ศิลปินสร้าง ‘กระดองปูเสฉวน’ จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ช่วยพวกมัน และแฝงความคิดเตือนใจมนุษย์!!

โดยปกติแล้วธรรมชาติของเหล่า ‘ปูเสฉวน’ จะต้องเปลี่ยนบ้านใหม่หรือกระดองอยู่เป็นประจำ ด้วยสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป

บ้างก็เพราะขนาดตัวที่โตจนเกินไปทำให้รู้สึกอึดอัด บ้างก็ถูกไล่ที่ออกไปโดยตัวที่แข็งแรงกว่าจึงทำให้ตัวที่อ่อนแอถูกบังคับให้เปลี่ยนกระดอง

เนื่องจากว่าปูเสฉวนที่ไม่มีกระดองอยู่นั้นจะไม่มีที่หลบภัยจนกลายเป็นอาหารของเหล่านก และสัตว์ชนิดอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย

 

 

ศิลปินชาวญี่ปุ่น Aki Inomata ได้ทำการช่วยเหลือเหล่าปูเสฉวนที่ไม่มีบ้านให้ได้มีกระดองที่มีขนาดพอเหมาะกับตัวของพวกมันได้อยู่อาศัย ด้วยการสร้างกระดองด้วยพลาสติดใสจากเครื่องปริ้นท์ 3 มิติ เป็นรูปร่างเมืองต่างๆ จากรอบโลกดูงดงามตา

นอกจากจะช่วยเหลือเหล่าปูเสฉวนให้รอดปลอดภัยจากภัยอันตราย ยังแฝงไปด้วยความคิดเรื่องการอพยพย้ายถิ่นฐานที่ดูน่าสนใจอีกด้วย

 

 

ไอเดียของเธอนั้นได้มาจากการเข้าร่วมงานแสดงศิลปะ ‘No Man’s Land’ ที่จัดขึ้นที่สถานทูตฝรั่งเศสที่ญี่ปุ่นเมื่อปี 2009

จากเรื่องราวของสถานที่ที่ชาวฝรั่งเศสเคยอาศัยอยู่บนประเทศญี่ปุ่นจนถึงช่วงเดือนตุลาคมปี 2009 และในที่สุดก็จะกลายเป็นพื้นที่ของชาวญี่ปุ่นอีกครั้งหลังจากที่ตกเป็นของชาวฝรั่งเศสมานานกว่า 50 ปี ส่วนชาวฝรั่งเศสที่อาศัยอยู่ที่นี่ก็จะต้องเดินทางกลับไปยังประเทศฝรั่งเศสด้วยเช่นกัน

 

 

พอ Aki ได้ทราบเรื่องราวนี้เข้าก็รู้สึกตกใจมาก และคิดว่ามันเป็นเหมือนวิถีชีวิตของปูเสฉวนที่ต้องโยกย้ายเปลี่ยนสถานที่อยู่อาศัยอยู่บ่อยๆ

 

 

พื้นที่แห่งนี้เป็นสถานที่ที่ผู้คนจากสองชนชาติอาศัยด้วยกันอย่างสงบสุข แต่พอสถานการณ์เปลี่ยนไปก็ทำให้เราต้องเปลี่ยนที่อยู่อาศัยตาม เหมือนกับการเปลีย่นที่อยู่อาศัยของปูเสฉวนที่ต้องเปลี่ยนที่อยู่อาศัยไป

 

 

ซึ่งกระดองที่เธอสร้างขึ้นมานั้นจะตกแต่งด้วยรูปร่างของเมืองต่างๆ จากรอบโลกเพื่อแสดงให้เห็นถึงการอพยพโยกย้ายไปยังเมืองต่างๆ แม้จะเป็นคนละสถานที่ แต่ผู้คนที่อยู่ภายในเมืองก็สามารถเข้าไปอยู่ได้และปรับตัวเข้ากันได้ดี

 

 

ด้วยการใช้ซีทีสแกนศึกษารูปร่างของเปลือกหอยอย่างละเอียด จากนั้นก็นำไปเขียนเป็นโค้ดและปริ้นท์ผ่านเครื่องปริ้นท์ 3 มิติ ก็สามารถทำให้เจ้าปูเสฉวนเข้าไปอยู่ได้แล้ว

 

.

 

ลองไปชมคลิปเพิ่มเติมที่ข้างล่างนี้กันได้เลยนะจ๊ะ…

ที่มา : aki-inomataboredpanda

Comments

Leave a Reply