ญี่ปุ่นไอเดียบรรเจิด เปลี่ยนพืชพื้นบ้านเป็น “ตะเกียบกินได้” ถ้ากินข้าวไม่อิ่ม… หักตะเกียบกินสิ!!

นี่เป็นภาพของ “ต้นกก” พืชพื้นบ้านแห่งจังหวัดคุมะโมะ ทางตอนใต้ของเกาะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น ที่ตอนนี้ไม่ได้เป็นพืชธรรมดาๆ อีกต่อไป

เพราะพืชดังกล่าวถูกได้ถูกนำมาสร้าง และพัฒนาให้กลายเป็น “ตะเกียบ” และแน่นอนว่าคุณสามารถทานมันได้ชัวร์ๆ

 

 

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2560 ทางเว็บไซต์ Rocketnews24 มีรายงานว่า เพื่อเป็นการส่งเสริม และรักษามรดกทางการเกษตรของประเทศญี่ปุ่น ทางสมาคมอนุรักษ์และส่งเสริมบทบาทของต้นกกและเสื่อทาทามิแห่งจังหวัดคุมาโมโตะ จึงได้ปิ๊งไอเดียสุดบรรเจิด

โดยการนำต้นกก (ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการนำมาใช้ทำเสื่อทาทามิ) มาดัดแปลงให้กลายเป็นตะเกียบที่สามารถกินได้ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการโปรโมทต้นกกในประเทศ ที่กำลังได้รับความนิยมลดน้อยลงไปทุกที

 

 

นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมให้คนญี่ปุ่นหันมาใช้ตะเกียบดังกล่าว แทนการใช้ตะเกียบที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล รวมถึงตะเกียบที่ใช้แล้วทิ้ง เพราะนั่นอาจจะส่งผลให้มีขยะมากเกินไป และยังไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 

 

สำหรับตะเกียบกินได้นี้ ทางสมาคมอนุรักษ์และส่งเสริมบทบาทของต้นกกฯ ได้ร่วมมือกับเกษตรกรผู้ปลูกกกในเขตพื้นที่เมืองยัทสึชิโระ จังหวัดคุมาโมโตะ รวมถึงบริษัท Marushige ผู้ผลิตตะเกียบ ซึ่งเป็นผู้ที่ได้เนรมิตมันขึ้นมา

ซึ่งวัตถุดิบสำคัญที่นำมาสร้างตะเกียบเลยก็คือ ต้นกกที่ปลูกด้วยกรรมวิธีแบบออร์แกนิค จากนั้นก็นำมาบด แล้วนำไปอบขึ้นรูปจนกลายเป็นตะเกียบกินได้แบบนี้…

 

 

ก่อนหน้าที่จะนำมาแปรรูปเป็นตะเกียบกินได้ ต้นกกจะถูกนำมาใช้ในการผลิตเสื่อทาทามิ ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะทำให้ชาวญี่ปุ่นได้ลิ้มรสชาติของทาทามิผ่านทางตะเกียบนั่นเอง

 

 

จากการรายงานระบุว่า ตะเกียบหนึ่งคู่จะมีปริมาณเส้นใยอาหารเท่ากับสลัด 1 จาน อีกทั้งหากคุณได้ลองชิมแล้ว จะได้สัมผัสถึงความกรุบกรอบราวกับได้ทานขนมอีกด้วย (โอ้ววว เห็นแล้วอยากจะลองชิมดูสักครั้งจัง)

 

 

สำหรับตะเกียบกินได้นี้ จะมีให้บริการที่ร้านอาหารในกรุงโตเกียว โดยร้านแรกตั้งอยู่ที่ Casa Afeliz Ginza ที่ GINZA GCube ชั้น 8 โดยจะเปิดในเวลา 06:00-02:00 (วันจันทร์-วันเสาร์) และ 18:00-23:00 (วันอาทิตย์ และวันหยุดราชการ)

และร้าน Umato ที่สถานี Shimbashi บริเวณอาคารพลาซ่าชั้น 1 ซึ่งจะเปิดเป็นเวลาเที่ยงคืนไปจนถึงตี 5 (ปิดวันอาทิตย์)

นอกจากนี้ ยังมีที่จังหวัดคุมาโมโตะอีก 1 แห่ง หากเพื่อนๆ คนไหนที่มีโอกาสไปเยือนประเทศญี่ปุ่น ก็อย่าลืมแวะเวียนไปสัมผัสรสชาติของตะเกียบสุดพิเศษนี้ได้นะจ๊ะ

 

 

อ๊ะ ปิดท้ายด้วยคลิปเปิดตัวตะเกียบกินได้… อยากลองกินกันไหมละคะ!?

 

ที่มา : rocketnews24

Comments

Leave a Reply