ช่างภาพรวบรวมโทนสีผิวของมนุษย์ บันดาลให้เป็นโมเสกมหึมา สะท้อนการแบ่งแยกสีผิว…

ในโลกของเรานั้นเต็มไปด้วยการแบ่งแยกประเภทของทุกสรรพสิ่ง แม้แต่มนุษย์ด้วยกันยังแบ่งแยกชนชั้นและสีผิว ทำให้เกินความรู้สึกแปลกแยกในแต่ละเผ่าพันธุ์ จึงเกิดความขัดแย้งต่างๆ ขึ้น

บทความนี้เราจึงนำโปรเจคดีๆ จากช่างภาพสุดเจ๋งที่จะสื่อให้โลกได้รับรู้ว่าเผ่าพันธุ์มนุษย์นั้นมีความผสมกลมกลืนกันและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

โปรเจคสุดเจ๋งนี้มีชื่อว่า “humanae” ที่ได้รวบรวบภาพถ่ายบุคคลของแต่ละสีผิวที่แตกต่างกัน หลายๆ คนมาจัดวางเรียงคละกันเป็นภาพใหญ่เกิดเป็นภาพเฉดสีผิวของมนุษย์ที่ผสมรวมกันอย่างกลมกลืน

 

 

โปรเจคนี้เป็นการเฉลิมฉลอง “ความหลากหลายของมนุษยชาติ” ซึ่งจัดทำขึ้นโดยช่างภาพชาวบราซิล Angélica Dass และเขาก็ได้จัดวางรูปที่ถ่ายคละเฉดสีกันอย่างกลมกลืนแทรที่จะแบ่งแยกสีผิวแต่ละสีผิวออกจากกัน

แนวความคิดนี้คือการเปลี่ยนทัศนคติในการตัดสินคนคนหนึ่งก่อนที่เราจะได้รู้จักตัวตนของเขา Dass กล่าวว่า “คำที่เราใช้อธิบายซึ่งกันและกันเช่น ดำ ขาว เหลือง เป็นเรื่องไม่จริง

เราจะขจัดความคิดนี้โดยให้ทุกคนได้เห็นโทนสีผิวของมนุษย์ที่หลากหลาย ที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน”

 

 

สาวคนหนึ่งที่ได้รับเลือกเป็นแบบในการถ่ายภาพ กล่าวว่า “ฉันเข้าในแนวคิดของช่างภาพที่ต้องการสื่อถึงคนทั่วโลก โดยมีช่างถ่ายภาพและรูปถ่ายเป็นตัวอธิบายระหว่างเรื่องของสีผิวกับตัวตนที่แท้จริง “

โปรเจคนี้เปิดกว้างและไม่มีที่สิ้นสุด ดังนั้นทุกคนสามารถที่จะเป็นส่วนหนึ่งของภาพโมเสกมหึมานี้และจะก็หยุดต่อเมื่อประชากรทั้งหมดของโลกได้เข้าร่วมถ่ายภาพในโปรเจคนี้

เราไปดูรูปตัวอย่างของโทนสีผิวจากหลากหลายเชื้อชาติกันเลย ว่าง่ายๆ ก็คือถ่ายไปเรื่อยๆ ไม่มีสิ้นสุดนั่นเอง

 

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

 

เรียกได้ว่าเป็นโปรเจคสุดยิ่งใหญ่จากแนวคิดที่ต้องการให้มนุษย์เราเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ถ้าเพื่อนๆ คนไหนสนใจอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรเจคนี้ ก็สามารถเข้าไปที่ลิ้งก์นี้ได้เลย humanae

ที่มา sobadsogood

Comments

Leave a Reply