เด็ก​หนุ่มวัย 21 ​ใช้​เวลา​ว่าง​ที่​โรงเรียน​ คิดค้น​ระบบ​ควบคุม​ไฟ​ จนได้เงินทุน 43 ล้านบาท!!

เด็กหนุ่มได้ใช้เวลาว่างขณะเรียนหนังสือช่วงมัธยมปลาย เพื่อพัฒนาระบบควบคุมไฟฟ้าจนได้รับเงินทุนไปสานต่อเป็นมูลค่ากว่า 43 ล้านบาท…

Yasser Khattak จากชุมชน Maidstone ที่ตั้งอยู่ในเมือง Kent ประเทศอังกฤษ ที่ปิ๊งไอเดียคิดค้นระบบเต้ารับ และระบบเปิดปิดไฟ ที่สามารถสั่งการได้ผ่านสมาร์ทโฟน

การคิดค้นระบบบ้านอัจฉริยะนี้ จะสามารถช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ในบ้านสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถช่วยประหยัดพลังงาน และสามารถควบคุมปริมาณการบริโภคไฟฟ้าได้ หรือแม้แต่กระทั่งการแจ้งเตือนเกี่ยวกับความปลอดภัยผ่านทางแอพพลิเคชั่น

 

 

ผลงานการคิดค้นของเขามีชื่อว่า Den เป็นที่คาดการณ์ว่ามันจะสามารถช่วยประหยัดเงินค่าใช้จ่ายในเรื่องของการใช้จ่ายค่าไฟฟ้า ในระบบเศรษฐกิจของอังกฤษได้มากถึง 73,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

เจ้าการควบคุมนี้จะสามารถใช้งานได้ในระยะห่างประมาณ 20 เมตรรอบๆ โดยอาศัยระบบ Wi-Fi สามารถสั่งเปิดหรือปิดสวิตช์ไฟกับอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกอย่างในบ้านได้

 

 

Yasser เริ่มค้นคว้าโปรเจคนี้ตั้งแต่ตอนอายุ 16 และมันทำให้เขามีปัญหากับที่โรงเรียน เพราะไม่ยอมเชื่อฟังคุณครู และเอาแต่หมกมุ่นคิดถึงแต่โปรเจคของเขา

 

 

ปัจจุบันเขาอายุ 21 ปีแล้ว และก็ได้เริ่มประกาศหาเงินระดมทุนเพื่อนำไปพัฒนาโปรเจคของเขาต่อ และก็ได้รับการสนุบสนุนอย่างล้นหลาม ได้เงินไปมากกว่า 43 ล้านบาท และคาดว่าในปี 2018 จะสร้างกำไรมูลค่ามหาศาลกว่า 4,500 ล้านบาท

 

 

Yesser ผู้ก่อตั้ง Den ได้กล่าวว่า “ส่วนใหญ่แล้วพวกเรามักจะลืมปิดไฟ เวลาออกจากบ้าน หรือไม่ชอบดึงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกเมื่อเราไม่ใช้งาน”

“การกระทำดังกล่าวนี้ ทำให้เกิดการใช้ไฟฟ้าเป็นจำนวนกว่า 16% จากจำนวนการใช้ไฟฟ้าทั้งหมด”

“และผมก็เชื่อว่าสินค้าของเราจะช่วยประหยัดพลังงานตรงจุดนี้ และอาจจะต้องใช้เวลาอีกซักสองสามปี เพื่อทำให้มันเสร็จสมบูรณ์”

แหม่ นึกถึงตอนอายุ 16 เรายังนั่งดักแซวสาวๆ แถวๆ หน้าห้องน้ำหญิงอยู่เลย 555+

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply