วินาทีนักเรียนหนุ่มฮีโร่ ช่วยเพื่อนสำลักอาหารจนเกือบตาย ระหว่างกินข้าวที่โรงเรียน!?

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวการช่วยชีวิตของกลุ่มเพื่อน ที่กำลังโด่งดังไปทั่วโลกออนไลน์ในขณะนี้ และแน่นอนว่าสำนักข่าวเหมียวของเรา ก็ไม่พลาดที่เอามานำเสนอเช่นเดียวกัน

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2560 สำนักข่าว Dailymail ได้รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่โรงเรียนลาครอส เซ็นทรัล จากรัฐวิสคอนสิน ประเทศสหรัฐฯ

ในขณะนั้นเป็นเวลาพักทานอาหารเที่ยงของนักเรียนมัธยม ทุกอย่างดูปกติเรียบร้อยดี จนกระทั่งจู่ๆ วิล โอลสัน หนึ่งในผู้ร่วมโต๊ะอาหารเกิดอาการสำลักขึ้นมา

 

ตอนแรกเพื่อนๆ ก็ไม่ได้เอะใจ จนกระทั่งหนุ่มวิล เริ่มสำลักรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จนเพื่อนๆ คิดว่านี่คงไม่ใช่เรื่องล้อเล่นแล้วแน่ๆ

 

‘ตอนแรกผมคิดว่ามันล้อเล่นด้วยซ้ำ สักแปปสีหน้ามันเริ่มเปลี่ยน อาการมันเริ่มไม่ปกติ ผมเลยมั่นใจว่ามันไม่ได้แกล้ง และถ้าไม่รีบช่วยเพื่อนซี้เราอาจตายได้เลย’ เอียน บราวน์ กล่าว

 

ทันทีที่เอียน บราวน์ เพื่อนซี้ประจำแก๊งสังเกตเห็นว่าสถานการณ์ชักจะไม่ปกติ เขาจึงรีบลุกไปหาวิล และใช้วิธี ‘เฮมลิก แมนนูเวอร์ (Heimlich Maneuver)’ ช่วยปฐมพยาบาลให้เศษอาหารที่ติดอยู่ในหลอดลมหลุดออกมาให้ได้

เอียน บราวน์ ใช้วิธียืนอยู่ข้างหลัง ใช้มือกอดรัดให้แน่นบริเวณใต้หน้าอกเหนือกระบังลม จากนั้นก็กระแทกมือซ้ำๆ เพื่อทำให้อาหารที่ิดอยู่ในหลอลมหลุดออกมา

 

‘ผมอาจจะตายไปจริงๆ เลยก็ได้ ถ้าตอนนั้นไม่ได้เอียนช่วยไว้ ให้ตายเถอะพระเจ้าผมเป็นหนี้ชีวิตเขาซะแล้ว’ วิล โอลสันเล่า

 

หลังจากที่เรื่องนี้แพร่สะพัดไปบนโลกออนไลน์ หนุ่มเอียน บราวน์ ก็ได้กลายเป็นฮีโร่ที่ชาวเน็ตต่างยกย่องให้กับวีรกรรมของเขา

ซึ่งทางด้าน คิม มาห์ลัม อาจารย์ประจำชั้นก็ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ‘สาเหตุที่เอียนรู้วิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพราะเขาอยากจะเป็นตำรวจ และเคยเข้ารับการฝึกยุวตำรวจมาแล้ว ทำให้เขาได้รู้วิธีการปฐมพยาบาลฉุกเฉินอีกด้วย’

 

 

และด้วยความเป็นห่วง เราจึงขอแนะวิธีเอาตัวรอดจากกรณีแบบนี้ในเวลาที่ต้องอยู่คนเดียว ซึ่งวิธีเหล่านี้เป็นวิธีจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยโดยตรง…

 

1. อย่าตื่นตกใจ พยายามควบคุมสติให้มากที่สุดเท่าที่จะทำไดอีกด้วย

2. ให้คุกเข่าลงไป จากนั้นก็โน้มตัวลงไปด้านหน้าค้ำเอาไว้ด้วยแขนทั้งสองข้างของตัวเอง

3. ยกแขนขึ้นไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ลำตัวของเราลงไปกระแทกพื้น โดยแรงกระแทกจะสร้างแรงลมขึ้นมาช่วยดันให้เศษอาหารหลุดออกมาจากหลอดลม ทำให้เราสามารถกลับมาหายใจได้อย่างปกติ

 

คลิปเหตุการณ์จริงที่ชาวเน็ตกำลังพูดถึงกัน ณ เวลานี้

 

ความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลฉุกเฉิน ก็ถือว่าสำคัญมากเหมือนกันนะเนี่ย ลองนึกภาพดูว่าถ้าไม่มีคนรู้วิธีช่วยเหลือแบบนี้ พ่อหนุ่มคงเสียชีวิตไปแล้วแน่ๆ

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply