ตามไปชม “การต่อสู้เพื่อหาเมีย” ของชนเผ่าซูริ ที่ต้องดื่มเลือดวัว และถึงขั้นแลกมาด้วยชีวิต!!

The Donga หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า การต่อสู้ด้วยกระบองไม้ (Stick Fight) เป็นพิธีกรรมการต่อสู้แบบดั่งเดิมของชนเผ่าซูริ ชนเผ่าดั่งเดิมในประเทศเอธิโอเปีย ซึ่งสืบต่อกันจากรุ่นสู่รุ่นมายาวนาน

ส่วนสาเหตุที่ต้องทำพิธีกรรมนี้ นั่นก็เพื่อที่ผู้ชายในเผ่าได้พิสูจน์ความแข็งแกร่งของตัวเอง รวมถึงเพื่อชิงสิทธิได้ครองคู่กับสาวในเผ่าที่ตัวเองชอบเมื่อได้รับชัยชนะในพิธีกรรม

 

 

แต่ว่าก่อนที่การต่อสู้จะเริ่มขึ้น นักสู้ทั้งหมดจะต้องเข้ารับพิธีการดื่มเลือดวัวเสียก่อน ส่วนสาเหตุที่ต้องทำแบบนั้นก็เพราะว่าพวกเขาเชื่อว่าในเลือดวัวมีวิตามินสูงและมันจะช่วยมอบกำลังวังชาให้กับพวกเขา

พวกเขาจะใช้ธนูเล็กๆ ทิ่มเข้าไปให้เกิดแผลกับตัววัวของแต่ละคนโดยไม่ฆ่ามัน และใช้ภาชนะมารองรับ ลิ้มรสเลือดสดเหล่านั้น พวกเขาล้วนมีวัวในครอบครอง เพราะวัวเปรียบเสมือนสมบัติของแต่ละคนนั่นเอง

 

 

ส่วนกติกาก็ง่ายมากๆ การต่อสู้จะเป็นแบบ 1 ต่อ 1 โดยแต่ละหมู่บ้านจะต้องส่งนักสู้ของตัวเองเข้าร่วมตั้งแต่ 20 ถึง 30 คน กฏแพ้ชนะก็แค่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยอมแพ้หรือตายกันไปข้างหนึ่ง

แต่ถึงอย่างนั้นผู้ตัดสินก็สามารถที่จะตัดสินได้ว่าฝ่ายไหนแพ้ชนะได้ตามแต่สมควรโดยที่ทั้งคู่ไม่ต้องยินยอมก็ได้ กติกาอย่างหลังนี้มีขึ้นมาเพื่อปกป้องการตายที่เกิดขึ้นทุกครั้งในสมัยก่อน แม้จะมีผู้ตัดสินมา บางคนก็ยังเสียชีวิตจากบาดแผลอยู่เช่นเดิม

 

 

ทางด้านฝ่ายหญิงนั้น พวกเธอสามารถที่จะปฏิเสธการขอเป็นคู่กับนักรบคนไหนก็ได้ แต่การได้รับคำขอจากแชมป์เปี้ยนจะถือว่าเป็นเกียรติอย่างมากต่อตัวเธอเองและครอบครัว

นอกจากนั้นตัวผู้หญิงเองยังมีการเจาะปากรวมถึงวางชิ้นส่วนของสัตว์ต่างไว้บนหัว ซึ่งการทำแบบนี้สำหรับผู้ชายในเผ่าแล้วมันถือว่าเป็นตัวบ่งบอกความงามของพวกเธอนั่นเอง

 

 

สำหรับผู้ชนะจะมีการเฉลิมฉลองและแสดงความยินดีก่อนที่จะทำการเลือกคู่ครอง นักรบที่แข็งแกร่งมักจะไม่สวมเครื่องป้องกันใดๆ ในการต่อสู้เสมอ

ส่วนวิธีการเลือกคู่ครองนั้น พวกเขาจะทำการยื่นไม้กระบองไปที่หญิงสาวคนที่เขาถูกใจ และถ้าหญิงสาวเอาสร้อยคอแขวนกลับมาก็ถือว่าเป็นอันตกลง

 

 

หากได้รับชัยชนะ พวกเขาก็จะมีสิทธิ์เลือกคู่ครอง

 

และถ้าเธอตกลง ก็จะยื่นสร้อยคอตอบกลับ

 

แต่ว่านอกจากการเลือกคู่ครองแล้ว หนึ่งในความหมายที่ซ่อนอยู่ในพิธีกรรมนี้จากปากของเหล่าหัวหน้าเผ่าเก่าแก่ก็คือ เหล่าวัยรุ่นที่ได้ลงต่อสู้และยังมีชีวิต พวกเขาจะได้รับประสบการณ์ที่สามารถเอาไปใช้ปกป้องเผ่าของตัวเองได้ เมื่อยามมีภัยย่างกรายเข้ามา

 

 

แต่ว่ายิ่งเวลาผ่านไป รวมถึงการที่ปืนและอาวุธสมัยใหม่ เข้ามาสู่วิถีชีวิตของชนเผ่า เหล่าวัยรุ่นสมัยใหม่ก็เริ่มตั้งข้อสงสัยกันมากขึ้น จนคาดว่านี้อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนพิธีกรรมอันเก่าแก่รวมถึงวิถีชีวิตดั่งเดิมของพวกเขาไปตลอดกาลก็เป็นได้

 

 

ภาพนี้ยิ่งแสดงให้เห็นได้ชัดถึงวิถีที่เปลี่ยนไป ชายคนที่เป็นเจ้าของปืนก็สวมใส่เสื้อผ้าที่แตกต่างไป จากชาวเผ่าคนอื่นๆ

 

เมื่อยุคสมัยที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ และคนในเผ่าก็เริ่มรับเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามา

แบบนี้วิถีชีวิตของพวกเขาจะเปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหนกันนะ!?

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply