ภาพถ่ายมุมสูงของงานอุตสาหกรรม กับรอยแผลเป็นที่ฝากไว้บนผืนแผ่นดินธรรมชาติ…

ก็อย่างที่รู้กันดีว่าโรงงานอุตสาหกรรมนั้นเป็นตัวการที่ทำให้สภาพแวดล้อมบนโลกเลวร้ายลง ทุกที่ที่มีการทำโรงงานอุตสาหกรรมเกี่ยวกับสารเคมี จะทำให้สภาพแวดล้อมเสียหายอย่างหนัก และไม่สามารถฟื้นฟูให้กลับมาเป็นปกติได้

สำหรับวันนี้ #เหมียวหง่าว จะขอพาเพื่อนๆ ไปชมร่องรอยความโหดร้ายของโรงงานอุตสาหกรรมที่ทำลายสภาพแวดล้อมและทิ้งรอยแผลเป็นเอาไว้ ผ่านมุมกล้องแบบ Bird Eye View ว่ามันส่งผลร้ายแรงแค่ไหน

เป็นผลงานภาพถ่ายจากช่างภาพ J Henry Fair ใช้ชื่อผลงานว่า Industrial Scars โดยมีเป้าหมายเพื่อทำให้มนุษย์หันมาให้ความสนใจกับผลกระทบที่น่าเศร้าที่ตัวเองเป็นคนสร้างให้กับโลกใบนี้

 

เอาล่ะถ้าพร้อมแล้วก็ลองไปชมผลงานของเขาไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า…

 

1. อุตสาหกรรมอลูมิเนียม ในเมือง Gramercy รัฐ Louisiana ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

โคลนสีแดงที่เห็นนี้เป็นของเสียที่เกิดขึ้นจากการทำอุตสาหกรรมอลูมิเนียม ถูกปั๊มขึ้นมาบนพื้นผิวโลกจนกลายเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่

 

2. อุตสาหกรรมอาหาร ในเมือง Luling รัฐ Louisiana ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าสารเคมี Glyphosate ที่เป็นผลพลอยมาจากการทำอุตสาหกรรมอาหารปลอดภัยต่อมนุษย์หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ สารตกค้างเหล่านี้ทำให้เกิดปรากฏการณ์อย่างที่เราเห็นในภาพ

 

3. อุตสาหกรรมน้ำมัน ในเมือง Fort Mcmurray ประเทศแคนาดา

 

นี่เป็นภาพมุมสูงบนแท้งค์น้ำมันที่บรรจุน้ำมันดิบกว่า 400,000 – 500,000 บาเรลล์

 

4. อุตสาหกรรมการขุดเจาะปิโตรเลียม ในเมือง Springville รัฐ Pennsylvania ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

หลุมที่ขุดเอาไว้เพื่อรองรับเศษหินบด โคลน ที่ปนเปื้อนกับน้ำมันหล่อลื่นและสารเคมีในการใช้ขุดดินลงไปหาน้ำมันดิบ

 

5. อุตสาหกรรมอลูมิเนียมในเมือง Darrow รัฐ Louisiana ประเทศ สหรัฐอเมริกา

 

โคลนสีแดงนี้เป็นผลพวงจากแร่อลูมิเนียม เช่นเดียวกันกับวัตถุมีพิษที่รั่วไหลออกมาปนเปื้อนในแม่น้ำ Marcal ในเมือง Budapest เมื่อปี 2010 ทำให้สัตว์ป่าที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นตายเรียบ

 

6. อุตสาหกรรมถ่านหินในเมือง Nowe Czarnowo ประเทศโปแลนด์

 

การเผาไหม้ถ่านหินนั้นทำให้เกิดของเสียถึง 3 ชนิดด้วยกัน ก็คือขี้เถ้าเบาที่จะลอยขึ้นไปบนท้องฟ้า ขี้เถ้าหนักที่จะจมลงไปนอนกองอยู่ที่ก้นหม้อต้มน้ำ และตะกอนที่จะเกาะอยู่ตามปล่องควันไอเสีย

 

7. อุตสาหกรรมถ่านหินในเมือง New Roads รัฐ Louisiana ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ขี้เถ้าถ่านหินที่มากจากโรงงาน ทำให้แหล่งน้ำที่อยู่บริเวณนั้นปนเปื้อนกับธาตุ Selenium ที่มาจากการชำระล้างขี้เถ้าที่เป็นของเสียออกจากโรงงาน

 

8. อุตสาหกรรมทองแดงในเมือง Rio Tinto ประเทศสเปน

 

สถานที่ทิ้งของเสียของเหมืองแร่ทองแดงหรือที่รู้จักกันในชื่อ “แม่น้ำสีแดง” ที่เคยสร้างความมั่งคั่งให้กับวงการอุตสาหกรรมโลหะต่างๆ มากมายมาแล้วในอดีต

 

9. อุตสาหกรรมน้ำมัน ในอ่าวเม็กซิโก ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

น้ำมันที่รั่วไหลออกมาจากแท่นขุดเจาะ BP Deepwater Horizon และกำลังถูกกำจัดด้วยการจุดไฟเผา แน่นอนว่าในกระบวนการนี้มีสัตว์ทะเลทั้งปลาโลมา และเต่ามากมายที่ถูกเผาจากการกำจัดน้ำมันที่รั่วไหลนี้

 

เป็นภาพที่ดูแล้วอาจจะสวยงามแปลกตา แต่จริงๆ แล้วมันน่าเศร้ามากๆ เลยล่ะ

ที่มา : twistedsifter

Comments

Leave a Reply