ญี่ปุ่นแก้ไขปัญหา ‘กวาง’ ล้นเมืองนาระ ด้วยการอนุญาตให้พากลับไปเลี้ยงที่บ้านได้!!

ว่ากันว่าในเมืองนาระ ที่ประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในเรื่องของ ‘กวาง’ มากที่สุด!!

 

ไม่ว่าจะเดินไปตามถนนหนทางในเมือง ก็มักจะพบแต่กวางเต็มไปหมด จนกลายเป็นจุดขายของการท่องเที่ยวไปโดยปริยาย

แต่เอาจริงๆ แล้วประชากรของเหล่ากวางที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นกำลังก่อปัญหาอย่างหนักให้กับเมืองนาระ แห่งนี้

 

 

และดูเหมือนว่ายังไม่หยุดอยู่แค่นี้ ผู้เชียวชาญยังออกมาเผยอีกว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า ประชากรของเหล่ากวางก็จะเพิ่มขึ้นสูงมากกว่านี้ถึง 3 เท่าเลยทีเดียว

 

 

ทางหน่วยงานรัฐบาลก็เลยคิดวิธีการแก้ไขปัญหาสุดคิ้วท์ออกมา ด้วยการจัดตั้งองค์กร “Let’s Make The Deer Population More Sustainable And Enjoy Nara Again Friendship Association” ขึ้นมา

ซึ่งองค์กรนี้จะทำหน้าที่ในการตรวจสอบ คัดเลือก และรับเรื่อง เกี่ยวกับการอนุญาตให้ผู้คนทั่วไปสามารถรับเจ้ากวางตัวไหนก็ได้กลับไปเลี้ยงที่บ้านได้แบบฟรีๆ

และจะเริ่มขึ้นในเดือนหน้า ซึ่งจะทำให้ชาวเมืองนาระ, ประชาชนชาวญี่ปุ่น, หรือแม้แต่นักท่องเที่ยวจากต่างชาติ สามารถรับกวางตัวที่ถูกใจกลับไปเลี้ยงที่บ้านได้เลย

ซึ่งทางการของญี่ปุ่นก็หวังว่าผลของการแก้ปัญหาในครั้งนี้จะช่วยให้ชาวเมืองนาระ สามารถกลับมาใช้รถใช้ถนน และกลับมาใช้ชีวิตในเมืองได้อีกครั้ง

 

 

ส่วนเรื่องขององค์กรที่รัฐจัดตั้งขึ้นมา ตอนนี้ก็กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการหาเจ้าหน้าที่อาสาสมัครเข้ามาทำงาน

ซึ่งค่าธรรมเนียมสำหรับการรับเจ้ากวางไปเลี้ยงก็จะอยู่ที่ตัวละประมาณ 1,550 บาท นอกจากนี้ก็จะมีการขายอุปกรณ์ในการดูแลเบื้องต้น ไม่ว่าจะเป็นเชือกจูง อาหาร และใบรับรองการรับเลี้ยง ในราคาประมาณ 300 บาท อีกด้วย

 

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่อยากได้เจ้ากวางมาเลี้ยงที่บ้าน ก็วางแผนเดินทางไปที่ประเทศญี่ปุ่นกันในเดือนหน้านี้ได้เลยนะจ๊ะ อ้อ ถ้ารับมาแล้วก็อย่าลืมดูแลเค้าให้ดีๆ ด้วยล่ะ ^^

ที่มา : rocketnews24

ปล. Happy ควันหลง April Fool’s Day นะจ๊ะ

Comments

Leave a Reply