ชีวิตสุดเศร้าของ ‘เด็กเผือก’ ในประเทศแทนซาเนีย เด็กๆ ต้องถูกล่าเพียงเพื่อนำอวัยวะไปขาย

หากพูดถึงเรื่องของเด็กที่เกิดมาพร้อมความผิดปกติทางพันธุกรรม ‘คนเผือก’ ในไทยเราอาจจะไม่ค่อยพบเจอได้มากนัก แต่ในขณะที่ทางฝั่งแอฟริกา เด็กเผือกทุกคนล้วนถูกตั้งค่าหัวตั้งแต่เกิด และถูกล่าเพื่อนำอวัยวะไปขาย…

ช่างภาพชาวดัตช์ Marinka Masséus เขาได้เข้าไปเยี่ยมเยียนเด็กเผือกในประเทศแทนซาเนีย พร้อมทั้งถ่ายภาพและตีแผ่เรื่องราวความโหดร้ายที่เกิดขึ้นจริงผ่านเว็บไซต์ Dailymail

 

 

เธอเล่าว่า ‘ความกลัวที่มีต่อเด็กเผือกตามความเชื่อทางสังคมของที่นี่ฝังลึกมาก ผู้หญิงที่คลอดเด็กเผือกออกมามักจะถูกเกลี้ยกล่อมให้การุณยฆาตเด็กตั้งแต่เกิดซะ หากหญิงสาวปฏิเสธเด็กๆ จะถูกขับไล่ออกจากครอบครัวกลายเป็นคนจรจัด และถูกล่าในที่สุด’

 

แต่จริงๆ แล้วอาการผิวเผือก จะทำให้ผิวหนัง และสายตาแพ้แสงง่ายกว่าคนปกติทั่วไป

 

จากสถิติพบว่าโอกาสเกิดความบกพร่องดังกล่าวอยู่ที่ 1 ใน 20,000 คน ทว่าที่ประเทศแทนซาเนีย และประเทศแถบฝั่งตะวันออกของแอฟริกา กลับมีเปอรเซนต์การเกิดคนผิวเผือกมากที่สุด

ส่วนสาเหตุที่พวกเขาต้องถูกล่า ก็เพียงเพื่อนำอวัยวะไปขายให้กับหมอผี ตามความเชื่อที่ว่าพวกเขาเป็นผีที่จะนำความโชคร้ายมาสู่ครอบครัว

 

 

จากการสำรวจของสหรัฐฯ คาดว่าตั้งแต่ปี 2015 มีเด็กเผือกในแถบตะวันออกของแอฟริกา ถูกฆ่า และลักพาตัวไปแล้วมากถึง 75 ราย

 

ขณะเดียวกันทางรัฐบาลของประเทศแทนซาเนีย ก็ได้ร่วมมือกับหลายๆ องค์กรเพื่อหวังแก้ปัญหาเรื่องนี้ โดยมีเด็กๆ จำนวนมากต้องย้ายมาอาศัยอยู่ในค่ายที่ทางรัฐบาลจัดขึ้น เพื่อไม่ให้พวกเขาถูกล่า

‘ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะมีแคมป์หลบภัยสำหรับเด็กๆ แต่เราก็ไม่รู้ว่าวิธีนี้จะช่วยแก้ปัญหาระยะยาวได้มั้ย เพราะเด็กๆ ทั้งหลายต้องถูกแยกออกมาจากครอบครัว และบางทีสวัสดิการขั้นพื้นฐานในค่ายก็ไม่ได้ดีเท่าที่ควร’ ช่างภาพชาวดัตช์เล่าจากประสบการณ์

 

 

จริงๆ แล้วพวกเขาก็มีสิทธิทุกอย่างเท่าเทียมกับเรานี่แหละ ขออย่าให้มีการล่ากันอีกเลยนะ สาธุ๊!!

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply