เยี่ยมชม “HMP Berwyn” เรือนจำสหราชอาณาจักรแห่งใหม่ สวัสดิการดีแทบไม่ใช่คุก!?

เมื่อพูดถึง “คุก” หลายคนคงจะนึกถึงภาพสถานที่ที่เต็มไปด้วยความแออัด สกปรก และแคบ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีคุกจากหลายๆ ที่ทั่วโลก ที่มาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แถมบางที่ก็มีความหรูหรา และอลังการงานสร้างมาก

ยกตัวอย่างเช่น HMP Berwyn เรือนจำแห่งใหม่ในสหราชอาณาจักร ที่นอกจากจะไม่เพียงแต่เป็นสถานที่ที่รองรับผู้ต้องขังเท่านั้น แต่ยังเต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เพื่อให้เหล่าผู้คุมขังได้ใช้บริการ โอ้ววว นี่มันคุกหรืออะไรเนี่ย ทำไมสบายแบบนี้…

 

.

 

สำหรับเรือนจำ HMP Berwyn ตั้งอยู่ในเมือง Wrexham ทางตอนเหนือของเวลส์ โดยมีงบประมาณในการสร้างมากถึง 250 ล้านปอนด์ หรือคิดเป็นเงินไทยราวๆ 1 หมื่นล้านบาท อีกทั้งยังสามารถรองรับนักโทษได้มากกว่า 2,000 คน

โดยภายในห้องขัง สามารถให้นักโทษไปอาศัยอยู่ได้ห้องละ 2 คน แถมยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้ใช้อย่างครบครัน ทั้ง แล็ปท็อป โทรศัพท์ ฝักบัวอาบน้ำ และโถส้วม

แต่ในส่วนของแล็ปท็อปนั้น จะไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ แต่จะใช้เพื่อให้ผู้ต้องขังได้จัดการตารางการเข้าเยี่ยม สั่งอาหารในแต่ละสัปดาห์ เลือกซื้อสินค้าประจำสัปดาห์ และใช้ในด้านเพื่อการศึกษา

 

.

.

 

ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น เพราะภายในเรือนจำยังมีสนามฟุตบอล โรงยิม สถานที่ทำงาน โซนเล่นเกม โซนสร้างเสริมสุขภาพ และศูนย์ความศรัทธาต่างๆ

ส่วนผู้คุม จะสามารถใช้เทคโนโลยี Biometric โดยการนำข้อมูลทางชีวภาพมาใช้สำหรับการเข้าถึงอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อความปลอดภัยขั้นสูง ไม่ว่าจะเป็นกุญแจ วิทยุ และกระบอง  ที่สำคัญที่เรือนจำแห่งนี้ ยังมีสุนัขที่จะมาตรวจหาสารเสพติดเป็นประจำอีกด้วย

 

 

ว้าวววว!! ห้องสมุดที่ดูสะอาด และกว้างขวาง

.

 

ทางด้าน Russ Trent ผู้บัญชาการเรือนจำ HMP Berwyn ได้ออกมาเผยว่า “ผมคิดว่าสถานที่แห่งนี้มีการฟื้นฟูสมรรถภาพอย่างแท้จริงแก่ผู้ต้องขัง ให้พวกเขาอยู่ในสภาพที่ดี และมีโอกาสใช้ชีวิตได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หลังจากที่พวกเขาได้กลับบ้านอีกครั้ง”

 

 

นอกจากนี้ เขายังได้เผยอีกว่า ผู้ต้องขังที่ได้มาอยู่คุกแห่งนี้ จะมีโอกาสที่ดีในการศึกษา และการทำงาน แถมยังมั่นใจเลยว่าพวกเขาจะต้องเป็นคนที่ทุกคนสามารถภูมิใจได้

และเมื่อพวกเขาได้รับโอกาสที่ดี พวกเขาก็ได้จะใช้ชีวิต และมีโอกาสน้อยที่จะทำร้ายเจ้าหน้าที่คุมขัง เพราะการทำสิ่งต่างๆ ทั้งวัน ก็เหมือนกับพาตัวเองให้เข้าไปสู่ปัญหาได้น้อยลงอีกด้วย

 

.

.

.

.

.

.

.

.

 

ที่มา : bbcthesun

Comments

Leave a Reply