ปฏิบัติการช่วยเหลือ ‘ลูกนกอัลบาทรอสเท้าดำ’ อพยพถิ่นที่อยู่เดิม ถูกทำลายเพราะโลกร้อน

ปฏิบัติการช่วยเหลือเหล่านกอัลบาทรอสเท้าดำ ที่ถูกช่วยเหลือมายังสนามบิน Honolulu International Airport ประเทศสหรัฐอเมริกา

แม้ว่ามันจะเป็นนกที่เมื่อโตเต็มวัยแล้วจะมีความกว้างของปีกยาวถึง 2 เมตรเลยก็ตาม แต่เจ้านกอัลบาทรอสที่ถูกช่วยเหลือมานี้ยังเด็กอยู่และไม่สามารถบินได้จึงต้องขนย้ายด้วยเครื่องบิน

ด้วยการช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่จากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ Pacific Rim Conservation ลูกนกทั้ง 15 ตัวก็เดินทางมาถึงเป้าหมายได้ในช่วงกลางดึกของวันที่ 16 เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้พวกมันยังคงมีความหวังที่จะมีอนาคตที่สดใส

 

 

เหล่าลูกนกทั้งหลายเพิ่งจะลืมตาดูโลกเมื่อประมาณสามสัปดาห์ก่อนที่ศูนย์ดูแลสัตว์ป่า Midway Atoll National Wildlife Refuge และ Battle of Midway National Memorial ที่ตั้งอยู่บนหมู่เกาะฮาวาย

 

 

เจ้าหน้าที่จะช่วยเหลือลูกนกทั้งหลายไปไว้ที่บ้านหลังใหม่ ที่พวกมันจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ทั้งการป้อนอาหารโดยนักชีววิทยาในอีก 5 เดือนข้างหน้า จนกว่าพวกมันจะสามารถบินออกไปสู่ท้องฟ้าเหนือน่านน้ำทะเล และหาอาหารด้วยตัวเองได้

ด้วยความหวังที่ว่านกเหล่านี้จะกลับไปสู่ธรรมชาติดั้งเดิมของมันและปลอดภัยที่จะมีลูกเป็นของตัวเองเพื่อสืบสานเผ่าพันธุ์ต่อไป

 

.

.

 

ปัจจุบันนกอัลบาทรอสกำลังถูกคุกคามอย่างหนักหน่วง เพราะระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นประกอบกับสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปโดยน้ำมือของมนุษย์ ส่งผลให้พื้นที่ทำรังของมันถูกทำลายไป

จากการสำรวจพบว่าอัตราการเกิดของเหล่านกอัลบาทรอสสายพันธุ์เท้าดำ ลดลงมากกว่า 90% เพราะพื้นที่การสร้างรังเพื่อให้กำเนิดลูกของมันถูกน้ำทะเลเข้าท่วม จากการเกิดเพายุที่รุนแรง และระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น

 

.

 

“พื้นที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ของมันจึงเป็นอะไรที่สำคัญมากสำหรับนกสปีชีส์นี้ เพราะรังของพวกมันจะอยู่บนพื้นที่ที่ต่ำห่างจากระดับน้ำทะเลเพียงไม่กี่เมตรเท่านั้น แต่ปัญหาโลกร้อนทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นจนท่วมพื้นที่ทำรังดั้งเดิมที่ตั้งอยู่บนทางตะวันตกเฉียงเหนือของหมู่เกาะฮาวายถูกทำลายไปจนหมด” คุณ Eric VanderWerf ผู้อำนวยการของององค์กร Pacific Rim Conservation กล่าว

 

.

.

 

“การเปลี่ยนที่อยู่อาศัยของมันขึงเป็นเรื่องสำคัญ และพวกเรากำลังดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยให้นกอัลบาทรอสรุ่นต่อๆ ไปสามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปได้” นาย Joseph Schwagerl ผู้จัดการของศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า James Campbell National Wildlife Refuge กล่าว

 

.

 

อนาคตจะต้องเปลี่ยนไปแน่นอนหากไม่มีพวกมัน หากเพื่อนๆ คนไหนต้องการช่วยเหลือเหล่านกอัลบาทรอสก็สามารถเข้าไปบริจาคเงินช่วยเหลือที่เว็บไซต์ pacificrimconservation ได้เลยนะจ๊ะ

 

 

ที่มา : thedodo

Comments

Leave a Reply