ข่าวดีของโลก!! สหรัฐนำ “พะยูนอินเดียตะวันตก” ออกจากบัญชีสัตว์ใกล้สูญพันธุ์แล้ว

ถึงแม้ว่าขณะนี้ข่าวเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมของโลกเราจะมีแต่ข่าวร้ายๆ อย่าง น้ำแข็งขั้วโลกละลายมากขึ้น โลกร้อนขึ้นอีก หรือมีสัตว์อีกหลายชนิดที่ถูกขึ้นบัญชีสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

แต่ในเรื่องร้ายนั้นก็ยังมีเรื่องดีๆ อยู่เหมือนกัน เพราะเมื่อไม่นานมานี้ชื่อของ “พะยูน” ได้ถูกนำออกจากบัญชีสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ลดมาอยู่ในกลุ่มของสัตว์กำลังถูกคุกคามแทน ถือว่าเป็นข่าวดีมากๆ เลยนะเนี่ย

รายละเอียดเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรติดตามได้จากข่าวนี้เลย

 

 

เมื่อไม่นานมานี้ทางการสหรัฐอเมริกาได้ถอด พะยูนอินเดียตะวันตก ออกจากบัญชีสัตว์ที่ใกล้สูญพันธ์แล้ว โดยพวกเขาให้เหตุผลว่าจำนวนของพวกมันมีการเพิ่มขึ้นถึง 6,000 ตัวจากไม่กี่ร้อยตัวในปี 1970

การเพิ่มขึ้นอย่างมากของพวกมันนี้มาจากความพยามในการอนุรักษ์มากกว่า 30 ปีที่ผ่านมา

นาย Phil Kloer โฆษกของกรมคุ้มครองสัตว์กล่าวว่า “เราคิดว่านี่คือความสำเร็จของสิ่งที่เราพยายามมาอย่างยาวนาน เราดีใจมากที่พวกพะยูนเพิ่มขึ้นอีกครั้ง” 

 

 

แต่การย้ายพะยูนไปยังบัญชีสัตว์ที่ถูกคุกคามนี้ ก็มีผู้ที่ไม่เห็นด้วยเช่นกัน โดยพวกเขาให้เหตุผลว่านี่อาจทำให้กฏหมายที่คุ้มครองพวกมันอ่อนลง และอาจทำให้มันกลับไปอยู่ในบัญชีสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อีกครั้ง

Frank Jackalone ผู้อำนวยการของ Sierra Club ในรัฐฟลอริด้า ซึ่งเป็นองค์กรที่มีบทบาทในการจัดการสิ่งแวดล้อมบอกว่า “พวกเขาควรจะมีการควบคุมในด้านอื่นๆ ด้วย เพราะหลังจากที่พะยูนถูกถอดออกจากบัญชีเดิมแล้วเรือประมงสามารถที่จะขับเรือได้เร็วมากขึ้นในเขตที่อยู่อาศัยของพวกมัน

ในปีที่แล้วมีพะยูนอินเดียตะวันตกตายกว่า 520 ตัวซึ่งมาจากการจับสัตว์น้ำกว่า 140 ตัว”

นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกด้วยว่ารัฐบาลน่าจะมีการแก้ปัญหากับโรงไฟฟ้าในฟลอริด้า ที่มีส่วนทำให้อุณหภูมิของน้ำทะเลสูงขึ้น เนื่องจากมันส่งผลกระทบต่อพวกพะยูน

 

 

การเรียกร้องให้มีการจัดประเภทการคุ้มครองของพะยูนใหม่นั้นมาจากกลุ่มมูลนิธิกฏหมายแปซิฟิก ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร

และปัจจุบันนี้ทางการสหรัฐพบว่ามีประชากรพะยูนทั้งหมดในพื้นที่กว่า 13,000 ตัว

และนี่คือภาพน่ารักๆ ของพวกมัน

.

 

ถ้าสิ่งมีชีวิตหน้าตาบ้องแบ้วแบบนี้จะต้องสูญพันธุ์จากโลกไปคงจะเป็นเรื่องน่าเสียดายแย่

.

.

 

น่ายินดีกับทางการสหรัฐจริงๆ ที่ประสบความสำเร็จในการเพิ่มจำนวนประชากรของสัตว์ที่ใกล้จะสูญพันธ์ อย่าง พะยูนอินเดียตะวันตก และหวังว่าเมื่อย้ายประเภทการคุ้มครองแล้วจำนวนของพวกมันคงจะไม่ลดลงอีกในอนาคตนะ

 

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply