อีกหนึ่งมุมเล็กๆ ใน ‘ประเทศรัสเซีย’ ที่โลกไม่เคยรู้ และคุณก็ไม่เคยเห็นในโปสการ์ดมาก่อน

ขึ้นชื่อว่าช่างภาพแล้ว พวกเขามักจะหาอะไรมีความแปลกใหม่อยู่เสมอ เช่น การถ่ายรูปในสถานที่แปลกๆ การเข้าไปเก็บภาพในมุมที่คนอื่นมองข้าม และอื่นๆ อีกมากมายเพื่อนำมาสร้างเป็นผลงานที่มีความแตกต่างอย่างโดดเด่น

เช่นเดียวกับ Alexander Petrosyan ที่ใช้เวลาหลายปีในการเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ ของถนน St. Petersburg ประเทศรัสเซีย โดยผลงานของเขานั้นไม่เพียงแต่สวยงามแต่ยังดูแปลกตาอีกด้วย

 

 

หากเป็นคนทั่วไปคนจะไปถ่ายรูปตามสถานที่ต่างๆ ที่มีการโปรโมตในโปสการ์ดหรือสถานที่ขึ้น แต่สำหรับ Petrosyan แล้ว เขาเลือกที่ไปถ่ายในมุมที่ไม่มีในโปสการ์ดหรือมุมที่คนไม่คุ้นชินโดยไม่มีการจัดฉากแต่อย่างใด

Petrosyan มีกล้องเป็นของตัวเองครั้งแรกตอนวันเกิดครอบรอบ 12 ปี แต่กว่าจะมาถึงทุกวันนี้เขาได้เลิกถ่ายรูปและกลับมาถ่ายใหม่อีกหลายครั้ง

 

 

ในที่สุดปี 2000 เขาก็ตัดสินใจเป็นช่างภาพมืออาชีพอย่างเต็มตัว และแรงบันดาลใจของเขาก็คือถนน St. Petersburg นี่แหละ เพราะทั้งชีวิตของเขาผูกพันอยู่กับที่นี่

 

 

Petrosyan พูดถึงประวัติศาสตร์รัสเซียว่า “จากสมัยของจักรวรรดิรัสเซียมาจนถึงการทำลายล้างในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และตอนนี้รัสเซียอยู่ภายการปกครองของ Vladimir Putin จะเห็นว่าที่นี่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์มากมาย และทั้งหมดนี้แหละคือโลกของผม”

 

 

ดังนั้นในทุกๆ วัน Petrosyan จะออกไปบ้านพร้อมกล้องถ่ายเสมอ เขาจะเก็บภาพจากมุมต่างๆ ที่น่าสนใจ โดยไม่สนว่าฉากจะเป็นยังไง เพราะต้องการให้คนได้เห็นภาพที่แตกต่างออกไปนั่นเอง

 

.

.

.

.

.

 

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

ติดตามเพิ่มได้ที่  aleksandrpetrosyan.com | Instagram | Facebook

นี่แหละ รัสเซียในมุมที่เราไม่ค่อยคุ้นตา

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply