เมื่อโค้ชทีมบาสเก็ตบอลหญิงโพสต์ภาพ ‘ต่อต้านการรักร่วมเพศ’ ทำเอาชาวเน็ตจีน ดราม่าทั่วโซเชียล

นักศึกษาหญิงสองคนจากมณฑล Hubei ประเทศจีนได้ออกมาทำการถือป้ายประกาศต่อต้านการรักร่วมเพศที่หน้ามหาวิทยาลัย จนกลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในสังคมออนไลน์ของประเทศจีน

ข้อความในป้ายประกาศเขียนเอาไว้ว่า “ปกป้องวัฒนธรรมของชาวจีน ต่อต้านแนวคิดจากตะวันตก เราไม่เอาการรักร่วมเพศ อย่าให้มันเข้ามาในมหาวิทยาลัยของเรา”

 

 

ภาพดังกล่าวถูกถ่ายขึ้นเมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา บริเวณข้างสนามบาสเก็ตบอลในคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัย Huazhong University ที่ตั้งอยู่ในเมือง Wuhan

เมื่อดูให้ดี ก็พบว่าภาพนี้ถูกโพสต์โดยแอคเค้าท์ของโค้ชทีมบาสเก็ตบอลหญิงที่ชื่อว่า Ling Bing พร้อมกับแคปชั่นว่า “นี่เป็นความหวัง ที่อยู่ในใจของเราเสมอมา”

Ling พยายามที่จะนำมุมมองในเรื่องของการต่อต้านความรักร่วมเพศมาสอนให้กับเหล่าผู้เล่นในทีมของตัวเอง และนักศึกษาหญิงทั้งสองคนที่ยืนถือป้ายอยู่นั้นก็เป็นผู้เล่นในทีมของเธออีกด้วย

 

 

นอกจากนี้ก็ยังมีนักศึกษาวัย 22 ปี ในมหาวิทยาลัย Huazhong University ที่เรียนอยู่คณะเดียวกันก็ออกมาเล่าให้ฟังว่าในอดีตเคยมีนักกีฬาที่เป็นเลสเบี้ยนถูกเพื่อนร่วมทีมกลั่นแกล้งจนต้องลาออกมาแล้ว

“ในทีมบาสเก็ตบอลหญิงจะกลายเป็นสถานที่มหันตภัยสำหรับชาวรักร่วมเพศเลยล่ะ ทำให้หลายๆ คนที่อยากเป็นนักกีฬา แต่มีรสนิยมรักร่วมเพศไม่กล้าที่จะเข้าไปสมัครเข้าทีมเลยแม้แต่คนเดียว”

 

แน่นอนว่าหลังจากที่ภาพนี้ถูกเผยแพร่ออกไปก็ทำให้อุณหภูมิในโซเชียลเน็ตเวิร์คจีนถึงกับเดือดระอุขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ทั้งนักศึกษา และชาวเน็ตคนอื่นๆ ต่างก็ไม่พอใจกับการกระทำของโค้ช และเหล่านักกีฬาบาสเก็ตบอลหญิง

นักศึกษาคนหนึ่งให้ความเห็นว่า “พวกเรารู้สึกโกรธมากๆ เกี่ยวกับความคิดของพวกเขา พวกเขาไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของสิทธิและความเป็นส่วนตัวของผู้อื่นเลยแม้แต่น้อย”

ส่วนชาวเน็ตที่ไม่ใช่นักศึกษาก็ออกมาบอกว่า “ฉันสนับสนุนในเรื่องของเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นนะ แต่การกระทำที่ใจแคบแบบนี้สมควรแล้วหรือ??”

“วัฒนธรรมจีนโบราณอย่างนั้นเหรอ? พวกเธอแน่ใจได้อย่างไรว่าการรักร่วมเพศนั้นเป็นแนวคิดที่มาจากตะวันตก จริงๆ แล้วการรักร่วมเพศนั้นก็มีในประวัติศาสตร์ของจีนมาอย่างยาวนานแล้วล่ะ” ชาวเน็ตจากเว็บไซต์ Weibo รายหนึ่งกล่าว

 

 

เรื่องนี้ร้อนระอุจนทำให้ทางสมาคมบาสเก็ตบอลหญิงก็ได้ออกมาบอกแล้วว่าป้ายประกาศดังกล่าวนั้นไม่ได้สะท้อนความคิดของทุกๆ คนในทีม แต่เป็นความคิดของบางคนในทีมเท่านั้น

ทั้งนี้ทางมหาวิทยาลัย โค้ช Ling และเหล่าผู้เล่นในทีมเจ้าปัญหาก็ยังไม่ได้ออกมาให้ความคิดเห็นใดๆ ทั้งสิ้น

 

แล้วเพื่อนๆ ชาวเหมียวของเราคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้กันบ้าง? สิ่งที่ทีมบาสเก็ตบอลหญิงและโค้ช Ling ทำ เป็นการส้รางจุดยืนที่สมควรแล้วหรือไม่?

ก็สามารถคอมเม้นต์กันเข้ามาได้เลยนะจ๊ะ

ที่มา : shanghaiist

Comments

Leave a Reply