ตามติดชีวิต “ชนเผ่าซูริ” แห่งเอธิโอเปีย ใช้วัวเป็นทรัพย์สิน และเจาะร่างกายเพื่อความงาม

ชนเผ่าเอธิโอเปียที่อยู่ห่างไกลความเจริญแห่งนี้ สมาชิกในเผ่าจะต้องผ่านพิธีกรรมอย่างการเจาะปากแล้วนำแผ่นหินมาสอด หรือการต่อสู้ด้วยกระบองไม้ที่โหดเหี่ยม

Mario Gerth ช่างภาพชาวชาวเยอรมันวัย 40 ปี ได้เดินทางไปที่หมู่บ้านของชนเผ่าซูริ และเก็บภาพของคนในเผ่ารวมถึงเล่าถึงความเป็นอยู่ที่น่าสนใจของพวกเขามาให้พวกเราได้ชมกัน

ชนเผ่าซูริ อาศัยอยู่ในบริเวณที่ราบทางตะวันตกเฉียงใต้ของเอธิโอเปีย ซึ่งพวกเขามีความภูมิใจในเรื่องของพิธีกรรมและรอยแผลเป็นของพวกเขามากๆ

 

 

หญิงสาวชาวซูริ จะใช้ผิวของตัวเองเป็นที่แสดงถึงศิลปะและความสวยงาม พวกเธอจะสักร่องรอยต่างๆ ลงบนร่างกาย ตกแต่งด้วยเครื่องประดับจากธรรมชาติ เช่น หมวกจากดอกไม้และต้นหญ้า

 

 

ส่วนหญิงสาวที่มีอายุถึงกำหนด พวกเธอจำเป็นจะต้องเจาะใต้ปากเพื่อที่จะจัดแผ่นหินลงไปได้ ที่สำคัญจำเป็นจะต้องถอนฝันหน้าสองซี่ออกไปด้วย

ในส่วนขนาดของแผ่นหิน ยิ่งใหญ่เท่าไหร่ พ่อของพวกเธอก็จะสามารถเรียกร้องวัว มาเป็นสินสอดได้เยอะยิ่งขึ้นในตอนที่พวกเธอหมั้นหมาย

 

.

 

ส่วนสาเหตุที่ว่าทำไมถึงต้องใช้วัวเป็นสินสอด ก็เพราะว่า สำหรับเผ่าซูริแล้ว วัวนับเป็นเครื่องแสดงฐานะและทรัพย์สินอันมีค่า หากบ้านไหนมีวัวมาก นั่นก็หมายถึงความร่ำรวยนั่นเอง

ผู้ชายในเผ่าปกติแล้วจำเป็นจะต้องมีวัวในครอบครองราวๆ 30-40 ตัว แต่ว่าชายที่จะแต่งงานได้จำเป็นจะต้องมีวัว 60 ตัวขึ้นไป เพื่อใช้วัวส่วนหนึ่งในการมอบให้กับครอบครัวของเจ้าสาว

 

 

Mario บอกว่า ความภาคภูมิใจของชนเผ่านั้นจะขึ้นอยุ่กับรอยแผลเป็นที่พวกเขาสามารถมีได้ โดยพวกผู้หญิงในเผ่าจะใช้ใบมีดโกนในการสร้างบาดแผลให้กับตัวเอง และตรงจุดนั้นก็จะกลายเป็นแผลเป็น ที่กลายเป็นความภาคภูมิใจของพวกเธอนั่นเอง

 

 

ทางด้านฝั่งผู้ชาย พวกเขาจะใช้การต่อสู้ด้วยกระบองไม้ที่เรียกว่า Donga ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างพิธีกรรม ศิลปะการต่อสู้ และกีฬาเข้าด้วยกัน

 

กีฬานี้คือวิธีที่พวกเขาใช้สร้างความประทับใจแก่สาวๆ ในเผ่า ส่วนการต่อสู้พวกเขาจะสวมใส่เสื้อผ้าให้น้อยที่สุด นั่นหมายความว่าบางครั้งการต่อสู้ก็อาจจะนำพาความตายมาสู่พวกเขาได้นั่นเอง

การต่อสู้จนนองเลือดพวกนี้ เป็นความเชื่อจากหัวหน้าเผ่าของพวกเขา ที่คาดว่าการทำแบบนี้นอกจากดึงดูดสาวๆ แล้วมันเป็นการฝึกรูปแบบหนึ่ง ที่สามารถใช้ได้จริงถ้าต้องสู้กับเผ่าอื่นๆ

 

 

นอกจากนั้น Mario ยังบอกถึงวิธี ความรู้สึก และมารยาทในการเดินทางมาที่หมู่บ้านของชนเผ่านี้อีกว่า “ผมรู้สึกได้รับสิทธิพิเศษมากๆ เลยนะสำหรับการเดินทางมาที่นี้ ซึ่งถ้าพวกคุณต้องการจะได้สิทธิที่ว่านี้เหมือนกัน พวกคุณก็จะต้องเคารพในกฏและวิธีการของพวกเขา โดยการนำของขวัญมาให้ ซึ่งนั่นจะทำให้เกิดความเชื่อใจ”

“สำหรับผู้มาเยือนหน้าใหม่ พวกเขาจะยังไม่ค่อยไว้ใจในตอนแรก แต่ถ้าคุณได้รับการยอมรับและพวกเขารู้ว่าคุณไม่ได้สร้างภัยอันตราย อะไรแก่พวกเขา คุณก็จะได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีเลยล่ะ”

 

 

ยังไงก็ตามช่วง 20 ปีที่ผ่านมาพวกเขาต้องอาศัยอยู่กับความสับสนในชีวิตแบบดั้งเดิมกับกับความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยพอสมควร ยิ่งการมาของอาวุธปืนยิ่งสร้างปัญหากับพวกเขาไม่น้อยเลยทีเดียว

เพราะปืนถือเป็นวิทยาการสมัยใหม่ที่ขัดกับการใช้ชีวิตและวัฒนธรรมของพวกเขา แต่ถ้าวันหนึ่งอาวุธหรือวิทยาการสมัยนี้ต้องเข้าไปอยู่ในชีวิตพวกเขาจริง นั่นอาจจะหมายถึงเป็นการสิ้นสุดชีวิตแบบชนเผ่าของพวกเขาก็เป็นได้….

 

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply