เรื่องบนเตียงขอสู้ตาย!! 9 เรื่องราวการผสมพันธุ์ของ “หมึก” ที่ทั้งซึ้ง ทั้ง 18+ และชวนสยอง

ทุกสรรพสิ่งบนโลกล้วนต้องมีการสืบพันธุ์เพื่อออกลูกออกหลานมาเรื่อยๆ ไม่ให้สายพันธุ์ของพวกมันสูญพันธุ์ไปจากโลก สัตว์บางชนิดมีการผสมพันธุ์ข้ามเพศ บางตัวสามารถผสมพันธุ์และให้กำเนิดลูกๆ ได้ด้วยตัวของมันเอง

แต่มีสัตว์อยู่ชนิดหนึ่งอย่างหมึกที่ทุกวันนี้#เหมียวฟิ้นก็ยังเกิดคำถามสงสัยอยู่เลยว่าพวกมันมีพฤติกรรมหรือผสมพันธุ์กันยังไง!?

เชื่อว่าคำถามนี้หลายๆ คนก็คงสงสัยเหมือนกัน เราเลยไปขุดคุ้ยหาข้อมูลลับเฉพาะแบบ 18+ ของพวกมันมาให้ทุกคนอ่านกัน ลองมาดูกันไปทีละข้อๆ เลย

 

 

1. หมึกตัวผู้จะความจำเสื่อมหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์แล้วก็ตายจากไป

แม้ว่าหมึกตัวผู้และตัวเมียจะผสมพันธุ์เสร็จโดยที่ไม่มีแม้แต่รอยขีดข่วน แต่ทั้งคู่จะเริ่มเข้าสู่สภาวะแก่ชราและมีอาการคล้ายกับสมองเสื่อม

ตัวผู้จะเริ่มใช้ชีวิตอยู่อย่างสันโดษ กินอาหารน้อยลงจนล่องลอยไปตามท้องทะเลแบบไร้จุดหมาย ซึ่งจะกลายเป็นเป้านิ่งให้นักล่าจับมันกินเป็นอาหาร ส่วนตัวเมียจะยังคงดูแลไข่ของลูกๆ อยู่ มันช่างน่าเศร้าอะไรขนาดนี้

 

2. การผสมพันธุ์บางครั้งนำไปสู่โศกนาฏกรรม

นักวิจัย Richard Ross จากสถาบันวิจัยสัตว์น้ำ California Academy of Science’s Steinhart Aquarium ได้เคยศึกษาพฤติกรรมการใช้ชีวิตคู่ของหมึก

พวกเขาพบว่าบางครั้งถ้ามีอาหารไม่เพียงพอ พวกหมึกตัวเมียจะจับตัวผู้กินเป็นอาหาร ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง…อึ๋ยยย…

 

3. หมึกเพศผู้ได้รับความเสี่ยงสูงเวลามีเพศสัมพันธุ์

การผสมพันธุ์ของหมึกมีความซับซ้อนและค่อนข้างรุนแรง แต่หมึกตัวผู้ก็ยังต้องแบกรับความเสี่ยงอันตรายทั้งหลายไว้ หมึกตัวเมียอาจรัดคอตัวผู้จนบาดเจ็บสาหัส ดึงหนวดตัวผู้จนขาด ฉะนั้นหมึกตัวผู้จะรู้ดีว่าไม่ควรจะไปแหยมกับตัวเมียถ้าไม่จำเป็น

 

4. หมึกตัวผู้จะตัดแขนตัวเองจนขาด เพื่อสะบัดหนีออกจากตัวเมียก่อนจะโดนทำร้ายจนตาย

บางครั้งหมึกตัวผู้จะรับรู้ถึงอันตรายที่ใกล้เข้ามาในระหว่างที่กำลังผสมพันธุ์อยู่ พวกมันจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยการตัดหนวดของตัวเองทิ้งแล้วผละจากตัวเมียเพื่อหนีเอาตัวรอด แต่ถึงจะหนีไปแบบหน้าตั้งแต่ก็ถือว่าการผสมพันธุ์นั้นเสร็จสมบูรณ์แล้ว

