6 ยอดวีรสตรีผู้กล้าหาญ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 กับบทบาทเบื้องหลังที่ถูกจารึกและเชิดชู

หลายๆ คนอาจมองว่าผู้หญิงในอดีตคงไม่ได้มีสิทธิ และเสรีภาพเท่าเทียมกับผู้ชายสักเท่าไหร่ แต่ในความเป็นจริงแล้ว มีผู้หญิงจำนวนมากที่ได้ทำงานร่วมกับผู้ชาย

ซึ่งจะเห็นได้อย่างชัดเจนในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และนั่นก็ทำให้พวกเธอกลายเป็นที่ยอมรับ และถูกจารึกชื่อเอาไว้จนกลายเป็นประวัติศาสตร์ให้คนรุ่นหลังอย่างเราๆ ได้ศึกษา

และในครั้งนี้ เราจะพาทุกคนมารู้จักกับ 6 ยอดสตรีผู้กล้าหาญในประวัติศาสตร์ ที่ได้ลุกขึ้นมาทำหน้าที่ต่างๆ ในช่วงสงครามโลก บอกเลยว่าแต่ละคนทั้งเก่ง และฉลาดไม่แพ้ผู้ชายเลยละ

 

1.Marion Pritchard (1920-2016)

Marion Pritchard เป็นนักสังคมสงเคราะห์ ที่ได้เข้าช่วยเหลือ และปกป้องชาวยิวกว่า 150 คนในระหว่างที่เกิดสงคราม และในปี 1944 ชาวนาซีและชาวดัตช์สามคนได้เข้ามาตรวจสอบที่ของเธอในประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่ซึ่งเธอได้ช่วยครอบครัวชาวยิวหลบหนีจากการจับกุม แต่โชคดีที่พวกเขาไม่ได้ถูกพบ

ต่อมาผู้ที่ได้ทำงานร่วมกับชาวดัตช์ก็ได้กลับมาที่บ้านของเธออีกครั้ง เนื่องจากพวกเขาคิดว่าเธอจะต้องซ่อนชาวยิวเอาไว้ และจะต้องจับพวกเขากลับไปให้ได้ แต่ทว่า Marion กลับคว้าปืนของชาวดัตช์ออกมา และยิงไปที่พวกเขาทันที

หลังจากที่จบสงคราม Marion ก็ได้ใช้ชีวิตที่เหลือของเธออยู่กับครอบครัวจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต

 

2.Nancy Wake (1912-2011)

Nancy Wake วีรสตรีของสงครามโลกครั้งที่สองชาวออสเตรเลีย ที่ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นสายลับหญิงที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ ซึ่งเธอเคยบอกใน Nancy Wake’s 2011 New York Times ว่า “ไม่ชอบการฆ่าคน ยกเว้นในบางครั้ง จะฆ่าด้วยมือเปล่า”

ช่วงก่อนเกิดสงครามโลก Nancy ทำงานเป็นนักหนังสือพิมพ์ให้กับนาซีเยอรมัน แต่หลังจากที่ได้แต่งงานกับนักอุตสาหกรรมชาวฝรั่งเศส เธอก็ได้เข้าร่วมกลุ่มต่อต้านของฝรั่งเศส และยังมีส่วนช่วยในการหลบหนีการจับกุมของทหารชาวอังกฤษ จนภายหลังถูกจับได้ และถูกกล่าวหาว่าเป็นคนทรยศ แต่ในที่สุดเธอก็ใช้วาจาหลอกล่อ และสามารถหลบหนีผู้คุมออกมาได้

Nancy ได้รับฉายาว่า หนูขาว The White Mouse โดยพวกนักไล่ล่านาซีเยอรมันนี เธอเคยฆ่าทหารเยอรมันด้วยมือเปล่ามาแล้ว แถมยังมีความสามารถในการหลบหนีจากการไล่ล่าอีกด้วย

