สองนักวิทย์ลาออกจากงานเดิม ตั้งใจค้นคว้าและผลิต “นมวัวที่ไม่ใช่นมวัว” จนสำเร็จ!!

เมื่อมีบริษัทหนึ่ง ได้ทำการคิดค้นและสามารถผลิตนมสังเคราะห์ ที่มีรสชาติเหมือนนมวัว แต่ไม่มีส่วนผสมของนมวัวเลยแม้แต่น้อยสำเร็จแล้ว!?

 

 

Ryan Pandya และ Perumal Gandh สองนักวิทยาศาสตร์หนุ่มที่จบจากจากคณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ หากย้อนกลับไป 3 ปีก่อน หนึ่งในสองคนนี้ได้ทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีนอยู่ในเมือง Boston ประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนอีกคนทำงานเป็นวิศวกรอยู่ในบริษัทกระดาษทิชชู่ในรัฐ New York

พวกเขาไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่ดั๊นนนมีไอเดียตรงกันที่จะทำการผลิตนมวัวโดยไม่ใช้นมวัวขึ้นมา จนในที่สุดทั้งคู่ก็ตัดสินใจที่จะทิ้งงานเก่าและร่วมทำความฝันให้เป็นจริง

 

 

หลายๆ คนที่แพ้นมวัว หรือทานมังสวิรัตก็มักจะดื่มแต่นมถั่วเหลือง หรือนมธัญพืชกันเป็นประจำ และไม่เคยสัมผัสกับรสชาติของนมวัวเลยแม้แต่น้อย

“พวกเราต้องการที่จะลองดูว่าการใช้เทคโนโลยีเกี่ยวกับการแพทย์เพื่อสร้างอาหารที่ปลอดภัย และดีกว่าของเดิม มันจะประสบผลสำเร็จหรือไม่” Ryan เล่า

 

 

จนกลายมาเป็นบริษัท Perfect Day พวกเขาเริ่มจากการนำยีสต์แบบพิเศษของพวกเขาเอง โดยตั้งชื่อมันไว้ว่า ‘Buttercup’ ที่เป็นตัวทำหน้าที่เป็นวัว เพื่อผลิตน้ำนม (ฟังดูล้ำนะ)

มันเหมือนกับว่าเรากำลังผลิตวัวขึ้นมาด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติยังไงอย่างนั้น” Ryan กล่าว

โดยเจ้ายีสต์ดังกล่าวจะทำปฏิกิริยากับน้ำตาลและสร้างโปรตีนที่คล้ายกับโปรตีนในนมขึ้นมา จากนั้นก็จะนำผสมกับไขมันพืช และสารอาหารเพื่อสร้างเป็นนมที่ไร้น้ำตาลนมขึ้นมา

 

 

“คุณจะไม่สามารถจับความแตกต่างระหว่างนมวัวแท้ กับนมวัวเทียมได้เลย เพราะมันมีค่าทุกอย่างเหมือนกัน” Ryan กล่าว

Perfect Day จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสัตว์ สิ่งแวดล้อม ปราศจากน้ำตาล ฮอร์โมน ยาฆ่าเชื้อ สเตียรอยด์ และ คอเลสเตอรอล

 

 

 

แต่น่าเสียดายที่ผลผลิตที่ประสบความสำเร็จอย่างนมวัวที่ไม่ใช่นมวัวนี้เป็นเพียงแค่การทดลองที่ประสบผลสำเร็จเท่านั้น เพราะทางผู้ก่อตั้งทั้งสองคนไม่ได้วางแผนที่จะนำมาวางขายแต่อย่างใด

และเขาต้องการที่จะนำสิ่งที่ได้จากการทดลองนี้ไปสร้างเป็นผลิตภัณฑ์แบบอื่น ที่ไม่ใช่นมอย่างแน่นอน โดยจะมุ่งความสนใจไปที่ชีส โยเกิร์ต และไอศกรีมมากกว่า

 

เชื่อว่าสิ่งที่พวกเขาคิดค้นขึ้นมาจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในอนาคตได้อีกมากมาย โดยเฉพาะสำหรับคนที่แพ้นมวัว น่าจะได้ลิ้มรสชาติของพวกมันได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดอาการแพ้ตามมาแล้วล่ะ

ที่มา : odditycentral

Comments

Leave a Reply