นักวิทย์ค้นพบ “เสือแทสเมเนีย” อีกครั้ง หลังจากคาดว่าสูญพันธุ์ไปแล้วกว่า 80 ปี!?

ถ้าพูดถึงสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้วเราก็มักจะนึกถึงสิ่งมีชีวิตต่างๆ ที่จากไปแล้วมากกว่าพันปี หรือเป็นล้านๆ ปีอย่างไดโนเสาร์หรือสิ่งมีชีวิตยุคก่อน แต่ถ้าเราพูดถึงสิ่งมีชีวิตที่พึ่งสูญพันธุ์ไปในรอบร้อยปีที่ผ่านมาบ้างล่ะ!?

ตัวที่เราจะพูดถึงวันนี้ก็คือ… เสือแทสเมเนีย พวกเราจะรู้สึกคุ้นชื่อบ้างไหม? ถ้าไม่ มันก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ เพราะเสือพันธุ์นี้สูญพันธุ์ไปแล้วกว่า 80 ปีนั่นเอง

แต่ถึงแม้มันจะขึ้นชื่อว่าเสือ แต่เอาเข้าจริงๆ แล้ว หน้าตาของเจ้าเสือพันธุ์นี้มันจะออกไปทางหมาที่เรารู้จักกันเสียมากกว่า ไม่เชื่อลองดูรูปก่อนสิ

 

 

เสือแทสเมเนีย มีถิ่นฐานอยู่ในรัฐแทสเมเนีย ของออสเตรเลีย และบางส่วนของนิวกินี ลักษณะเด่นของมันก็คือใบหน้าที่จะคล้ายกับสุนัขและมีส่วนกลางตัวไล่ไปถึงหางจะเป็นลายคล้ายกับเสือโคร่ง

เสือพันธุ์นี้ยังเป็นเสือที่มีกระเป๋าหน้าท้องคล้ายกับจิงโจ้อีกด้วย แถมยังเป็นสัตว์กินเนื้อที่มีประเป๋าหน้าท้องที่ตัวใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้

 

 

ส่วนสาเหตุการสูญพันธุ์ของเสือสายพันธุ์นี้ส่วนใหญ่นั้นยังไม่แน่ชัด แต่ทว่าเสือตัวสุดท้ายที่ชื่อว่า เบนจามิน ซึ่งอยุ่ในสวนสัตว์โฮบาร์ตประเทศออสเตรเรีย ได้เสียชีวิตลงในปี 1936 หลังจากนั้นก็ไม่มีใครค้นพบมันอีกเลย ทำให้ทาง IUCN ออกมาประกาศว่าเสือแทสเมเนียได้สูญพันธุ์อย่างเป็นทางการเมื่อปี 1982

แต่แล้วล่าสุดเมื่อปลายปี 2016 ได้มีการเผยแพร่ภาพจากกล้องติดตามสัตว์ป่าของคณะนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่ง ที่ทำการติดตั้งไว้ในพุ่มไม้ในเขตป่าของรัฐวิคตอเรียทางตอนใต้ของออสเตรเลีย

 

คลิปนี้บันทึกได้เมื่อปี 2008 แต่เพิ่งผ่านการตรวจสอบ วิเคราะห์ และพยายามหาหลักฐานว่ามันคือเสือแทสเมเนียจริงๆ จากในคลิปจะปรากฏเห็นภาพของสัตว์ตัวหนึ่งที่มีรูปร่างเหมือนหมาป่าหรือสุนัขนั่นเอง

ซึ่งพอสังเกตุดีๆ แล้วหางของสัตว์ที่ว่ามันมีลักษณะแข็งตรงและยาวมากๆ ทำให้คาดการณ์กันว่านั่นอาจจะเป็นเสือแทสเมเนีย

 

 

ตอนนี้ยังไม่มีการประกาศอย่างเป้นทางการว่านั่นคือเสือแทสเมเนียจริงๆ แต่ถ้าการค้นพบครั้งนี้ถูกรองรับ นั่นหมายความว่ามันไม่ได้สูญพันธุ์ และอาจจะเป็นโอกาสดีให้เราสามารถขยายพันธุ์พวกมันต่อไปได้

พวกเราก็คงต้องรอการพิสูจกันต่อไปในอนาคตนั่นเอง

 

ที่มา wikipedia,Thylacine Awareness Group of Australia,ladbible

Comments

Leave a Reply