5 บทเรียนชีวิตอันล้ำค่าของ Keanu Reeves ที่สามารถใช้ดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข…

Keanu Reeves พระเอกมาดเท่ผู้โด่งดังจากหนังเฟรนไชรน์ The Matrix จนล่าสุดก็มีผลงานฮิตอย่าง John Wick ซึ่งทำรายได้ไปอย่างมหาศาล แต่ถึงแม้จะมีรายได้มากขนาดนั้น ตัวเขากลับเป็นคนที่ใจดี สุขุมและไม่ลุ่มหลงกับชื่อเสียงที่เขามี เหมือนกับดาราคนอื่นๆ ในวงการเดียวกัน

นั่นจึงทำให้เขาดูเหมือนจะเป็นคนที่ผ่านอะไรมากมายหลายอย่างในชีวิตสุดๆ ไม่ว่าจะทั้งการทำงานหลากหลายอาชีพ การสูญเสียคนรอบตัว และเรื่องราวร้ายๆ ในวัยเด็ก แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังกลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จเช่นทุกวันนี้ได้ เพราะอะไร?

และนี่ก็คงจะเป็นคำตอบที่เราตามหากับ 5 บทเรียนชีวิตจาก Keanu Reeves ที่ทุกคนควรเรียนรู้และนำมาประยุกต์ใช้ เพื่อมีชีวิตที่ดีแบบพระเอกมาดเท่คนนี้

 

 

1. การเริ่มต้นอันยากลำบาก ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นตัวกำหนดชะตาชีวิตที่เหลือ

Keanu Reeves เกิดที่เมืองเบรุต ประเทศเลบานอนเมื่อปี 1964 เขาต้องใช้ชีวิตที่ยากลำบากตั้งแต่วัยเด็ก พ่อของเขาทิ้งเขาไปเมื่อตอนอายุได้ 3 ขวบ และยังต้องโทษค้ายาเสพติดอีก ส่วนแม่ของเขาตั้งแต่หย่ากับพ่อของเขา ก็พาลูกๆ เดินทางไปทั่ว จนสุดท้ายจบลงที่เมืองโตรอนโต้ ประเทศแคนาดา

เขาป่วยเป็นโรค ‘Dyslexia‘ ทำให้เขามีปัญหาด้านการอ่าน จึงทำให้เขาถนัดการเล่นกีฬามากกว่าเรียนจนเขาวางแผนจะเล่นกีฬาระดับอาชีพ แต่ภายหลังเขาบังเอิญบาดเจ็บจนต้องเลิกเล่นกีฬาไป แถมยังเคยถูกไล่ออกจากโรงเรียนอีกต่างหาก แต่สุดท้ายเขาก็กลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ ด้วยความที่เขามีความรับผิดชอบและรู้วิธีการตัดสินใจด้วยตัวเอง

ฉะนั้นไม่ว่าเราจะเริ่มต้นได้ลำบากขนาดไหน อย่าปล่อยให้มันรั้งเราไว้ เพราะเราเองคือคนที่กำหนดชีวิตข้างหน้า

 

 

2. การมีจิตใจอันบริสุทธิ์ ถือเป็นรางวัลที่มีค่ายิ่งกว่าความร่ำรวย

นับตั้งแต่ปี 1986 ที่เขาได้เริ่มเล่นหนังและมีชื่อเสียงในวงการจนสามารถทำเงินได้มหาศาลครั้งละหลายล้านเหรียญ แต่เขาก็ไม่เคยหลงไปกับเงินที่เขาได้มา เพราะเขามักจะคิดถึงคนรอบข้างเสมอ

มีครั้งหนึ่งที่เขาได้รับเงินถึง 110 ล้านเหรียญ แต่เขากลับมอบ 75 ล้านเหรียญให้กับทีมงานสเปเชียลเอฟเฟกต์กับแผนกออกแบบเสื้อผ้า เพราะพวกเขาสมควรจะได้รับมากกว่าเขา

