11 อาชีพในญี่ปุ่น ซึ่งเปิดโอกาสให้คนต่างชาติเข้าไปทำงานได้ โดยที่คุณอาจไม่รู้มาก่อน!!

จากปัญหาความไม่สมดุลในเรื่องของจำนวนประชากรของกลุ่มคนวัยทำงานที่ลดน้อยลงเรื่อยๆ และกลุ่มผู้สูงอายุที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างทวีคูณ

ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นเลือกที่จะใช้การชักชวนคนต่างชาติผู้มีความสามารถดีเยี่ยม ให้มาทำงานในสาขาที่กำลังขาดแคลน เราตามไปดูกันเลยว่าจะมีอาชีพอะไรบ้าง

ทางเว็บไซต์ Japan-Talk ได้เปิดเผยข้อมูลกลุ่มอาชีพดังกล่าว เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ที่มีความสามารถ ลองหาโอกาสมัครงานในสายที่ต้องการ และเพิ่มโอกาสได้งานในญี่ปุ่นมากขึ้นนั่นเอง

 

1. วิศวกร

ด้วยความที่ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากๆ บวกกับมีบริษัทอุตสาหกรรมส่งออกทไปทั่วโลกจำนวนมาก ทำให้สายงานวิศวกรยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานอยู่ ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นต่างชาติก็ตาม

 

2. เจ้าหน้าที่ด้าน IT

ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าด้าน IT  ซึ่งในตลาดงานด้านนี้ ยังคงมีความต้องการบุคลากรจากต่างชาติอยู่มากพอสมควร (คือมันโตได้อีกเรื่อยๆ นั่นเอง)

 

3. เจ้าหน้าที่การลงทุนด้านการเงิน

ในประเทศญี่ปุ่นมีบริษัทที่ทำเกี่ยวกับการลงทุนด้านการเงินจากต่างชาติอยู่มากพอสมควร และด้วยความไม่เสถียรภาพของตลาดการลงทุน ทำให้มีการหมุนเวียนสับเปลี่ยนพนักงานจ้างจากต่างประเทศอยู่ตลอดในรอบปี

 

4. ครูสอนภาษาอังกฤษ

อีกหนึ่งอาชีพยอดฮิตของชาวตะวันตก ที่จะช่วยเปิดโอกาสให้พวกเขาได้เที่ยวไปด้วย และทำงานไปด้วยได้ ถึงแม้ว่ารายได้อาจจะไม่ได้สวยงามนัก แต่ก็นับว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีเลยล่ะ

 

5. งานบริการเฉพาะทาง

ถือว่าเป็นงานสำหรับคนที่มีความสามารถพิเศษเฉพาะทางจริงๆ อย่างเช่น ครูสอนการเล่นสโนวบอร์ดประจำรีสอร์ท หรืออย่างเช่นช่างมีมือระดับมืออาชีพ ในส่วนที่หาคนท้องถิ่นมาทำไม่ได้ อะไรทำนองนั้น

 

6. ทำงานให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ที่มีสาขาอยู่ทั่วโลก

มีหลายบริษัทจากญี่ปุ่นที่สามารถขยายกิจการ หรือฐานการผลิตออกไปได้ทั่วโลก ซึ่งบริษัทเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็มักจะรับสมัครพนักงานจากต่างประเทศอยู่แล้ว แต่เราก็ต้องไปดูต่ออีกทีว่าความสามารถจะตรงกับสาขาที่ต้องการรึเปล่า

 

7. ทำธุรกิจขนาดเล็ก

เป็นอีกทางเลือกของคนที่มีเงินทุนสูง จริงอยู่ที่การเป็นชาวต่างชาติเข้าไปเปิดธุรกิจขนาดเล็กในญี่ปุ่นอาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าคุณมีทุนมากพอละก็.. เชื่อเถอะว่ามันเป็นไปได้

 

8. เป็นนักแสดง

อาชีพนี้อาจจะยากซักหน่อยแต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ เพียงแค่คุณมีความสามารถทางด้านการแสดง พูดภาษาญี่ปุ่นได้คล่องแคล่ว คุณอาจจะไม่ได้โด่งดังอะไรมากมาย แต่ก็อาจจะทำให้คุณอยู่ในประเทศต่อไปได้

 

9. เป็นนางแบบ/นายแบบ

ในแวดวงสื่อโฆษณาของญี่ปุ่นเรียกได้ว่า ยังมีความต้องการนายแบบ หรือนางแบบ ที่เป็นชาวต่างชาติมากอยู่พอสมควร และบริษัทโฆษณาส่วนใหญ่มักจะทำงานคู่กับเอเจนซี่ ถ้าใครสนใจละก็ลองติดต่อเอเจนซี่ในญี่ปุ่นดูสิ

 

10. พนักงานขาย

หลายๆ บริษัทส่งออกในประเทศญี่ปุ่น ต้องการพนักงานจากต่างชาติที่สามารถช่วยพวกเขาติดต่อประสานงานกับลูกค้าต่างประเทศ หรือช่วยปิดการขายได้ เพราะฉะนั้นพนักงานขายก็เป็นอีกงานหนึ่งที่เปิดโอกาสให้คนต่างชาติเข้ามาทำได้

 

11. นักวิจัยฯ

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ติดอันดับ 3 ของโลกในเรื่องการทำวิจัยต่างๆ และบ่อยครั้งที่หน่วยงานต่างๆ มักจะมีการว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญ หรือนักวิจัยจากต่างชาติ ถ้าใครมีความสามารถด้านนี้ละก็ไม่ต้องห่วง.. มีทุนรออยู่เพียบ

 

ใครมีความสามารถตรงตามนี้ก็หาสมัครกันโลดเลยจ้า

ที่มา: Japan-Talk

Comments

Leave a Reply