“Kinako” เจ้าเหมียวส้มผู้เปลี่ยน “คุณปู่อัลไซเมอร์” ให้กลับมามีชีวิตแฮปปี้ และสดใสอีกครั้ง

หลายคนอาจจะมองว่าชีวิตในวัยชรา เป็นช่วงที่เราได้พักทั้งกาย และใจอย่างเต็มที่ แต่ความจริงแล้วการที่ต้องอยู่ในช่วงปั้นปลายของชีวิตนั้น มันอาจไม่ใช่เรื่องง่ายๆ สำหรับผู้สูงอายุหลายคนเลย

เนื่องจากผู้สูงอายุส่วนใหญ่ อาจรู้สึกอ้างว้างเดียวดาย บางคนก็เกิดอาการเหงาได้ทุกเวลา เหมือนดังเช่น Jiji คุณปู่ในวัย 94 ปีคนนี้ เขาก็ต้องทนอยู่กับความเหงาของชีวิตวัยแก่เช่นกัน

แต่ทว่าหลังจากที่ได้มาพบกับแมวเหมียวตัวหนึ่ง ชีวิตของคุณปู่ก็สดใสขึ้นมาทันทีเลย

 

 

สำหรับคุณปู่ Jiji เขาอาศัยอยู่กับภรรยา และ Akiko DuPont หลานสาวผู้เป็นช่างภาพ ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งหลังจากที่คุณปู่อายุมากแล้ว เขาก็ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าเป็นโรคอัลไซเมอร์

และนั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้คุณปู่ต้องสูญเสียความมั่นใจในการใช้ชีวิตไป จนกระทั่งเขาได้พบ Kinako

 

 

ย้อนเวลากลับไปก่อนที่คุณปู่จะรู้ว่าตัวเองป่วย เขาก็เป็นคนๆ หนึ่งที่ใช่ชีวิตตามปกติเหมือนกับชาวญี่ปุ่นทั่วๆ ไป แถมคุณปู่ก็ยังเคยเป็นคนที่กระตือรือร้น และมีความสุขในการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก

แต่หลังจากที่ช่วงชีวิตเข้ามาสู่วัยชรา และยังต้องมาพบกับอาการป่วย นั่นทำให้คุณปู่ได้กลายเป็นคนชราที่ไม่มีความสุขในการใช้ชีวิตเลยแม้แต่น้อย

 

 

เมื่อเป็นเช่นนี้  Akiko ผู้เป็นหลานสาวจึงคิดว่า เธอควรจะทำอะไรสักอย่างเพื่อให้ปู่ของตัวเองกลับมามีความสุขอีกครั้ง นั่นจึงทำให้เธอได้รับเจ้าเหมียวส้ม Kinako วัยเพียง 4 เดือน เพื่อมาอยู่เป็นเพื่อนเขา

“อันที่จริงฉันไม่ได้รับอนุญาตให้นำแมวมาเลี้ยง แต่ฉันก็แอบซ่อนมันเอาไว้ในห้องนอนของฉันก่อน แล้วคุณปู่ก็ได้เดินเข้ามา และเห็นเจ้า Kinako

ซึ่งในตอนนั้น สายตาของเขาเต็มไปด้วยความสุข นั่นคือสิ่งที่ฉันไม่เคยได้เห็นจากเขามานานแล้ว” Akiko กล่าว

 

 

หลังจากที่ได้รับเจ้า Kinako มาเลี้ยง เธอก็ได้ตัดสินใจที่จะเริ่มต้นบันทึกเรื่องราวชีวิตของคุณปู่กับแมวแสนรักเอาไว้ ซึ่งเธอก็ได้สังเกตเห็นว่า ตั้งแต่เจ้าเหมียวได้เข้ามา คุณปู่ก็มีความสุขเป็นอย่างมาก แถมทั้งคู่ก็ไม่เคยแยกออกจากกันเลย

 

.

 

นอกจากจะเป็นเพื่อนที่ดีแล้ว เจ้า Kinako ยังให้ความสนใจในงานอดิเรกของคุณปู่อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ชอบดูคุณปู่เวลาที่เขาอ่านหนังสือพิมพ์ หรือบทความที่เขาชื่นชอบอีกด้วย

 

 

นอกจากนี้ Akiko ยังเผยอีกว่า “พวกเขาทั้งคู่ได้ร่วมแบ่งปันช่วงเวลาที่สำคัญด้วยกัน เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขากำลังเผชิญกับวันที่ดี

ทั้งเจ้า Kinako และคุณปู่ Jiji มักจะนอนหลับด้วยกัน แถมยังนอนในท่าทางที่คล้ายๆ กัน ฉันไม่รู้ว่ามันเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้อย่างไร แต่นี่คือความจริง”

 

 

ไม่น่าเชื่อเลยนะว่าเหมียวส้มธรรมดาๆ ตัวหนึ่ง จะมาทำให้ชีวิตชายชราที่เคยสิ้นหวังเปลี่ยนไปได้มากขนาดนี้

 

การที่มีเจ้าเหมียวอยู่ใกล้ๆ มันทำให้คุณปู่มีความสุขที่สุด

 

ตัวติดกันไม่ยอมห่าง

 

คู่นี้เขาน่ารักเหมือนกันนะเนี่ย

 

สิ่งเดียวที่ผู้สูงอายุต้องการ เมื่อพวกเขารู้ว่าตัวเองเข้าสู่ในช่วงบั้นปลายของชีวิต อาจจะไม่ใช่เงินทอง หรือสิ่งของใดๆ เพียงแค่มีเพื่อนคู่ใจเอาไว้พูดคุยในยามเหงา เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

 

 

ที่มา : thedodo

Comments

Leave a Reply