เทพจุติแล้ว… หนุ่มเยอรมันเอาชนะคู่ต่อสู้ในเกม Street Fighter V ได้ แม้ตัวเองจะตาบอด!?

ปกติแล้วการเล่นเกม เราจำเป็นจะต้องใช้สายตาเป็นหลัก เพื่อให้รู้ถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในเกมและสั่งการไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายเพื่อให้ตอบสนองต่อตัวเกม แต่คุณเชื่อไหมว่ามีชายคนหนึ่งสามารถชนะการแข่งเกมได้ แม้ว่าจะตาบอด!!?

เขาคนนี้มีชื่อว่าในวงการว่า Sven เป็นชาวเยอรมัน ซึ่งเขาได้เข้าร่วมในการแข่งขันเกม Street Fighter V ในรายการ Sonic Boom และสามารถชนะคู่ต่อสู้ไปได้อย่างสวยงาม แต่เรื่องที่ทำให้คนฮือฮาสุดๆ ก็คือเขาคนนี้เป็นคนตาบอด โดยตัวละครที่เขาใช้มีชื่อว่า Ken

 

 

เขาได้เจอกับคู่ต่อสู้ที่ชื่อว่า Musashi โดยเขาเลือกใช้ตัวละคร Akuma เป็นหลัก ทั้งคู่แข่งกันในรูปแบบ 2 ใน 3 เกม

ตัว Sven นั้นมีรูปแบบการเล่นที่ดุดัน เน้นหลอกล่อให้ศัตรูเข้าประชิดตัวเป็นหลัก แถมตัวละคร Ken ที่เขาใช้ก็มีรูปแบบที่สมดุลย์อยู่แล้วทำให้มันเข้ากับสไตล์ที่เขาเล่นมากๆ

 

 

แต่ถึงแม้พูดกันมาขนาดนี้มันเหมือนทุกอย่างจะสวยงาม แต่อดีตจริงๆ ของเขามันช่างดำมืดยิ่งกว่านั้น จากการให้สัมภาษณ์ของเขาหลังจากจบการแข่งแมทช์นั้นว่า

“ผมเป็นมะเร็งตั้งแต่อายุราวๆ 5 ขวบ ในตอนนั้นผมรู้สึกกังวลใจมากที่จะไม่ได้เล่นเกมอีก แต่ว่าในตอนนั้น Capcom ได้ปล่อย Street Fighter II ออกมาพอดี ซึ่งผมก็ดีใจมากๆ ที่จะได้เล่นมัน แม้จะได้ยินเพียงแค่เสียงก็ตาม”

เขายังคงเล่นเกมต่อสู้จากซีรีย์อื่นๆ อีกมากมายทั้ง Mortal Kombat และ Killer Instinct แต่ก็ยังยากที่จะเข้าไปจนถึงระดับโปรได้ด้วยการเล่นแค่เสียง แต่แล้วก็ต้องขอบคุณทีมงานออกแบบระบบเสียงใน Street Fighter V เพราะพวกเขาออกแบบมาได้มีมิติจนนาย Sven สามารถจินตนาการถึงทิศทางของตัวละครได้

 

 

หนุ่มเซียนเกมรายนี้กล่าวว่า “ผมเล่นเกมนี้ด้วยหูฟัง มันช่วยให้ผมได้ยินเสียงต่างๆ ภายในเกมได้ดียิ่งขึ้น และในภาค 5 พวกเขาออกแบบเสียงในเกมมาเป็นอย่างดี ทำให้ผมรู้ทิศทางที่ศัตรูจะมาได้ รวมถึงการออกท่าทางต่างๆ ก็เช่นกัน

เสียงพวกนั้นมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ผมสามารถจะเรียนรู้และเข้าใจพวกมันได้ในระยะยาว ทำให้ผมสามารถรับมือคู่ต่อสู้ได้อย่างไม่ยากเย็น โดยที่ไม่ต้องมองเห็นด้วยซ้ำ”

 

 

Damascus นักพากย์ในงานได้บรรยายถึงจังหวะที่ Sven สู้กับ Musashi ว่ามีจังหวะหนึ่งที่เขายืนอยู่ติดขอบแผนที่แต่แล้วคู่ต่อสู้ก็เข้ามาจากทางด้านบน ในจังหวะนั้นเองเขาสามารถที่จะบล็อคและสวนกลับได้ทันทีเหมือนกับเขามองเห็นอย่างไงอย่างงั้น

 

 

ท้ายที่สุดเขาก็ชนะการแข่งรอบแบ่งสายเป็นที่เรียบร้อย และนั่นก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถที่เขามี ที่สำคัญเขาพึ่งจะหัดเล่น Street Fighter V เมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลิเมื่อปีที่แล้ว ผ่านมายังไม่ถึงปีเลย ราวกับว่าเพิ่งจะเริ่มต้นเส้นทาง ถ้าเขาได้ลองฝึกฝีมือมากกว่านี้ รับรองว่าเขาจะเข้าไปถึงรอบลึกๆ อย่างแน่นอน

 

สามารถรับชมคลิปการเล่นในแมทช์เต็มๆ ของเขาได้ข้างล่างเลยจ้า

ยังไม่ถึงปี แต่พี่มาขนาดนี้ ถ้าเล่นมาแต่แรกพี่แกจะขนาดไหนกัน

ที่มา kotaku

Comments

Leave a Reply