Hyeonseo Lee สาวผู้หนีออกจากเกาหลีเหนือนับ 10 ปี เพื่อตามหาอิสรภาพให้เธอและครอบครัว…

ตอนนี้ถ้าหากพูดถึงเกาหลีเหนือ คงจะไม่มีใครที่ไม่รู้จักประเทศนี้แน่ๆ หนึ่งในประเทศที่มีการปกครองแบบเผด็จการประเทศหนึ่งในแถบภูมิภาคเอเชีย

เรื่องราวความโหดร้ายและความเป็นอยู่ของวิถีชีวิตแบบชาวเกาหลีเหนือนั้นพวกเราหลายคนคงจะพอทราบกันมาแล้วบ้างตามสื่อหรือหนังสือต่างๆ

และวันนี้เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจชีวิตของชาวโสมแดงมากยิ่งขึ้น เราจึงได้นำเรื่องราวของสาวชาวเกาหลีเหนือผู้หนึ่ง ที่ทำการหลบหนีออกมาจากแผ่นดินแม่ของตนเอง และนำเรื่องราวความยากลำบากของเธอมาเปิดเผยบนเวที Ted Talks

 

 

Hyeonseo Lee หญิงสาวชาวเกาหลีเหนือที่เติบโตมาในดินแดนเผด็จการ เธอบอกว่าในตอนเด็กๆ เธอคิดว่าเกาหลีเหนือคือประเทศที่ดีที่สุดในโลก จากข่าวและข้อมูลที่รัฐบาลคอยป้อนให้เธอตั้งแต่อายุยังน้อย

วันหนึ่งหลังจากที่ประเทศของเธอถูกภัยแล้งเข้าเล่นงาน ความอดอยากและความตายเริ่มมีให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ ในปี 1995 แม่ของเธอได้รับจดหมายจากน้องสาวของเพื่อนร่วมงานเล่าถึงความอดอยากที่พวกเขากำลังประสบอยู่ และหลังจากนั้นไม่นานสาวน้อยจึงถูกส่งตัวไปอยู่กับญาติห่างๆ ที่ประเทศจีน

 

 

Hyeonseo Lee ได้ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของผู้ลี้ภัยชาวกาหลีเหนือในประเทศจีน เธอเล่าถึงความยากลำบากในการใช้ชีวิตแบบหลบๆ ซ่อนๆ ในแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากหากถูกจับได้ Hyeonseo จะต้องถูกส่งตัวกลับประเทศและได้รับโทษอย่างหนัก

หลังจากที่หลบซ่อนตัวนานกว่า 10 ปีเธอกลับไปตั้งต้นชีวิตใหม่ที่เกาหลีใต้ แต่แล้ว Hyeonseo ก็ได้รับข่าวร้ายว่าทางการเกาหลีเหนือจับได้ว่าเธอแอบบติดต่อกับทางครอบครัว และพวกเขากำลังจะถูกลงโทษ

Hyeonseo ตัดสินใจเดินทางไปช่วยครอบครัว พวกเขาต้องเดินทางกว่า 3,000 กิโลเมตร ผ่านชายแดนจีนมายังประเทศลาวและเจออุปสรรคมากมาย

 

 

เธอบอกว่าการได้รับอิสรภาพของเธอและครอบครัวนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งการต่อสู้เท่านั้น แต่ยังมีครอบครัวชาวเกาหลีเหนืออีกจำนวนหนึ่งที่เลือกเส้นทางเหมือนกับเธอ

พวกเขายังคอยส่งข่าวสารให้กับครอบครัวที่อยู่ในเกาหลีเหนือ เธอและผู้อพยพคนอื่นๆ หวังว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้นได้

เรื่องราวของ Hyeonseo สร้างแรงบันดาลและให้ข้อคิดกับคนดูได้อย่างมากการหนีเพื่ออิสรภาพของเธอทำให้ผู้คนทั่วโลกได้เข้าใจถึงความยากลำบากและวิถีชีวิตของคนเกาหลีเหนือ

 

ลองไปฟังคำปราศัยของเธอเต็มๆ ได้ในคลิปวีดีโอด้านล่างนี้ได้เลย (มีซับไทยด้วยนะ)

ที่มา TED Talks

Comments

Leave a Reply