 

5. ในระหว่างที่ผสมพันธุ์กัน อาจต้องต่อสู้กับมือที่ 3 ที่จะเข้ามา

สำหรับเหล่าหมึกแล้วแม้ว่าจะอยู่ในช่วงเข้าด้ายเข้าเข็มแต่ก็ใช้ว่าจะเป็นจุดหมายปลายทางที่แท้จริง เพราะบางครั้งจะมีตัวผู้อีกตัวโผล่เข้ามาขัดจังหวะที่ทั้งคู่กำลังผสมพันธุ์กันอยู่ ตัวผู้จึงต้องตื่นตัวตลอดเวลาเพื่อต่อสู้กับมือที่ 3

 

6. ตัวผู้จะแสร้งทำตัวเป็นเพศเมียเพื่อเหตุผลบางอย่าง

ความรักสำหรับหมึกเปรียบดั่งสนามรบแห่งความรัก พวกมันจึงต้องสร้างกลยุทธ์เพื่อเพิ่มโอกาสในการผสมพันธุ์หรือการมีชีวิตรอด หมึกตัวผู้บางตัวแกล้งทำแสดงท่าทีว่าเป็นตัวเมีย (เอ็งทำได้ยังไง!?) เพื่อให้มันสามารถผ่านบริเวณที่หมึกตัวผู้ที่แข็งแกร่งกว่ากำลังครอบครองอยู่ มิฉะนั้นอาจจะเกิดการต่อสู้ทำร้ายกันถึงตายได้

 

7. มันไม่ได้ดูเหมือนเพศสัมพันธ์ของมนุษย์สักเท่าไร

หากคุณได้เห็นภาพนี้แล้วล่ะก็คุณอาจจะไม่รู้ว่ามันคืออะไร แต่ความจริงแล้วนี่แหละคือภาพในระหว่างที่พวกมันกำลังจับคู่ผสมพันธุ์กันอยู่

แรกเริ่มหมึกตัวผู้จะปล่อยสเปิร์มออกมาจากหนวดข้างหนึ่งแล้วสอดมันเข้าไปในท่อนำไข่ของตัวเมีย ใช้เวลาโดยประมาณ 1 ชั่วโมง โดยที่ตัวเมียจะอยู่ด้านบนของตัวผู้ หรือไม่ก็อยู่ข้างๆ กัน

 

8. หมึกตัวผู้และตัวเมียมีมาตรฐานที่แตกต่างกันมาก

เมื่อพูดถึงการจับคู่ ดูเหมือนว่าตัวผู้จะช่างเลือกมากกว่าตัวเมีย ซึ่งอาจจะมีเซ็กส์กับหมึกหนุ่มตัวไหนก็ได้ที่ผ่านมา แต่กลับฝ่ายชายนั้นถึงขั้นต่อสู้แย่งชิง เพื่อผสมพันธุ์กับตัวเมียที่พวกมันหมายตาเหมือนกัน

 

9. สำหรับหมึกแล้ว ขนาดสำคัญมากนะ

พวกหมึกอาจมีเพศสัมพันธ์ที่รุนแรงแต่พวกมันก็ยังคงมีมารยาทอยู่ พวกมันมีรูปแบบความสัมพันธ์ที่ค่อนข้างซับซ้อน เมื่อพวกมันจะมองหาคู่ ตัวผู้จะมองหาตัวเมียที่มีขนาดใหญ่กว่าตัวของพวกมัน ในขณะที่ตัวเมียจะมองหาตัวผู้ที่อวัยวะสืบพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ จากนั้นตัวผู้จะแสดงสีสันบนผิวของพวกมันเพื่อที่จะวัดความดึงดูดของตัวเมีย

 

ดูเหมือนผู้ที่รับหน้าที่หนักๆ ส่วนใหญ่จะเป็นหมึกตัวผู้ทั้งนั้นเลย

คิดแล้วก็น่าสงสารแทนเนอะ

ที่มา ranker

Comments

Leave a Reply