เด็กหนุ่มวัย 14 ปี ประดิษฐ์ “มือเทียม” ด้วยตนเอง ได้แรงบันดาลใจจากกลไกของเล่น!!

Leonardo Viscarra เป็นเด็กหนุ่มวัย 14 ปี จากประเทศโบลิเวีย ร่างกายของเขาปกติดีแทบทุกอย่างยกเว้นเพียงอย่างเดียว นั่นก็คือมือซ้ายที่ไม่พัฒนาตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา ซึ่งเกิดจากโรคความผิดปกติของน้ำคร่ำ (amniotic band syndrome)

ด้วยความที่มือซ้ายของเขาผิดปกติมาตั้งแต่กำเนิด ทำให้เขาแทบไม่สามารถใช้มือซ้ายทำกิจวัตรประจำวันได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการหยิบจับหรือยกสิ่งของขึ้นมา จนกระทั่งวันหนึ่ง เขาทำของเล่นตก และเขาเห็นว่าภายในของเล่นประกอบไปด้วยกลไกลมากมาย เหตุการณ์นั้นจึงจุดประกายให้เขาอยากสร้าง “มือเทียม” ที่จะมาทำให้ชีวิตเขาง่ายขึ้นมา

 

 

หลังจากพยายามศึกษาด้วยตนเองมาหลายปี ในที่สุดเขาก็สามารถประดิษฐ์มือเทียมของตนเองขึ้นมาได้สำเร็จ แม้มันจะออกมาหน้าตาเหมือน “คีม” มากกว่า “มือ” แต่อย่างน้อยมันก็ทำให้เขาสามารถหยิบจับสิ่งของได้อย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อน ถ้านับว่าเป็นความพยายามครั้งแรก ก็ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจล่ะนะ

ต่อมา Leonardo ได้อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กชายชาวฝรั่งเศสที่ใช้มือเทียมอัจฉริยะที่สร้างจากเครื่องพิมพ์สามมิติ เขาจึงขอข้อมูลจากเด็กชายคนนั้น และพบว่ามีองค์กรการกุศลแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกาได้ผลิตมือเทียมเหล่านี้ให้กับเด็กๆ ที่ต้องการ

เขาจึงติดต่อกับมูลนิธิดังกล่าวทันที ซึ่งทางมูลนิธิก็ได้จัดส่งมือเทียมมาให้เขาในเวลาต่อมา แต่โชคร้าย มือเทียมดังกล่าวกลับมีขนาดใหญ่เกินไปจนเขาไม่สามารถใช้งานได้อย่างพอดี

 

 

แต่ถึงกระนั้นก็ไม่ได้ทำให้เขายอมแพ้แต่อย่างใด เขาจึงใช้ความรู้ที่มีศึกษามือเทียมอัจฉริยะที่ได้มา ประกอบกับศึกษามือเทียมแบบอื่นๆ บนอินเตอร์เน็ต รวมทั้งความช่วยเหลือจากสถาบันหุ่นยนต์ Sawers Robotics Institute แล้วก็สร้างมือเทียมอัจฉริยะของตนเองขึ้นมา

ซึ่งปกติแล้วค่าใช้จ่ายในการสร้างมือเทียมอัจฉริยะจะอยู่ที่ 15,000 ดอลลาร์ ( 500,000 บาท) ต่อหนึ่งชิ้น แต่เขาสามารถสร้างมือเทียมของตนเองด้วยงบประมาณเพียง 100 ดอลลาร์หรือราว (3,000 บาทเท่านั้น)

 

ลองไปชมเรื่องราวของเขากันเลย

 

อายุ 14 ปี ยังทำได้ขนาดนี้ ต่อไปโลกเราต้องมีวิศวกรเก่งๆ เพิ่มอีกคนอย่างแน่นอน

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply