากถึง 319 ล้านต่อเดือน และถ้าคิดปริมาณเทียบตามจำนวนดังกล่าวก็เท่ากับว่าประมาณ 48 ล้านแอคเคาท์จากทั้งหมดเป็นของปลอมนั่นเอง

 

 

อย่างไรก็ตาม ตราบเท่าที่ไลค์ หรือเรตติ้งยังเป็นตัววัดค่าต่างๆ และยังมีคนต้องการสิ่งเหล่านั้นอยู่ ธุรกิจนี้ก็จะยังคงอยู่ต่อแถมยังอาจจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็เป็นได้

 

 

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply