ไม่อยากได้ให้แกล้งตาย… แมลงปอตัวเมียจะแกล้งตาย เพื่อเลี่ยงตัวผู้ที่จะเข้ามาผสมพันธุ์!?

นับว่าเป็นอีกความแปลกใหม่ของธรรมชาติที่เราอาจไม่เคยรู้กันมาก่อน ก็อย่างที่ทุกคนทราบดีว่า.. ถ้าวันไหนเรารู้สึกเหนื่อยล้า ไม่มีอารมณ์ที่อยากจะเล่นจ้ำจี้เลยแม้แต่น้อย เราก็แกล้งทำเป็นหลับไปซะ

เช่นเดียวกับแมลงปอตัวเมีย พวกมันก็รู้จักที่จะนำพฤติกรรมนี้มาใช้ด้วยเหมือนกัน ซึ่งถูกค้นพบโดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

 

 

เป็นเวลานานกว่า 10 ปี ที่ Rassim Khelifa ได้ทำการศึกษาค้นคว้าพฤติกรรมของแมลงปอ และเก็บตัวอย่างสายพันธุ์ของพวกมันจากเทือกเขาแอลป์

ระหว่างการเก็บรวบรวมตัวอย่างสายพันธุ์ เขาก็ได้สังเกตเห็นว่าบางครั้งเมื่อตัวผู้ออกตามหาตัวเมียเพื่อผสมพันธุ์ ตัวเมียก็มักจะแกล้งทำเป็นบินต่ำลง และแกล้งทำเป็นนอนตายแน่นิ่งอยู่บนพื้น

 

อะชึ้บ อะชึ้บ ทำกิจกรรมเข้าจังหวะ…

 

หลังจากที่ได้สังเกตเห็นพฤติกรรมดังกล่าวจากแมลงปอ เขาก็ได้ทำการศึกษาจากแมลงปอตัวเมียจำนวน 31 ตัว และพบว่าหากตัวเมียไม่รู้สึกอยากผสมพันธุ์ด้วย พวกมันจะพยายามบินต่ำลง และทิ้งตัวนอนลงบนพื้น ให้เหมือนกับว่าตายไปแล้วจริงๆ

‘ส่วนใหญ่แล้วแมลงปอตัวเมีย มักจะแกล้งตายก็ต่อเมื่อพวกมันรู้สึกว่าตัวเองถูกบังคับให้สืบพันธุ์มากเกินไป หรือบางครั้งตัวผู้ก็มีพฤติกรรมที่เกรี้ยวกราดมากเกินไป’ Rassim กล่าว

พฤติกรรมดังกล่าวนอกจากจะเกิดขึ้นกับแมลงปอตัวเมียแล้ว ทีมวิจัยยังค้นพบว่าในกลุ่มแมลงอย่างแมงมุม แมลงวันหัวบุบ หรือตั๊กแตน ก็มีพฤติกรรมที่ใกล้เคียงกัน

 

ซึ่งทีมวิจัยจะทำการศึกษาเชิงลึกต่อไปว่า เป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นอย่างเฉพาะเจาะจงกับสัตว์บางชนิดเท่านั้นหรือไม่อย่างไร

 

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า.. ถ้าอีกฝ่ายเค้าไม่ยอมเราก็อย่าไปฝืนใจเค้าเลย มันไม่ดีนะจ๊ะ

ที่มา: Unilad

Comments

Leave a Reply