ในการสัมภาษณ์เมื่อปี 2001 เธอได้กล่าวว่า “ฉันไม่ใช่คนที่ดีนักหรอก แต่เรื่องแบบนี้ฉันไม่เคยงดกินอาหารมื้อเช้าเลย” ซึ่งมันอาจหมายความราวๆ ว่า เธอไม่ได้รู้สึกกระอักกระอ่วนใจเลย หลังได้ฆ่าคนตาย

 

3.Nadezhda Popova (1921-2013)

Nadezhda Popova (ซ้าย) หญิงสาวที่มีแต่ความคับแค้นใจ หลังจากที่พี่ชายของเธอถูกสังหารโดยพวกนาซีในปี 1941 นั่นจึงทำให้เธอได้ตัดสินใจเข้าร่วมกองทัพอากาศในวัยเพียง 19 ปีเท่านั้น

Nadezhda เป็นหนึ่งในกลุ่มสมาชิกนักบินทิ้งระเบิดที่น่ากลัว จนได้รับฉายาว่า แม่มดราตรี (Night Witches) ของสหภาพโซเวียตรัสเซีย โดยในบางครั้งกลุ่มทหารหญิงเหล่านี้ ก็สามารถทำภารกิจในการบินทิ้งระเบิดมากถึง 18 ครั้งภายในคืนเดียว

ซึ่งทาง Nadezhda ก็ได้ออกมาเผยว่า ครั้งหนึ่งเธอเคยนับรูกระสุนในเครื่องบินของเธอที่ถูกข้าศึกยิง ซึ่งก็มีมากถึง 42 รู เลยทีเดียว ขณะเดียวกันแม้ว่าเธอจะทำงานที่ท้าทาย และน่ากลัว แต่ในทุกๆ ครั้งเธอก็สามารถรอดชีวิตมาได้เสมอ

Nadezhda บินด้วยเครื่องบินปีกสองชั้นรุ่นเก่า ปฏิบัติการรบในช่วงกลางคืนเป็นส่วนใหญ่ถึง 852 เที่ยวบิน เครื่องบินเธอถูกยิงตกก็หลายครั้ง ผลงานของเธอทำลายอาวุธยุทโธปกรณ์เยอรมันนี และเส้นทางลำเลียงพลทหารเยอรมันนีได้จำนวนมาก

 

4.Gertrude Boyarski (1922-2012)

Gertrude Boyarski หญิงผู้ห้าวหาญที่ทำการเผาสะพานและเสบียงของเหล่าทหารนาซี เธอเป็นวัยรุ่นชาวยิวที่เคยเห็นพ่อแม่พี่น้องของตัวเอง ถูกทหารของเยอรมันฆ่าตายในป่าที่ประเทศโปแลนด์

และด้วยความที่เธอคับแค้นใจเป็นอย่างมาก นั้นจึงทำให้ Gertrude ได้เข้าร่วมมือกับทหารของฝ่ายโซเวียต พร้อมกับได้บอกกับผู้บัญชาการว่า ฉันต้องการต่อสู้ และแก้แค้นให้กับครอบครัวของฉัน ซึ่งเขาก็ได้อนุญาตให้เธอได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพ

ในอีกไม่กี่ปีต่อมาจากบันทึกของกองกำลังโซเวียต ได้บอกว่า Gertrude และกองกำลังทหารของเธอได้จุดไฟเผาสะพานที่ทหารเยอรมันใช้ในการลำเลียงอาหารและเสบียง แต่ทว่าไฟที่ใช้ทำลายกลับไม่พอ และขณะเดียวกันนั้นกองกำลังทหารของเยอรมันก็ค่อยๆ ขับรถผ่านมาทางนี้พร้อมกับเล็งปืนกลใหญ่มาที่พวกเขา

แต่ถึงกระนั้น Gertrude และทหารต่างก็ไม่กลัว และไม่ยอมแพ้ ดังนั้น พวกเขาจึงพยายามใช้มือเปล่าช่วยให้ไฟลุกแรงขึ้น แต่สุดท้ายทุกคนก็ไม่รอด เนื่องจากถูกทหารเยอรมันใช้ปืนกลยิงกราดจนเสียชีวิต

