เปิดสูตรขนมไทยจากแม่บ้านนอร์เวย์ “โดนัทข้าวเหนียวมะม่วง” หวานละมุน หน้าตาดี๊ดี

ฮัลโหลล!! เพื่อนๆ ชาวเหมียวช่วงนี้ก็เข้าสู่ฤดูร้อนกันแล้วนะ อยากหาของหวานฉ่ำๆ มาทานกันใช่ไหมล่ะ? หน้าร้อนแบบนี้ผลไม้ยอดนิยมคงหนีไม่พ้นมะม่วงสุก ที่ให้รสชาติหวานอมเปรี้ยว ถ้าได้ทานกับข้าวเหนียวมูนนุ่มๆ ราดกะทิหน่อย คงจะเป็นอะไรที่ฟินมาก

ดังนั้นจะรออะไรล่ะ เราไปทำข้าวเหนียวมะม่วงกินกันดีกว่า แต่ครั้งนี้พิเศษหน่อยนะเพราะเราจะทำเป็นแบบ “โดนัทข้าวเหนียวมะม่วง” เป็นสูตรจากแม่บ้านไทยในนอร์เวย์ เจ้าของกระทู้ในเว็บไซต์พันทิปที่ใช้ชื่อว่า “Diary Delicious” ที่มีสูตรอาหารน่าทานมากมายให้เราเข้าไปชมกัน แต่ตอนนี้เราไปทำโดนัทข้าวเหนียวมะม่วงกันก่อนดีกว่าจ้าา

 

 

ส่วนผสมข้าวเหนียวมูน

– ข้าวเหนียวเขี้ยวงู 300 กรัม (หรือถ้าไม่มีก็เอาข้าวเหนียวธรรมดาก็ได้นะ)
– น้ำกะทิ 1.5 ถ้วยตวง
– น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง
– เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ
– สารส้มสำหรับขัดข้าวเหนียว
– ใบเตย

 

สูตรน้ำกะทิราดข้าวเหนียว

– กะทิ 1 ถ้วย
– แป้งข้าวเจ้า 2 ช้อนชา
– เกลือ 3/4 ช้อนชา
– น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
ผสมทุกอย่างให้เข้ากัน ใส่ไมโครเวฟ ให้น้ำตาล เกลือละลาย และกะทิข้นขึ้น

 

 

มาทำข้าวเหนียวมูนกันดีกว่า

– นำข้าวเหนียวมาล้างให้สะอาดแล้วขัดด้วยสารส้ม ล้างแล้วใส่น้ำแช่ทิ้งไว้ อย่างต่ำ 3 ชั่วโมง ในกรณีที่เป็นข้าวเหนียวใหม่(แต่ถ้าข้าวเหนียวเก่าให้ทิ้งไว้เลยข้ามคืน เพราะข้าวเหนียวเก่าจะแข็งกว่า)

– หลังจากเราแช่ข้าวเหนียวครบกำหนดแล้วก็ให้ นำข้าวเหนียวไปนึ่ง โดยวางผ้าขาวบางลงไปที่ซึ้งนึ่งแล้วก็วางใบเตยลงไป ตามด้วยข้าวเหนียวที่เราแช่ไว้ทำรูไว้ตรงกลางด้วย เพื่อที่จะทำให้ข้าวเหนียวสุกเร็วทั่วถึงกัน นึ่งด้วยไฟแรงประมาณ 30 นาที จนข้าวเหนียวสุกดี

 

– ก่อนที่ข้าวเหนียวจะสุกประมาณ 10 นาที ให้เราเริ่มเคี่ยวน้ำกะทิได้เลย พอข้าวเหนียวสุกกะทิก็จะได้ที่พอดี วิธีการก็คือนำน้ำกะทิ เกลือ น้ำตาลมาเคี่ยวให้พอเดือดเล็กน้อยคนให้น้ำตาลเกลือละลายเข้ากันดี

 

– เมื่อข้าวเหนียวนึ่งสุกดีแล้วก็นำมาผสมรวมกับกะทิที่เคี่ยวไว้ ต้องผสมข้าวเหนียวและน้ำกะทิตอนที่ยังร้อนๆ อยู่ทั้งสองอย่างเพราะส่วนผสมจะได้รวมตัวกัน หากส่วนผสมทั้งสองไม่ร้อนพอจะทำให้ข้าวเหนียวและกะทิแยกออกจากกัน

 

– จากนั้นปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วเปิดมาคนอีกรอบโดยพลิกข้าวเหนียวด้านบนลงล่าง แล้วปิดฝาไว้ประมาณ 20 นาที

 

– ต่อไปนำข้าวเหนียวมาใส่พิมพ์ซิลิโคนโดนัท ไม่ต้องอัดจนแน่นมากเกินไป

 

– แล้วก็นำมาวางบนจานที่เราจะจัดเสิร์ฟ

 

– ส่วนมะม่วงก็ฝานเป็นชิ้นบางๆ (มะม่วงอาจจะดูแปลกตานิดหน่อยเพราะมันคือมะม่วงบราซิล ซึ่งเป็นมะม่วงที่พอจะได้ในต่างประเทศนะจ๊ะ)

 

– แล้วนำมาวางด้านบนของโดนัทข้าวเหนียวมูน

 

– สุดท้ายโรยด้วยถั่วทองทอด (หรือถั่วเหลืองนั่นแหละ) และราดน้ำกระทิ แค่นี้ก็จะได้ “โดนัทข้าวเหนียวมูน” ที่ทั้งหน้าตาดีและหอมอร่อยสดชื่นแล้ว

 

แต่ถ้าใครอยากที่จะชมวิธีทำแบบละเอียดๆ ก็สามารถเข้าไปดูในคลิปนี้ได้เลย

โดนัทข้าวเหนียวมะม่วงทำไม่ยากเลยใช่ไหมชาวเหมียว

ว่าแต่ใครลองทำแล้วก็เอามาแบ่งกันชิมบ้างนะ

ก็มันทั้งน่ากินทั้งหน้าตาดีขนาดนี้ ใครจะไม่อยากลิ้มลองบ้างล่ะ

ใครที่อยากติดตามสูตรอาหารเด็ดๆ จากแม่บ้านไทยในนอร์เวย์คนนี้อีก เธอก็มีอินสตาแกรมที่จะทำให้ทุกๆ คนน้ำลายไหลไปกับรูปอาหารของเธอ

ติดตามได้ที่ benchawan_place หรือถ้าเฟซบุ๊กก็ตามไปที่ Benchawan’s place

ที่มา pantip

Comments

Leave a Reply