เด็กชายเป็นโรคประหลาด มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และต้องออกกำลังเพื่อความอยู่รอด

สำหรับคนธรรมดาทั่วไป การออกกำลังกายนั้นนับเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้สุขภาพแข็งแรงขึ้น รวมทั้งการเสริมสร้างร่างกายให้ดูดีด้วย แต่สำหรับเด็กชายคนนี้ เขาต้องออกกำลังกายเพื่อให้ตัวเองมีชีวิตรอด!!

Jake Vella เด็กนักเรียนวัน 8 ขวบ มีความผิดปกติของฮอร์โมน (ROHHAD) ทำให้เขามีน้ำหนักมากเกินไปจนเป็นอันตรายต่อชีวิต ทางเดียวที่จะช่วยเขาได้คือต้องออกกำลังกายด้วยประเภทไตรกีฬา เช่น การวิ่ง การว่ายน้ำ และการปั่นจักรยาน

 

 

แต่ไม่ว่าจะออกกำลังกายด้วยวิธีไหน เด็กชายก็ยังคงอ้วนขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ทางแพทย์ได้ออกมาพูดถึงกรณีนี้ว่า ไม่แน่ใจว่าเด็กชายจะอยู่ได้อีกนานแค่ไหน เพราะที่ผ่านมาผู้ป่วยโรคนี้มักจะเสียชีวิตในวัยไม่เกิน 20 ปี

ปัจจุบันพบผู้ป่วยโรคนี้มีไม่ถึง 100 คน และที่สำคัญโรคนี้มักจะมาพร้อมกับเนื้องอก ในส่วนของ Jake นั้น พบเนื้องอกที่หลังของเขา

แต่เด็กชายก็ยังคงพยายามจะทำให้ตัวเองสุขภาพแข็งแรงที่สุดเท่าที่จะทำได้ เขาต้องต่อสู้กับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการออกกำลังกาย

 

 

Maruska คุณแม่ของเด็กชายบอกว่า “การเล่นกีฬาทำให้ Jake มีความกระตือรือร้น และมันก็ส่งผลดีกับสุขภาพของเขาด้วย ที่สำคัญมันทำเขาได้เจอกับเพื่อนๆ มากมาย”

Jake ยังคงใช้ชีวิตเหมือนเด็กทั่วไป เขาไปโรงเรียน เล่นดนตรี แต่ก็ต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดอาการเจ็บป่วย โดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่ เพราะมันจะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้ง่ายมาก

ตอนนี้เด็กชายเข้าคอร์สออกกำลังกายกับสมาคม Malta Youth Triathlon Association สามครั้งต่อสัปดาห์ จนจะเหมือนครอบครัวที่สองของเขาไปแล้ว

 

สำหรับโรค ROHHAD สามารถแสดงอาการได้หลายทาง เช่น หัวใจเต้นช้า เหงื่อออกมาก การตอบสนองกับแสง และไม่สามารถรักษาน้ำหนักให้อยู่ในระดับสมดุลกับร่างกายได้

ทางด้าน Matt Azzopardi ครูฝึกของ Jake บอกว่า “เด็กชายเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นสูงมาก เขามีแรงจูงในการออกกำลังกาย โดยไม่เคยขาดการฝึกซ้อมเลยถ้าไม่จำเป็นจริงๆ เขายังคงมีความกระตือรือร้นอยู่เสมอครับ”

เขายังบอกอีกว่า “Jake เป็นเด็กที่น่ารักและทำให้คนรอบข้างรักเสมอ และเมื่อทุกคนรู้ว่าเขาต้องผ่านอะไรบ้าง พวกเขาต่างก็เสียใจและภาวนาให้มีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นกับเขา”

 

 

และคนที่เจ็บยิ่งกว่า ก็คือครอบครัวของ Jake พวกเขาเป็นคนที่น่าเห็นใจมาก แม้จะรู้ว่าลูกชายเป็นโรคที่หายาก แต่พวกเขาก็ทำทุกวิถีทางเพื่อลูกมีชีวีตต่อไปให้ได้นานที่สุด

แต่อย่างน้อยความพยายามของเด็กชายวัย 8 ขวบ คนนี้ ก็ได้สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนมากมาย เขาเป็นตัวอย่างของการไม่ยอมแพ้ เขาเป็นแบบอย่างของนักสู้ และเขาคือคนที่ทุกคนภาวนาให้พ้นจากโรคร้ายนี้

 

ถ้าปาฏิหาริย์มีจริง ก็ขอให้หนูน้อยหายจากโรคนี้ด้วยเถิด

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply