เปิดโลกทะเลลึก!? รวมภาพถ่ายสัตว์น้ำหน้าตาแปลกประหลาด โดยนักวิทย์ชาวรัสเซีย

ในโลกของการสำรวจนั้น ยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่รอให้เราไปค้นหา เช่นเดียวกับหนุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซียนามว่า Roman Fedortsov ที่ทำการล่องเรือไปน่านน้ำทั่วโลก เพื่อทำการสำรวจทางทะเลและเก็บภาพสัตว์น้ำที่แปลกประหลาดหลังจากที่เขาจับได้มาแบ่งปันให้โลกได้รู้ถึงการมีอยู่ของเจ้าพวกนี้ด้วย

 

อ้าปากกว้างๆ หน่อยเพื่อน ~

ที่เห็นอยู่นี้เป็นปลาน้ำลึกจำพวกตระกูลเนื้อแดงมีอยู่หลากหลายสายพันธุ์และมักจะพบบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติคเหนือ โดยอาศัยอยู่ที่ระดับความลึกจากผิวทะเลตั้งแต่ 300 ถึง 1,000 เมตร

ลักษณะเด่นของปลาตระกูลนี้อยู่ที่การปฎิสนธิภายใน ทำให้ตัวอ่อนนั้นมีความอิสระในการใช้ชีวิตมากกว่าตัวอ่อนปลาทั่วไป

 

แม้ปากจะกว้างสู้เขาไม่ได้ แต่ปลา Scabbard ดำ (ซ้าย) และปลา Atlantic Wolffish (ขวา) ก็มีฟันที่ยาวและสวยไม่แพ้เพื่อนๆ นะ

ปลา Scrabbard ดำ เป็นปลานักล่าลำตัวยาวอาศัยอยู่ในระดับความลึกจากผิวน้ำทะเล 180 – 1800 เมตร สีผิวดำของมันช่วยในการพรางตัวขณะล่าเหยื่อ

โดยเหยื่อของมันมักจะเป็นสัตว์น้ำที่มีขนาดตัวเล็กกว่ามัน ในขณะที่ปลา Atlantic Wolffish นั้นจะใช้ฟันกรามและเขี้ยวที่หนาออกล่าเหยื่อจำพวกหอยแมลงภู่และกุ้ง

 

นี่ปลา Remora หรือเนี่ย!? นึกว่าปลาไหล

ปลา Remora นั้นมีมีอวัยวะคล้ายตัวดูดที่เปิดและปิดเพื่อสร้างการดูดที่จะยึดมั่นกับผิวของสัตว์ทะเลขนาดใหญ่ ได้แก่ เต่าน้ำค้างแข็งและปลาฉลาม

 

ปลากระต่าย หรือปลา Rabbit เห็นตัวเล็กแบบนี้ก็มีพิษนะจ๊ะ

ปลา Rabbit นั้นอาศัยอยู่ในระดับความลึกจากผิวน้ำทะเลตั้งแต่ 40 ถึง 1,660 เมตร มีพิษอยู่บริเวณกระดูกสันหลังอ่อน หากสัมผัสโดนอาจก่อให้เกิดความเจ็บปวดได้ มักจะถูกพบเป็นกลุ่มเล็กๆและออกล่าสัตว์จำพวกไร้กระดูกสันหลังขนาดเล็ก

 

มาให้หยิกแก้มซะดีๆ นะ เจ้าปลา Monkfish

ปลา Monkfish เป็นปลาท้องถิ่นที่มักพบได้ในแถบทะเลนอกทวีปยุโรป พบอยู่ในระดับความลึกจากผิวน้ำทะเลตั้งแต่ 800 ถึง 1,000 เมตร มีลักษณะของกระเพาะอาหารที่ยืดหยุ่นมาก มากพอจะกลืนเหยื่อที่มีขนาดเท่าตัวของมัน!?

 

นอกจากสัตว์น้ำตัวเล็กๆ ก็ยังมีเจ้าฉลาม Basking สัตว์จำพวกปลาที่ใหญ่เป็นอันดับสองอีกด้วยนะ!?

ฉลาม Basking จัดเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่รองลงมาจากวาฬ อาศัยอยู่ในระดับความลึกจากผิวน้ำทะเลอย่างน้อย 910 เมตรลงไป โดยอาหารหลักของ เจ้าฉลาม Basking นั้นเป็นสัตว์ขนาดเล็กไร้กระดูสันหลังจำพวกแพลงตอน โดยกรองจากน้ำที่มันสูบเข้าไป 1,800 ตันต่อชั่วโมง

 

