นักการเมืองสวีเดน หาเสียงระหว่างผ่านการ “เล่นเกม” บอกพร้อมผลักดัน e-Sports เต็มที่

ถ้าใครที่ติดตามข่าวเกี่ยว e-Sport บ้านเราก็น่าจะได้ยินข่าวคราวกันมาบ้างเกี่ยวกับการดัน e-Sports ให้กลายเป็นกีฬาอย่างเป็นทางการ ซึ่งมันก็คงต้องใช้เวลาพอสมควรเลยกว่าที่จะเป็นไปได้จริงๆ

แต่ไม่ใช่แค่บ้านเราเท่านั้นที่กำลังผลักดันกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Sports นักการเมืองในประเทศสวีเดนก็กำลังพยายามเช่นเดียวกัน

โดยล่าสุดได้มีนักการเมืองที่ชื่อว่า Rickard Nordin สมาชิกของพรรคเสรีนิยม Centre Party  แถมยังเป็นเกมเมอร์ตัวยงอีกต่างหาก เพราะเขาบอกว่าตลอดชีวิตของเขาก็เล่นเกมมาตลอด

 

 

เขาหาเสียงพร้อมอภิปรายถึงการผลักดังเรื่องดังกล่าวในประเทศสวีเดน ระหว่างที่เขากำลังสตรีมเกม Hearthstone บนเว็บไซต์ Twitch ว่าเขาต้องการให้ e-Sports มีสถานะเทียบเท่ากับกีฬาปกติ และอยากให้มีวีซ่าที่สามารถสนับสนุนตัวนักกีฬาในการเดินทางไปแข่งขัน เหมือนที่ประเทศสหรัฐอเมริกาทำอยู่

 

 

นอกจากนี้ทางสำนักข่าวที่ชื่อว่า glixel ก็ได้ไปสัมภาษณ์เขาว่าอะไรคือจุดเริ่มต้นให้เขาหันมาสตรีม Hearthstone บอกพูดคุยเรื่องการเมืองกับคนดูไปด้วย ซึ่งเขาก็บอกว่า

“ผมอยากจะทำให้การเมืองมันเข้าถึงง่ายสำหรับคนรุ่นใหม่ และเขาก็ชอบการทำแบบนี้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น ก่อนหน้านี้ผมก็ได้สร้างแอพพลิเคชั่นการเมืองตัวแรกขึ้นมา เพื่อให้คนเข้าไปโหวตนักการเมืองสวีเดนที่ตัวเองชื่นชอบ

และไม่นานมานี้ผมก็ได้ลองเล่น Hearthstone แน่นอนว่าผมก็รู้สึกชอบมันพอสมควรเลย แถมยังมีโอกาสได้เข้าไปดูคนอื่นเล่นใน Twitch แล้วรู้สึกว่าผมน่าจะสามารถเอาความชอบและงานของผมเข้ามารวมกันได้

ผมก็เลยเริ่มสตรีมผ่านแพลตฟอร์มนี้ พร้อมพูดคุยเรื่องการเมืองกับคนที่เข้ามาดูไปพร้อมๆ ในขณะที่นักการเมืองคนอื่นพูดถึงเรื่องซุปเปอร์มาร์เก็ต ราคาสินค้า แต่ตัวผมกลับสนใจเรื่องของ e-Sports มากกว่า”

 

 

ทาง glixel ยังถามต่ออีกว่าแล้ววัฒนธรรมเกี่ยวกับเกมในประเทศสวีเดนเป็นยังไงบ้าง เขาก็บอกว่าตอนนี้วัฒนธรรมเกมและ e-Sports ในประเทศกำลังไปได้สวยเลย

ไม่ใช่แค่เกมคอมพิวเตอร์เท่านั้น บอร์ดเกมและเกมมือถือก็กำลังโตขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน แถมประเทศสวีเดนก็มีไอดอลนักกีฬา e-Sports หลายคนเลยที่สำคัญพวกเขาก็ดังในระดับโลกอีกต่างหาก

 

อีกหนึ่งคำถามที่น่าสนใจมากๆ ซึ่งมันน่าจะเข้ากับบ้านเราได้เป็นอย่างดีเลย คำถามที่ว่าก็คือ Rickard เขาดูจะชอบ e-Sport มากแต่ว่าเขาจะทำยังไงให้นักการเมืองหัวเก่าเข้าใจถึงวัฒนธรรมใหม่

 

 

Rickard ก็ตอบคำถามนี้ว่า “นั้นคือหนึ่งในเป้าหมายหลักที่ทำให้ผมเริ่มสตรีมใน Twitch เลย ผมอยากจะแสดงให้เพื่อนร่วมงานได้เห็นว่า สิ่งที่ผมทำอยู่มันเป็นแค่ส่วนหนึ่งใน e-Sports เท่านั้นแถมมันยังมีศักยภาพที่สูงมากๆ

ผมบอกกับพวกเขาว่าถ้าเราเปิดรับด้านนี้ เรื่องดีๆ มากมายก็จะตามมาในอนาคต ซึ่งมันก็ให้เกิดคำถามมากมายกับพวกเขานะ

แต่ว่าก็มีทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ผมรู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่จะชนะใจได้หมด แต่ผมก็กะไว้ว่าจะมากพอที่ผลักดันเรื่องนี้ต่อไปได้”

 

 

สุดท้าย Rickard ก็ได้บอกว่าเขาจะยังสตรีมและผลักดัน e-Sports ในประเทศสวีเดนต่อไป ซึ่งดูจากผลงานและเม็ดเงินจากประเทศนี้รวมถึงงาน Dreamhack ที่จัดทุกปีก็น่าจะใช้เวลาอีกไม่นานที่ e-sports จะเข้าเป็นกีฬาปกติ ในประเทศนี้

 

 

ใครที่สนใจอยากจะติดตามนักการเมืองหัวใจ e-sports คนนี้แล้วละก็ สามารถไปติดตามที่ช่อง Twitch ของเขาได้ที่ riksdagsrickard เขาบอกว่าเขาจะสตรีมทุกๆ วันอังคารช่วงเวลาตี 1 ถึงตี 2 บ้านเรา ดึกหน่อยแต่ก็ลองไปดูกันได้นะ

 

ส่วนฝั่งประเทศไทย ก็คงต้องลุ้นและเอาใจช่วยกันต่อไปละนะ

ที่มา glixel

 

 

 

Comments

Leave a Reply