แม้ว่า Gertrude จะไม่สามารถรอดชีวิตมาได้ แต่สะพานที่เธอตั้งใจจะไปทำลาย ก็ถูกเผาไหม้จนหมดสิ้น และไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป

 

5.Virginia Hall (1906-1982)

Virginia Hall เป็นสายลับอเมริกันที่อันตรายที่สุดเลยก็ว่าได้ เธอเป็นผู้หญิงคนแรกที่ถูกส่งตัวไปยังประเทศฝรั่งเศส ซึ่ง Hall เคยเล่าว่า “นาซีเป็นกลุ่มพันธมิตรที่อันตรายที่สุดในสายลับทั้งหมด เราต้องค้นหา และทำลายมัน”

สำหรับ Hall เธอเคยสูญเสียเท้าข้างหนึ่งไปในช่วงต้นสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ทว่าเธอกลับสามารถสร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเธอเอาไว้ หลังจากที่ได้เดินทางไปยังประเทศฝรั่งเศสพร้อมกับเรือรบอังกฤษ

ซึ่งเธอได้ฝึกฝนทหารสามกองพันให้ปฏิบัติภารกิจลับ จนทหารของเธอสามารถฆ่าทหารนาซีได้ถึง 150 ราย และสามารถจับกุมได้อีกมากกว่า 500 ราย

นอกจากนี้ เธอยังเผยอีกว่า “พวกเขาได้ทำลายสะพาน ถนน ตัดสายโทรศัพท์ และรถไฟของศัตรู”

 

6.Lyudmila Pavlichenko (1916-1974)

 

เมื่ออายุได้ 25 ปี หญิงสาวที่ชื่อ Lyudmila Pavlichenko ได้กลายเป็นมือสไนเปอร์ที่ประสบความสำเร็จ และน่ากลัวที่สุด ซึ่งเธอสามารถฆ่าคนไปได้กว่า 309 คน (ส่วนใหญ่เป็นทหารนาซีเยอรมัน) ในการทำภารกิจของเธอบางครั้ง ก็กินเวลาไปนานหลายวัน ซึ่งเธอเคยได้รับบาดเจ็บสี่ครั้งในสนามรบ

ในตอนแรก Pavlichenko ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมกองทัพสหภาพโซเวียต แต่หลังจากที่เธอได้รับการทดสอบ เธอก็สามารถจัดการกับชาวโรมาเนียสองคนที่ทำงานให้กับเยอรมัน จนในที่สุดทางสหภาพโซเวียตก็ให้เธอเข้ามาร่วมกองทัพ โดยมีหน้าที่เป็นหน่วยพลแม่นปืน

หลังจากนั้นเธอก็ถูกส่งออกไปรบในหลายพื้นที่ และในทุกๆ ครั้งที่เธอฆ่าพวกนาซีเธอกลับไม่มีความรู้สึกผิดเลยสักนิด โดยเธอได้เผยว่า “ชาวเยอรมันที่ยังมีชีวิตอยู่จะฆ่าผู้หญิง เด็ก และคนแก่ทุกคน ชาวเยอรมันที่ตายแล้วจะไม่เป็นอันตรายเพราะฉะนั้นถ้าฉันฆ่าเยอรมัน ก็ถือว่าฉันช่วยชีวิตผู้คนบริสุทธิ์”

 

 

แม้ว่าจะเป็นชื่อที่ฟังแล้วอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูสักเท่าไหร่ แต่เราก็ต้องยอมรับเลยนะว่าพวกเธอทั้งเก่ง ทั้งแกร่งกันเหลือเกิน และที่สำคัญยังกล้าหาญชาญชัยมากๆ อีกด้วย

ที่มา : buzzfeed

Comments

Leave a Reply