โปรเจ็คถ่ายรูปเหล่าผู้บกพร่อง สื่อให้เห็นว่าแม้พวกเขา “ไม่สมบูรณ์แบบ” แต่ก็เป็นคนเหมือนกับเรา

เราทุกคนคงไม่มีใครอยากเกิดมาพร้อมความพิการ เพราะจะทำให้เป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตรวมทั้งขีดความสามารถในการเรียนรู้ที่จำกัดด้วย

แต่ถึงจะเกิดมาพิการก็ไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างจะแย่ไปเสียหมด หากเราเปิดใจแล้วก้าวเข้าในโลกของคนพิการเราจะเห็นถึงความพิเศษและได้เข้าใจพวกเขามากขึ้น

 

 

Zoe Proctor ช่างภาพจากหน่วยงาน Zebedee Management ที่รวบรวมภาพของบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ เพื่อให้ทุกคนมองข้ามความพิการและทำความเข้าใจกับสิ่งที่พวกเขาเป็น

สำหรับแรงบันดาลใจในการถ่ายรูปครั้งนี้ เกิดจากการที่ช่างภาพได้เห็นคนใกล้ตัวซึ่งมีความบกพร่องทางการเรียนรู้ แต่เขาสามารถทำอะไรมากกว่าที่เราคิด

เช่นบางคนอาจจะอ่านได้ช้า แต่มีความสามารถในการคิดเลขได้อย่างรวดเร็ว บางคนอาจจะพูดตอบโต้ได้ช้า แต่สามารถจดจำสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวันได้อย่างแม่นยำ เพราะพวกเขาแค่มีบางสิ่งต่างไปเท่านั้นเอง

 

สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า คนพิการบางคนแม้จะดูไม่ปกติ แต่พวกเขาเกิดมาพร้อมพรสวรรค์พิเศษที่คนอื่นไม่มี และที่หลายๆ คนไม่เคยรู้เป็นเพราะมองพวกเขาเป็นเพียงคนพิการเท่านั้น

ดังนั้นหากคุณอยากเห็นความสามารถของพวกเขา ลองเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อคนพิการ เปิดโอกาศให้พวกได้แสดงความสามารถ และไม่ควรแบ่งแยกเขาออกจากสังคม แต่ควรจะปฏิบัติกับพวกเขาเช่นเดียวกับคนธรรมดาทั่วไป

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

 

คลิปวิดีโอโครงการ This Is Me ที่ทำให้เราเข้าใจพวกเขามากยิ่งขึ้น…

 

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply