“เจ้าหมีน้อย” ได้รับการปลดปล่อย จากการถูกมนุษย์ใจร้ายแทงจมูก และคล้องเชือกไว้เป็นเวลานาน

การทารุณสัตว์นอกจากจะเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายแล้ว ยังเป็นเรื่องที่ผิดต่อศีลธรรมอีกด้วย สัตว์ต่างๆ มากมายทั้งสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่า ตกเป็นเหยื่อของการทารุณและทรมานโดยมนุษย์ผู้ที่เรียกตัวเองว่า สัตว์ประเสริฐ

เหมือนกับเรื่องราวของหมีน้อยตัวนี้ ที่ครั้งหนึ่งเคยตกเป็นเหยื่อของการกระทำของมนุษย์ แต่ตอนนี้มันก็ได้กลับมามีชีวิตที่มีความสุขอีกครั้ง และต่อไปนี้คือเรื่องราวของหมีน้อยผู้ที่ได้โอกาสกลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง

ในปี 2013 ทีมวิจัยได้พบกับ Goldie หมีผู้เคราะห์ร้ายในเขตชายแดนระหว่างเนปาลและอินเดีย ซึ่งตอนที่พวกเขาพบมันนั้นมันมีอายุเพียง 5 ปีเท่านั้น

ในครั้งแรกที่ถูกพบมันดูอ่อนล้า ไร้เรี่ยวแรง นอกจากนี้ยังมีเชือกอีกเส้นสอดทะลุโรงจมูกของมันออกมา ทำให้มันต้องทนทุกข์กับความเจ็บปวดเป็นอย่างมากอีกด้วย

 

 

Goldie ถูกใช้เป็น”หมีเต้นระบำ” ซึ่งเชือกที่เจาะผ่านโพรงจมูกของมันนั้น ถูกใส่ให้กับมันตั้งแต่ยังเด็ก เพื่อที่จะใช้ในการบังคับใหม้มันเต้นโดยการกระตุกเชือกนั้น

Lis Key เจ้าหน้าที่ขององค์กรช่วยเหลือสัตว์นานาชาติ (IAR) บอกว่า “เมื่อพวกหมียังเล็ก เจ้าของจะเจาะบริเวณบนจมูกของมันด้วยเหล็กร้อนๆ ความเจ็บปวดจะทำให้พวกมันยอมจำนน แต่ถ้าหากวิธีนี้ไม่ได้ผลพวกเขาจะใช้วิธีอื่นๆ ที่เจ็บปวดมากกว่าแทน” 

บางครั้งหนามหรือของแหลมๆ ถูกใส่เข้าไปในเชือกเพื่อเพิ่มความเจ็บปวดให้กับหมี และถ้าเจ้าของรู้สึกว่าแผลเดิมเริ่มจะหายดีแล้ว พวกเขาก็จะเจาะรูเข้าไปใหม่

 

 

ตอนนี้หมีเต้นระบำ ถูกกำหนดให้เป็นสิ่งผิดกฏหมายในประเทศอินเดียตั้งแต่ปี 2009 แล้ว นับว่าเป็นเรื่องดีมากๆ ที่พวกมันไม่ต้องทนทุกข์ทรมานอย่างนี้ตลอดไป

นอกจากนี้ในพื้นที่ที่พบเจ้า Goldie ตำรวจยังพบหมีตัวอื่นๆ อีก 3 ตัวด้วยกันที่ถูกทารุณแบบเดียวกัน พวกมันมักจะถูกลักลอบจับในเนปาล

 

 

หลังจากที่ถูกพบ Goldie และเพื่อนของมันก็ถูกนำตัวไปยังสถานดูแลของ IAR ในอินเดีย โดยความร่วมมือของ Wildlife SOS และ Free the Bears Australia 

เมื่อมันมาถึงเจ้าหน้าที่ได้ทำการตัดเชือกที่อยู่ตรงจมูกให้กับมัน และรูที่ถูกเจาะนั้นจะค่อยๆ หายไปในภายหลัง แต่ไม่เพียงเท่านั้น เจ้าหน้าที่ยังพบว่าสุขภาพเหงือกและฟันของมันดูแย่มาก มันถูกเลาะฟันออกเพื่อให้ง่ายต่อการฝึก

 

 

ทีมสัตวแพทย์ผู้ดูแลมันบอกว่า “เชือกไม่เพียงแต่จะทำให้มันเจ็บปวดเท่านั้น มันยังทำให้หมีมีอาการบาดเจ็บที่ตา ศีรษะ และมันยังกินอาหารไม่สะดวกจึงทำให้มันขาดสารอาหารไปด้วย” 

พวกเขาไม่สามารถที่จะช่วยให้การมองเห็นของมันกลับมาเป็นปกติได้ แต่ตอนนี้พวกเขาได้รักษาแผลที่เหงือและฟันของมันเท่าที่จะทำได้แล้ว

 

 

แววตาที่น่าเศร้า ที่ต้องทนทุกข์ทรมานกับความเจ็บปวดมาแสนนาน

.

 

แผลที่ปากได้รับการดูแลรักษาโดยสัตวแพทย์

 

ตอนนี้เจ้าหมีก็หายจากอาการเจ็บปวดที่ถูกทรมานแล้ว มันกลับมาใช้ชีวิตแบบเดิมได้ตามปกติ สามารถกินอาหาร ปีนเชือก และเล่นแบบหมีตัวอื่นๆ ได้แล้ว

ผู้ดูแลมันบอกว่า “ตอนนี้เจ้า Goldie ได้กกลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง มันซนมากและชอบแกล้งขโมยอาหารจากหมีตัวอื่น มันชอบขุดดินและนอนเล่นบนเปลญวนของมันในวันอากาศร้อน ซึ่งมันดูมีความสุขอตกต่างจากวันแรกที่เราพบมันมาก”

 

 

ตอนนี้มันกำลังสนุกและมีความสุขกับบ้านหลังใหม่

 

เปลญวนนี้คือที่ประจำของมันล่ะ

 

ตอนนี้มันกำลังมีความสุขกับบ้านหลังใหม่และไม่ต้องออกไปเต้นบนท้องถนนอีกแล้ว สำหรับใครที่อยากที่จะสนับสนุนเงินช่วยเหลือ Goldie และเพื่อนๆ ก็สามารถทำได้นะ โดยเข้าไปดูรายละเอียดที่ internationalanimalrescue ได้เลย

 

 

น่าดีใจกับเจ้าหมีด้วยจริงๆ ที่ได้ชีวิตใหม่อีกครั้ง หลังจากต้องทนทรมานกับการทารุณมาตั้งแต่เด็ก เห็นแบบนี้แล้วพวกเราก็พยามหลีกเลี่ยงการแสดงหรือโชว์ที่มีการทารุณสัตว์กันด้วยล่ะ เพราะความสนุกของเราอาจแลกมาด้วยความเจ็บปวดของพวดเค้านะ

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply