เรื่องราวของหญิงสาวที่จำทุกวันในชีวิตของเธอได้ ความพิเศษที่มีเพียง 60 คนในโลกเท่านั้น!!

เพื่อนๆ ยังจำช่วงเวลาสมัยที่เราออกมาลืมตาดูโลกได้มั้ย? แล้วจำช่วงเวลาที่เรายังเป็นเด็กเริ่มหัดพูดได้มั้ย? แน่นอนว่าคงจำกันไม่ค่อยได้ หรือถ้าได้ก็อาจจะลางมากๆ

แต่สำหรับ Rebecca Sharrock หญิงสาววัย 27 ปี จากเมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย เธอสามารถจำทุกช่วงวินาทีที่ผ่านเข้ามาในชีวิตได้เป็นอย่างดี และน่าแปลกใจที่โลกนี้มีคนเป็นแบบนี้เพียงแค่ 60 คนเท่านั้น

 

Rebecca Sharrock

 

‘ภาพแรกที่ฉันเห็นคือตอนที่อายุได้ 12 วัน เป็นวันที่พ่อแม่กำลังอุ้มฉันมาไว้ที่เบาะหลังรถ จากนั้นก็ถ่ายรูป ซึ่งตอนนั้นฉันเห็นภาพแต่ไม่รู้เรื่องเลยว่าสิ่งเหล่านี้คืออะไร…’ เธอเล่า

 

เธอเล่าว่าความทรงจำของเธอทั้งหมด มันเริ่มตั้งแต่วันที่เธออายุได้ 12 วันเท่านั้น เธอสามารถจำเหตุการณ์ได้ แต่ด้วยวัยที่ยังเด็ก ทำให้เธอไม่รู้ว่านี่คือความแปลกอย่างหนึ่ง

 

จนกระทั่งในช่วงปี 2014 เธอได้อ่านบทความเกี่ยวกับเรื่องของคนที่สามารถจดจำเหตุการณ์ทุกอย่างในชีวิตได้ และนั่นก็ทำให้เธอตั้งคำถามกับตัวเอง และค้นพบว่าเธอก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน

 

อาการดังกล่าวเรียกว่า HSAM (Highly Superior Autobiographical Memory) หรือความสามารถในการจดจำความทรงจำแบบพิเศษ ซึ่งทำให้เธอไม่สามารถลืมภาพเหตุการณ์ในอดีตได้เลย

 

ทว่าด้วยความที่เป็นอาการผิดปกติที่หาเจอได้ยากมากๆ ทำให้ทางการแพทย์ยังคงต้องศึกษาหาข้อมูลเชิงลึกในสมองของผู้ที่มีอาการดังกล่าวต่อไป

 

และตอนนี้เธอก็กำลังอยู่ในขั้นตอนถ่ายทอดประสบการณ์ผ่านหนังสือ  My Life is a Puzzle ของเธอเองอีกด้วย

 

น่าสนใจเหมือนกันนะ.. ถ้าเราสามารถจำทุกช่วงเวลาที่ผ่านมาในชีวิตได้จริง

ที่มา: Boredpanda

Comments

Leave a Reply