นักแสดงสาววัย 24 ปี โดนรัฐบาลกัมพูชาสั่งแบน 1 ปี เนื่องจากแต่งตัว “เซ็กซี่เกินไป”

เป็นเรื่องธรรมดาที่เหล่านักแสดงสาวไม่ว่าจะในไทยหรือในต่างประเทศจะแต่งตัวเซ็กซี่บ้างในบางโอกาส เพื่อเป็นการสร้างจุดสนใจ สร้างภาพลักษณ์เซ็กซี่ให้กับตัวเองบ้าง

แต่ก็ใช่ว่าทุกประเทศจะยอมรับความเซ็กซี่ของคุณได้หมดนะ และบางครั้งมันก็อาจจะสร้างความเดือดร้อนให้นักแสดงสาวเหล่านั้นได้เลย

 

 

เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมาเว็บไซต์ข่าวท้องถิ่นของประเทศกัมพูชาอย่าง Cambodiadaily.com ได้รายงานว่าทางภาครัฐของประเทศกัมพูชาได้สั่งแบนนักแสดงสาวรายหนึ่งเป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากเธอแต่งตัว “เซ็กซี่เกินไป” !?

ตามรายงานบอกว่านักแสดงสาวรายนี้มีชื่อว่า Denny Kwan วัย 24 ปี ได้ถูกลงโทษทางวินัยโดยห้ามปรากฏตัวในรายการทีวีหรือบนสื่อภาพยนตร์เป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากทางกกระทรวงวัฒนธรรมและศิลปกรรมของกัมพูชามองว่าเธอแต่งตัวเซ็กซี่เกินไปและยังละเมิดหลักจรรยาบรรณของพวกเขาด้วย

 

 

หลังจากที่มีประกาศแบนดังกล่าวออกมาเธอก็ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจผ่านสื่อว่า “ในประเทศกัมพูชามีศิลปินเซ็กซี่อยู่หลายคน บางคนยิ่งกว่าฉันอีก มีทั้งจูบและฉากอีโรติกด้วย”

“ฉันรู้ดีว่ามันเป็นสิทธิของฉันที่จะแต่งตัวยังไงก็ได้ตามที่ฉันต้องการ แต่ด้วยวัฒนธรรมของเราชาวกัมพูชา ไม่อาจยอมรับตรงนี้ได้ ฉันจะพยายามไม่เซ็กซี่เหมือนช่วงก่อนๆ ที่ฉันเคยโพสต์ลง Facebook ก็แล้วกัน”

นอกจากนี้นักแสดงสาวยังแสดงความรู้สึกต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมว่าพวกเขาสั่งสอนเธอ “เหมือนกับเป็นลูกของพวกเขา”

 

 

ตามประมวลกฎหมายของกระทรวงฯ พวกเขามุ่งมั่นที่จะ ‘อนุรักษ์รักษาศิลปวัฒนธรรมประเพณีและอัตลักษณ์ของประเทศ’ รวมทั้ง ‘ป้องกันผลกระทบเชิงลบของศิลปะและประเพณีของประเทศ’

แต่การประกาศแบนนักแสดงสาวครั้งนี้ก็เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามาในหลายๆ ด้าน เช่นความเท่าเที่ยมกันของชายหญิงในกัมพูชา หรือการใช้อำนาจสั่งให้ผู้หญิงแต่งตัวแบบใดแบบหนึ่งทั้งที่ไม่มีกฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่าขอบเขตของการแต่งตัวเซ็กซี่อยู่ตรงไหนกันแน่

 

 

เพื่อนๆ คิดเห็นอย่างไรกับประเด็นนี้บ้าง? เพราะในไทยเองก็มีดาราสาวแต่งตัวเซ็กซี่เหมือนกันนะ บางคนอาจจะมองว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ยังไงลองแลกเปลี่ยนความเห็นกันได้นะ

ที่มา unilad , cambodiadaily

Comments

Leave a Reply