แถมตลอดเวลาที่ผ่านมา เขายังมอบเงินจำนวนมากให้แก่องค์กรการกุศลมากมาย และในช่วงที่น้องสาวป่วยเป็นลูคีเมียเขาหาเงิน 5 ล้านเหรียญมาเพื่อรักษาเธอ และทำการก่อตั้งมูลนิธิโรคมะเร็งขึ้นมาอีกด้วย

 

 

เขาเคยสัมภาษณ์กับนิตยสาร Hello! ว่า “เงินเป็นสิ่งสุดท้ายที่ผมจะนึกถึง แค่นี้ผมก็สามารถอยู่กับสิ่งที่ผมทำไว้ไปได้อีก 2-3 ศตวรรษข้างหน้าแล้ว”

สุดท้ายแม้เขามีเงินมากพอที่จะเสพสุขไปทั้งชีวิต แต่เขาเลือกที่จะเป็นผู้ให้เพื่อแบ่งปันสิ่งต่างๆ ที่เขามีแก่คนอื่นๆ ที่ยากลำบาก

 

3. จงใช้ความฝันเป็นตัวผลักดัน ไม่ใช่เงิน

เงินถือเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิต แต่ก็อย่าปล่อยให้เงินมาทำลายฝันของตัวเอง แม้แต่ตัว Keanu เองเขายังเลือกที่จะแสดงในบทที่ตัวเองชอบและใช้มันเป็นตัวผลักดันในการทำเงิน

จริงอยู่ที่ความสุขซื้อข้าวกินไม่ได้แต่ในตอนท้ายของชีวิต คุณเลือกที่จะมีเงินและอยู่อย่างไม่มีความสุขจริงๆ อย่างนั้นหรือ?

 

 

4. คุณอาจจะสูญเสียคนรอบข้าง แต่อย่าสูญเสียความเป็นตัวเอง

ก่อนที่เขาจะโด่งดังแบบทุกวันนี้ เขาเคยเป็นเพื่อนกับ River Phoenix ที่แสดงหนังด้วยกัน จนกลายเป็นเพื่อนสนิท แต่ท้ายที่สุดเพื่อนคนนี้ก็ติดยาและตายจากเขาไป

ต่อมาเขาก็ได้พบรักกับ Jennifer Syme และคบหากันจนเธอตั้งท้อง แต่ทว่าลูกน้อยที่คลอดออกมาก็ต้องเสียชีวิตหลังจากคลอดได้ไม่นาน ทำให้สุดท้ายทั้งคู่เลิกรากันไปและตัว Jennifer ก็ถูกรถชนเสียชีวิตในภายหลัง

 

 

ด้าน Keanu ได้พูดถึงการสูญเสีย Jennifer ว่า “ผมคิดถึงการได้อยู่เป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน ผมอยากรู้ว่าพวกเขาจะเป็นอย่างไรถ้ายังมีชีวิตอยู่ที่นี่ ผมคิดถึงสิ่งต่างๆ ที่จะไม่มีวันเกิดขึ้น แต่ผมก็ไม่หนีไปไหนหรอกเพราะนี่คือความงดงามของชีวิต และผมอยากแต่งงานมีลูก สิ่งเหล่านี้มันเหมือนกับยอดเขาที่ผมต้องปีนขึ้นไป ซึ่งผมจะทำแน่ๆ แค่ขอเวลาผมสักหน่อยเหอะ”

 

5. คิดบวกเสมอ

Keanu Reeves ได้กล่าวถึงเรื่องการคิดบวกว่า “พลังงานในทางบวกจะนำความรู้สึกดีๆ เข้ามาเสมอ ซึ่งมันจะตรงกันข้ามกับพลังงานในทางลบ แต่ใช่ว่าพลังงานด้านลบเหล่านั้นจะมีแต่ข้อเสีย เพราะบางครั้งศัตรูก็คือครูที่ดีที่สุดของเรา คนทุกคนสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้จากประสบการณ์ที่ผิดพลาด ซึ่งมันจะทำให้เราเข้มแข็งยิ่งขึ้น”

 

 

ที่มา lifehack

Comments

Leave a Reply