โบราณสถานอายุนับพันปี บนเกาะร้างกลางดินแดนไซบีเรีย ที่ไม่มีใครรู้ว่าสร้างเอาไว้ทำไม

แม้ปัจจุบันเทคโนโลยีและความรู้ของมนุษย์จะก้าวหน้าและพัฒนาไปมาก แต่ก็ยังมีอีกหลายๆ สิ่งบนโลกที่มนุษย์ยังไม่สามารถอธิบายได้ว่าสิ่งของเหล่านั้น เกิดขึ้นมาได้อย่างไร และสร้างขึ้นไว้ทำไม อย่างเช่นโบราณสถานแห่งนี้

มันมีชื่อว่า Por-Bajin ตั้งอยู่ในบนทะเลสาบไซบีเรีย ใกล้กับชายแดนประเทศมองโกเลีย ห่างจากรุงมอสโก ประเทศรัสเซียไปประมาณ 3,500 กิโลเมตร มันถูกสร้างขึ้นเมื่อช่วงคริสต์ศักราช 744 ถึง 840 ด้วยเหตุผลบางอย่าง ก่อนจะถูกทิ้งร้างไป และถูกค้นพบอีกครั้งในปี 1891

 

 

ทางนักสำรวจและนักโบราณคดี ได้ทำการสำรวจอย่างละเอียดอีกครั้งในปี 2007 ซึ่งพบว่ามีดินเผารูปร่างคล้ายฝ่าเท้ามนุษย์ และมีภาพวาดสีโบราณอยู่ พวกเขาคาดว่าโบราณสถานแห่งนี้สร้างในช่วงสมัยของกษัตริย์  Uighur Khaganate

แม้จะมีการสำรวจและค้นคว้าข้อมูลอยู่หลายครั้ง แต่ก็ยังไม่มีใครค้นพบว่า โบราณสถานแห่งนี้สร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์ใด และทำไมต้องมาอยู่ในสถานที่ห่างไกลแบบนี้ เพราะมันทั้งอยู่ห่างไกลจากเมืองใหญ่ๆ แถมยังห่างจากเส้นทางการค้าขายอีกด้วย

มีนักวิทยาศาสตร์คาดการว่า พวกเขาอาจสร้างเอาไว้สำหรับเป็นคุกขังนักโทษ แต่อีกหลายท่านก็คาดว่าอาจจะเป็นพระราชวังฤดูร้อน สถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา หรือ สถานที่สังเกตการณ์ดาราศาสตร์

 

 

และที่น่าสงสัยยิ่งกว่าก็คือเมื่อสร้างไปแล้ว เพราะเหตุใดพวกเขาจึงทิ้งสถานที่แห่งนี้ไป ซึ่งทางนักวิทยาศาสตร์คาดว่าสถานที่แห่งนี้ขาด “แหล่งพลังงานความร้อน” ทำให้ไม่มีใครสามารถอาศัยอยู่ได้

 

 

แม้กระทั่งประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ยังกล่าวขณะมาเยี่ยมเยียนสถานที่แห่งนี้ว่า “ผมเคยเดินทางไปยังสถานที่หลายแห่ง ผมได้เห็นอะไรมาก็มาก แต่ผมไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อนเลย” 

 

.

.

ช่างเป็นสถานที่ที่ประหลาดจริงๆ หวังว่านักโบราณคดีและนักวิทยาศาสตร์จะสามารถค้นหาคำตอบได้ในเร็วๆ นี้นะฮะ

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply