รัฐฮาวายเลื่อนการรีโนเวทอาคารมูลค่า 200 ล้านบาท เพื่อรอ “นกมาทำรัง” ฟักไข่ให้เสร็จ

การก่อสร้างโครงการใหญ่ๆ อย่างการรีโนเวทอาคารมักจะต้องใช้มูลค่าในการก่อสร้างที่มากมายมหาศาล และยิ่งเป็นโครงการของรัฐก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายมากกว่าเอกชนเช่นกัน

เมื่อการก่อสร้างไม่เป็นไปตามแผนย่อมจะต้องสูญเสียอย่างมากแน่ๆ ทั้งเงินทุนและเวลา ดังนั้นจึงการที่จะเลือนโครงการใหญ่ๆ ที่มีการวางแผนมาอย่างดีแล้วออกไปนั้น แทบจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย

 

แต่ก็อาจจะไม่จริงเสมอไป เพราะโครงการรีโนเวทอาคารแห่งหนึ่งในฮาวาย ยอมเลือนการก่อสร้างเพราะต้องรอให้นกฟักไข่เสร็จก่อน เอ๊ะ งงล่ะสิ!?

รายละเอียดเรื่องเหลือเชื่อนี้จะเป็นอย่างไร ไปติดตามรายละเอียดพร้อมๆ กันจากข่าวนี้ได้เลย

 

 

เมื่อไม่นานมานี้สำนักข่าว khon2 ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับการรีโนเวทพิพิธภัณฑ์ศิลปะของรัฐฮาวาย มูลค่ากว่า 8 ล้านดอลล่าร์หรือประมาณ 274 ล้านบาท ต้องเลือนออกไปเกือบครึ่งปี

เนื่องจากรอให้ไข่ของลูกนกที่อยู่ตรงระเบียงด้านบนของพิพิธภัณฑ์ได้ฟักออกมา และรอให้ลูกนกแข็งแรงพร้อมที่จะออกสู่โลกภายนอกเสียก่อน

แผนการรีโนเวทอาคาร Capitol District ที่ตั้อยู่ในเมือง Honolulu รัฐฮาวายต้องเลือนออกไปนั้น เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่สังเกตุเห็นพ่อแม่ของนกนางนวลพันธุ์ White tern บินเข้าออกบริเวณระเบียงชั้นสามของอาคารอยู่บ่อยๆ

เมื่อได้ไปดูใกล้ๆจึงทราบว่าพวกมันกำลังเฝ้าถนอมไข่ของพวกมันอยู่

 

 

นกนางนวลพันธุ์ White tern เป็นนกนางนวลเพียงไม่กี่พันธุ์ที่สร้างรังในที่พักอาศัยของมนุษย์ พ่อแม่นกจะผลัดกันฟักไข่และออกไปหาปลาจากทะเลมาเป็นอาหาร

“เนื่องจาก Honolulu อยู่ไม่ไกลจากทะเลนี่อาจเป็นสาเหตุให้พวกมันเลือกกที่จะทำรังที่นี่” Rich Downs เจ้าหน้าที่ของ Hui Manu O Ku กลุ่มผู้ศึกษาการใช้ชีวิตของนกนางนวลชนิดนี้กล่าว

นกนางนวลพันธุ์นี้ถือว่าเป็นสัตว์ที่ทางรัฐฮาวายให้การคุ้มครอง โดยถ้าหากใครที่ทำลายรังของมันจะต้องโดนค่าปรับ 1,500 เหรียญ หรือประมาณ 50,000 บาท

ซึ่งอันที่จริงมันเป็นเงินเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับมูลค่าของโครงการ แต่ Scott Young เจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์บอกว่า

“มันบ้ามากที่เราต้องเลื่อนโครงการนี้ออกไป แต่ก็นั่นแหละเราพยามที่จะรักษาชีวิตของพวกมันเอาไว้เพราะมันคือสัญลักษณ์ของที่นี่”

 

ต้องนับถือความใจกว้างของเจ้าหน้าที่จริงนะเนี่ย ที่ยอมเลื่อนโครงการขนาดใหญ่นี้เพื่อนกแค่ครอบครัวเดียว สุดยอดจริงๆ

ที่มา khon2

Comments

Leave a Reply