เด็กชายฟื้นจากโรคมะเร็งร้ายได้อย่างปาฏิหาริย์ เมื่อได้รับกัญชาเข้าไปเยียวยาร่างกาย…

ย้อนไปเมื่อปี 2010 ในขณะที่เด็กชาย Deryn Blackwell มีอายุเพียง 6 ขวบ เขาพบว่าตนเองป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวหรือลูคีเมีย ซึ่งอาการป่วยดังกล่าวทำให้เขาต้องเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่องกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แต่ถึงกระนั้น อาการของเขาก็ไม่ดีขึ้นแม้แต่น้อย

 

 

เคราะห์ซ้ำกรรมซัดเข้าไปอีก เมื่อในปีถัดมาทางแพทย์สามารถตรวจพบโรคมะเร็งอีกอย่างในร่างกายของเขา นั่นก็คือโรคมะเร็งซาร์โคมาที่เกี่ยวข้องกับเนื้อเยื่อ

ซึ่งในปัจจุบัน มีเพียง 5 คนบนโลกเท่านั้นที่มีอาการนี้ ยิ่งไปกว่านั้น เขายังกลายเป็นหนึ่งในคนที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งแทรกซ้อนสองชนิดในเวลาเดียวกัน ซึ่งมีโอกาสเพียง 1 ใน 7 ล้านเท่านั้น

อาการป่วยของโรคมะเร็งทำให้แทบทุกส่วนของร่ายกายเขาได้รับความเจ็บปวด จนเขาต้องฉีดมอร์ฟีนเพื่อระงับอาการเจ็บปวดเหล่านั้นแทบทั้งวัน

 

 

หลังจากทำการรักษามาเกือบ 5 ปี อาการของเขาก็ยังแย่ลงเรื่อยๆ หมอบอกว่าถ้าเขายังไม่ดีขึ้น เขาอาจจะเสียชีวิตในไม่กี่สัปดาห์ ทำให้ทางด้าน Callie แม่ของเด็กชายรู้สึกเครียดมาก เธอพยายามศึกษาวิธีการรักษาต่างๆ ที่พอจะเป็นไปได้

จนกระทั่งเธอได้อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับการใช้กัญชารักษาโรคมะเร็ง ที่ผิวเผินแล้วคงเป็นเรื่องเพ้อเจ้อสำหรับเด็กอายุสิบขวบนิดๆ แต่เมื่อไม่มีอะไรจะเสียแล้ว เธอก็ต้องยอมเสี่ยง

“เราตัดสินใจทำสิ่งที่พ่อแม่หลายคนทั่วโลกต้องช็อค ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ฉันไม่เคยเห็นถึงประโยชน์ของการเสพกัญชาเลย แถมในสายการทำงานของฉัน ยาเสพติด แอลกอฮอล์แทบจะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกกันอย่างแรง แต่ถ้ามันจะช่วยให้ลูกชายของฉันพ้นจากความทุกข์ทรมานได้ ฉันจะลอง” Callie กล่าว

 

 

พวกเขาตัดสินใจนัดพบกับพ่อค้ากัญชารายหนึ่ง เพื่อทำการซื้อขาย ซึ่งว่ากันตามกฎหมายอังกฤษแล้ว กัญชาถือว่าเป็นยาเสพติดประเภท 2 ซึ่งอาจต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หากมีไว้ในครอบครอง

เมื่อได้กัญชามาแล้ว พวกเขาก็ไปหาอุปกรณ์เสพให้กับลูกชาย ทันทีที่เด็กชายได้เสพกัญชาเข้าไป อาการของเขาก็ดีขึ้นเป็นอย่างมาก

“หลังจากเสพเข้าไปสิบนาที Deryn บอกว่าอาการเจ็บปวดของเขาลดลงและรู้สึกผ่อนคลายยิ่งขึ้น มันเป็นคำที่ฉันรอคอยมาอย่างยาวนาน” Callie กล่าว

 

 

แต่ถึงอย่างนั้น อาการเจ็บปวดก็ยังคงกลับมาเรื่อยๆ และดูเหมือนจะไม่มีทีท่าจะดีขึ้นแม้แต่น้อย ในปี 2013 แพทย์ได้ย้ายเขาไปยังสถานดูแลผู้ป่วยวาระสุดท้าย เพื่อรอวาระสุดท้ายของชีวิต

ณ เวลานั้น Deryn บอกครอบครัวว่าเขาไม่ต้องการมอร์ฟีนอีกต่อไปแล้ว เพราะมันทำให้เขารู้สึกเหมือน “ไม่ใช่ตัวของตัวเอง” แม่ของเขาจึงตัดสินใจให้เขาเสพกัญชาเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวดแทน ซึ่งมันทำให้เขากลับมาสงบอีกครั้งหนึ่ง

“ตลอดเวลาที่ผ่านมา ฉันคิดแต่ว่าจะทำยังไงให้เขาจากไปอย่างสงบที่สุด ดังนั้นทุกครั้งที่เขารู้สึกทรมาน ฉันจะให้เขากินกัญชาสกัด 5 มิลลิตร และเขาก็จะกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง” แม่ของเขา

 

 

ไม่รู้ว่าเป็นปาฏิหาริย์หรืออย่างไร หลังจากนั้นไม่นาน อาการป่วยที่ไม่น่าจะหายได้ของเขากลับดีขึ้นเรื่อยๆ แพทย์ที่สถานดูแลผู้ป่วยวาระสุดท้ายเริ่มไม่แน่ใจว่าเขากำลังจะตายจริงหรือเปล่า เพราะเขาแข็งแรงขึ้นมาก

จนในเวลาต่อมา แพทย์ก็ได้ย้ายออกจากสถานดูแลผู้ป่วยวาระสุดท้ายในที่สุด และสามารถกลับไปโรงเรียนได้ตามปกติเหมือนดั่งเช่นเคยแล้ว

 

ที่มา Metro

Comments

Leave a Reply