วิศวกรประดิษฐ์โล่กันกระสุน ที่ได้แรงบันดาลใจจาก “โอริกามิ” การพับกระดาษของญี่ปุ่น!!

ใครจะไปเชื่อละว่า การพับกระดาษแบบโอริกามิ ฉบับญี่ปุ่นโบราณ จะสามารถนำมาพัฒนาเป็นโล่กันกระสุนได้ และที่สำคัญนอกจากมันจะเป็นไอเดียที่เหนือชั้นแล้ว ยังมีประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย

เมื่อไม่นานมานี้ ทางศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมของ BYU (Brigham Young University) ได้พยายามออกแบบ “โล่กันกระสุน” ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการพับกระดาษแบบ โอริกามิ (Origami) โดยลักษณะของโล่ดังกล่าวจะใช้เคฟล่าที่มีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายง่าย และสามารถป้องกันกระสุนได้เป็นอย่างดี

ซึ่งหลังจากที่ใช้งานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ยังสามารถพับเก็บได้แบบง่ายๆ เนื่องจากทางผู้ผลิตได้ใช้เทคนิคเดียวกับการพับกระดาษที่เรียกว่า Yoshimura ที่มีอลูมิเนียมแบบบางอยู่บริเวณกลางโล่นั่นเอง

 

 

ทางด้าน BYU (brigham young university) ได้เรียนรู้ว่าโล่ที่ตำรวจใช้ส่วนใหญ่มักจะมีอุปสรรคในการใช้งาน เช่น หนักเกินไป และเคลื่อนย้ายตำแหน่งยาก

ดังนั้น พวกเขาจึงได้ปิ๊งไอเดียสุดบรรเจิด เพื่อเป็นการตอบสนองต่อปัญหาเหล่านี้ นั่นก็คือการสร้าง โล่กันกระสุน ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการพับกระดาษสไตล์ญี่ปุ่นซะเลย

 

 

สำหรับโล่กันกระสุนที่เห็นกันนี้ ตัวเกราะจะทำมาจากเส้นใยเคฟลาร์ที่ซ้อนทับกันถึง 12 ชั้น ซึ่งจะนำมาหุ้มกับโครงอลูมิเนียมที่ยืดหยุ่นได้ แถมยังมีน้ำหนักเพียงแค่ 55 ปอนด์ หรือ 25 กิโลกรัมเท่านั้น

 

แม้จะมีน้ำหนักบางเบา แต่บอกเลยว่าไม่ธรรมดานะจ๊ะ เพราะตัวเกราะสามารถป้องกันอาวุธปืนยังได้หลายขนาด ตั้งแต่ 9 มม. .357 และ .44

“มันมีขนาดกะทัดรัดมาก อีกทั้งคุณยังสามารถพกพาไปไหนมาไหนได้ในทุกๆ ที่” Terri Bateman ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมและ BYU กล่าว

“คุณสามารถพับขึ้น หรือย้ายตำแหน่งได้ตามที่คุณต้องการ” สมาชิกทีมวิจัยกล่าวเสริม

 

 

แม้ว่าโล่โอริกามิ จะมีความอัจฉริยะมากเพียงใด แต่อย่างไรก็ตาม มันยังเป็นเพียงโล่ที่นำมาใช้ในการคุมฝูงชนขนาดเล็ก และยังไม่สามารถพัฒนาให้ป้องกันอาวุธสงครามได้

ขณะเดียวกัน ทางด้านผู้ผลิตก็กำลังทำการปรับปรุงแก้ไขโล่ดังกล่าวให้มีความแข็งแรง และทนด้านขึ้น เพื่อที่จะสามารถนำไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนำไปใช้ได้จริงในอนาคต

 

 

ที่มา : designboom

Comments

Leave a Reply