ดูดีๆ เจ้าปลา Fangtooth นี่ก็เท่ไม่เบานะ

ปลา Fangtooth นั้นหากตัดสัดส่วนขนาดตัวของมันออกไป ก็ถือว่าปลา Fangtooth นั้น มีขนาดฟันที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาหมู่ปลาทั้งหมด เป็นปลาที่สามารถอยู่ได้ในน้ำลึกโดยนักสำรวจเคยพบอยู่ที่ระดับความลึกจากผิวน้ำทะเล 5,000 เมตร

แต่มันมักจะอยู่อาศัยในระดับความลึกจากผิวน้ำทะเลตั้งแต่ 200 ถึง 2,000 เมตร บางครั้งมักจะขึ้นมาแถวผิวน้ำเพื่อล่าเหยื่อในตอนกลางคืนอีกด้วย

 

ฉลามจิ้งจก (Frilled shark) (ซ้าย) และกระเบนหลังหนาม (Thornback ray) (ขวา) ก็แปลกไปอีกแบบนะ

ฉลามจิ้งจกมักอาศัยอยู่ในระดับความลึกจากผิวน้ำทะเล 1,800 เมตร และมีฉายาว่า “ฟอสซิลมีชีวิต” มีลำตัวยาว ยืดหยุ่น ซึ่งสามารถขดและโจมตีเหยื่อด้วยฟันของที่เรียงกันอย่างเป็นเอกลักษณ์เพื่อป้องกันเหยื่อหลุดหนีไป

ในขณะที่กระเบนหลังหนามนั้นจะอาศัยอยู่ในระดับความลึกจากผิวน้ำทะเล 10  ถึง 60 เมตร ดำรงชีวิตด้วยการล่าปู กุ้งและปลาขนาดเล็กเป็นอาหาร

 

ดูเจ้า Grenadier fish ตาโตนี่สิ

ปลา Grenadier fish มักจะอาศัยอยู่ท่ามกลางแหล่งทะเลน้ำลึกที่อุดมสมบูรณ์ โดยอาศัยอยู่ในระดับความลึกจากผิวน้ำทะเลตั้งแต่ 600 ถึง 800 เมตร เหยื่อของเจ้า Grenadier fish ส่วนใหญ่จะเป็นสัตว์จำพวกไร้กระดูกสันหลังขนาดเล็กต่างๆ เช่น กุ้ง , Amphipod และ cumacean

 

บางที่ก็แยกไม่ออกว่านี่คือปลา Rat – Trap fish หรือสัตว์ประหลาดกันแน่!?

ปลา Rat – Trap fish หรือชื่อทางการของมันคือ Stoplight Loosejaw Dragonfish นั้น มักจะอาศัยอยู่ในระดับความลึกจากผิวน้ำทะเล 800 เมตร มันจะล่าเหยื่อโดยใช้แสงที่เกิดจากฟอสฟอรัสตรงปลายจมูกของมัน ล่อให้เหยื่อเข้ามาใกล้ ก่อนที่เหยื่อจะถูกงับโดนปากที่มีขนาดใหญ่โดยไม่ได้ตั้งตัว

 

บางครั้งในทะเล นอกจากเราจะเจอปลาแล้ว ใครจะรู้ว่าเราก็สามารถเจอแมงมุมทะเลได้ด้วยเช่นกัน

แมงมุมทะเลนั้นมีมากกว่า 1,300 สายพันธุ์ ถูกพบเห็นบ่อยในทะเลแถบเมดิเตอร์เรเนียนและแคริบเบียน โดยขนาดของมันนั้นมีขนาดพอๆ กับฝ่ามือของมนุษย์เลยทีเดียว

 

นาย Roman ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “ปลาที่ผมจับได้ส่วนใหญ่นั้นเป็นปลาที่อยู่ในความลึกระดับกลาง ถึงแม้มันจะดูเหมือนสัตว์ประหลาดบ้างในบางมุม แต่ผมเชื่อว่าปลาทุกตัวนั้นมีความสวยงามในมุมของมันเอง”

ปลาและสัตว์น้ำที่เขาจับได้ส่วนใหญ่จะอยู่ในโซน “Twilight ocean” ทีมีระดับความลึกตั้งแต่ 200 ถึง 1,000 เมตร จากพื้นผิวน้ำทะเล และมักจะมีสี แดง ดำและเทา ซึ่งเป็นสีที่มีอัตราการสะท้อนแสงที่ต่ำจึงทำให้กลายเป็นสีที่พรางตัวจากสัตว์นักล่าในทะเลลึกได้ดีที่สุด

 

และทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งในสัตว์น้ำที่คุณ Roman จับมาได้จากการสำรวจทางทะเลของเขาในน่านน้ำต่างๆทั่วโลก ยังมีสัตว์น้ำอีกหลายสายพันธุ์ที่รอการค้นพบ

#เหมียวปั๊ก ว่า ถึงแม้ปลาบางตัวจะดูน่ากลัว แต่ถ้ามองดีๆ ก็มีความลึกลับที่เป็นเสน่ห์ของมันอยู่นะ ~

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply