เหยี่ยวพิการเกิดมาบินไม่ได้ แต่จิตใจเปี่ยมด้วยความรัก ทำหน้าที่ดูแลเหล่าลูกนกกำพร้า

ย้อนกลับไปในปี 2007 เจ้าเหยี่ยวที่บินไม่ได้ถูกพามาอยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ Pacific Wildlife Care ที่ตั้งอยู่ใน Morro Bay รัฐแคลิฟอร์เนีย และเจ้าหน้าที่ก็ตั้งชื่อให้กมันว่า Fiona

 

 

“มันถูกพามาที่ Pacific Wildlife Care แห่งนี้ เพราะได้รับบาดเจ็บที่บริเวณปีก แต่พอเราได้ตรวจสอบแล้วก็พบว่าเจ้าเหยี่ยวตัวนี้เกิดมาพร้อมกับความผิดปกติทางร่างกาย ที่ทำให้มันไม่สามารถบินได้” คุณ Kelly Vandenheuvel เจ้าหน้าที่ในศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าเล่า

วันเวลาผ่านไปที่มันได้อาศัยอยู่ในศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ PWC ในกรงขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยราวเกาะ และบันได เพื่อให้มันสามารถขึ้นไปอยู่ที่สูงๆ หรือไต่ไปตรงไหนก็ได้ตามที่มันต้องการ

ในวันหนึ่งคุณ Kelly ได้พบเข้ากับไข่ปริศนา 2-3 ใบตกอยู่ใกล้ๆ กับกรงของเจ้า Fiona เธอก็เลยหยิบมาใส่ในกล่องที่บรรจุไปด้วยกองฟางแล้วเอาไปไว้ในกรงของเจ้า Fiona โดยหวังว่าจะให้มันนั่งกกไข่ทั้งสองใบนี้

 

 

และดูเหมือนว่ามันจะชอบเอาซะมากๆ ด้วย แต่จนแล้วจนรอดไข่ก็ยังไม่ฟักออกมาซักที คุณ Kelly ก็เลยตัดสินใจเปลี่ยนเอาไข่ออกแล้วนำลูกไก่กำพร้าแม่มาไว้แทน เพื่อหวังให้เจ้า Fiona คอยดูแลมันแม้ว่ามันจะไม่ได้เป็นเหยี่ยวก็ตาม

 

 

และก็พบว่าเจ้า Fiona นั้นคอยดูแลลูกไก่เป็นอย่างดีทั้งป้อนอาหารให้ และคอยให้ความอบอุ่น ดูแล้วเป็นภาพที่น่าประทับใจไม่น้อยเลย

 

 

หลังจากนั้นทุกๆ ปีคุณ Kelly ก็จะนำไข่มาให้เจ้า Fiona กกจากนั้นก็จะนำลูกไก่หรือลูกนกกำพร้าที่ต้องการการดูแลจากแม่มาสับเปลี่ยนให้ทุกครั้ง

 

 

ซึ่งในปัจจุบันเจ้า Fiona ก็กำลังทำการดูแลลูกเหยี่ยวสายพันธุ์ Red-shouldered Hawk สองตัว ซึ่งถูกพามาจากศูนย์สัตว์ป่า Ojai Raptor Center หลังมีคนพบพวกมันอยู่ที่รักโดยลำพังไม่มีแม่มาคอยดูแลเป็นเวลาหลายวัน

 

 

แม้ว่าจะเกิดมามีร่างกายพิการบินไม่ได้ แต่มันก็มีหัวใจที่เต็มไปด้วยความรัก ตอนนี้เจ้า Fiona กลายเป็นเจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งที่ทำหน้าที่คอยดูแลเหล่าลูกนกและลูกไก่กำพร้า ที่ต้องการความอบอุ่นจากแม่ และเมื่อพวกมันเติบโตแข็งแรงดีแล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะนำมันไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

 

 

จนถึงปัจจุบันเจ้า Fiona ได้ทำการดูแลและเลี้ยงลูกนกและลูกไก่มามากกว่า 14 ตัวแล้ว!!

 

ลองไปชมคลิปความน่ารักของเจ้า Fiona ที่ทำหน้าที่เป็นแม่บุญธรรมของเหล่านกน้อยกันได้ที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

ที่มา : thedodo

Comments

Leave a Reply